Nước làm mát: nhiều người rất cưng xe nhưng lại quên thay – Cưng xe #13

Nước làm mát: nhiều người rất cưng xe nhưng lại quên thay – Cưng xe #13

Sự thật là chẳng nhiều người biết đến việc cần thay nước làm mát cho xe, chạy đến cạn cả bình nước mới thôi, sự vô tâm này gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến động cơ.

Một số anh em chạy xe lâu ngày bảo "sao dạo này xe nhanh nóng máy, uống xăng mà chạy không mạnh" thì hãy kiểm tra lại nước làm mát, có thể đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên.

Xe se the nao neu khong duoc thay nuoc lam mat – Cung xe 13 2
Nước làm mát có thể là vấn đề chính dẫn đến động cơ bị quá nhiệt.

Nên xem

Thay dầu nhớt xe máy đúng định kỳ nếu bạn không muốn phải bán xe
Có một lịch thay dầu xe máy mới sẽ giúp chiếc xe của anh em đảm bảo được độ bền khi sử dụng, nhưng hiện nay vẫn còn rất nhiều anh em chưa quan tâm đến việc thay nhớt cho động cơ.

Theo nhà sản xuất thì xe nên được thay nước làm mát sau mỗi 20.000 km, trên thực tế anh em có thể chạy hơn con số này mà không có ảnh hưởng gì, chủ yếu canh châm nước mát đầy đủ là được.

Dấu hiệu để anh em biết mình cần thay nước làm mát đó là động cơ nóng, xe chạy hao xăng. Theo mình trung bình cứ 2 năm anh em thay là được rồi.

Xe se the nao neu khong duoc thay nuoc lam mat – Cung xe 13 3
Tránh để thiếu nước làm mát.

Trường hợp anh em hay bào tour tốc độ cao, chạy ép máy các kiểu thì mình khuyên nên thay nước làm mát đúng định kỳ và nên thay loại tốt.

Nhất là anh em chạy xe côn tay, động cơ xe côn tay sinh công suất lớn nên càng được làm mát càng tốt, điều này giúp xe phát huy được hết sức mạnh.

Xe se the nao neu khong duoc thay nuoc lam mat – Cung xe 13 4
Những dòng xe côn tay hay bào tour chạy đường dài thì nên thay đúng định kỳ.

Nên xem

Tại sao cứ phải nổ máy 1 phút trước khi chạy – Cưng xe #10
Không biết vì lý do nào hay anh em quá gấp gáp mà lên xe cứ bấm đề nổ máy một cái là chạy ngay, thói quen tưởng vô hại mà hại không tưởng với xe máy.

Nước làm mát sẽ giảm khả năng truyền nhiệt sau một khoảng thời gian hoạt động, nếu anh em không thay thì động cơ sẽ nóng hơn bình thường, lâu ngày thì độ bền xe sẽ giảm theo.

Tính ra một bình nước làm mát loại tốt cũng chỉ có giá tầm 200 nghìn, chạy hơn 20.000 km mới thay lại thì có gì đâu mà tốn, xe vừa mát chạy lại tiết kiệm xăng.

Đôi lúc cố chạy tiền hao xăng có khi lại hơn gấp mấy lần tiền thay nước làm mát, xe chạy thì yếu.

Xe se the nao neu khong duoc thay nuoc lam mat – Cung xe 13 5
Xả và vệ sinh lại toàn bộ đường ống khi thay nước làm mát.

Anh em chú ý trước khi thay nước mát mới phải xả và vệ sinh lại đường nước của xe bằng nước sạch, vì trong quá trình làm việc nước mát cũng sinh ra các cặn bẩn.

Mỗi thứ một chút biết quan tâm và thay thế đúng định kỳ thì xe bền và mạnh thôi.

Nên xem

Tại sao phải độ phuộc sau Exciter 150 tăng chỉnh được - Độ xe #3
Phuộc sau Exciter 150 thường có dấu hiệu yếu đi sau khoảng 2 năm sử dụng và cần được thay thế, với lý do sau đây mình nghĩ tốt nhất anh em nên độ phuộc bình dầu rời có thể tăng chỉnh được.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê