Xe côn tay đi tour cần thay nhớt nào để chạy ngon? - Touring Skills #20

Xe côn tay đi tour cần thay nhớt nào để chạy ngon? - Touring Skills #20

Anh em mới chơi xe thường hay lo ngại việc này, bởi với một chuyến hành trình xa mà nhớt không đảm bảo thì rất dễ ảnh hưởng đến máy móc. Vậy nên chọn loại nhớt nào cho xe của mình?

Kiểm tra tình trạng nhớt

Trước khi nghĩ đến chuyện thay nhớt để đi tour thì mình phải biết lượng nhớt đang có trong xe liệu có đang ở trong tình trạng tốt hay không? Lúc thay là ở mốc km bao nhiêu và chạy đến bao lâu nữa phải thay?

Tuổi thọ của các loại nhớt từ lúc mới thay đến lúc cần thay, anh em có thể tham khảo như sau:

  • Nhớt khoáng thường được thay trong hãng thì tầm 1.000 km.
  • Nhớt tổng hợp thì khoảng  2.500 km.
  • Nhớt bán tổng hợp cứ lấy ở giữa hay loại kia.
xe-con-tay-di-tour-can-thay-nhot-gi-touring-skills-20
Có thể dùng que thăm nhớt để dễ kiểm tra hơn

Đó là mức giới hạn mình thường hay áp dụng cho chiếc xe Winner 150, dùng đi hỗn hợp gần 40.000 km rồi mà máy móc tháo ra vẫn còn rất tốt.

xe-con-tay-di-tour-can-thay-nhot-gi-touring-skills-20 1

Cho nên ví dụ như vừa thay bình nhớt tổng hợp, chạy được 1000 km rồi lại chuẩn bị đi Đà Lạt thì không cần phải thay chi cho tốn tiền, cứ chạy bình thường, không vấn đề gì cả.

Nhưng đối với xe độ hay xe đã quá cũ thì các bước kiểm tra nên kĩ càng hơn, bởi vì chi tiết động cơ bên trong đã có sự thay đổi nhiều dễ dẫn đến việc hao hụt nhớt. Tình huống này chỉ cần châm thêm nhớt cùng loại vào thôi, không cần thay mới.

Anh em có thể xem chi tiết các bước chuẩn bị khi đi tour ở bên dưới, bao gồm cả việc kiểm tra nhớt.

Nên xem

Trước khi bào tour, xe côn tay cần kiểm tra gì - Touring Skills #4
Kiểm tra tổng quát lại chiếc xe là việc cần làm trước khi thực hiện chuyến đi, có những món đồ tưởng chừng không quan trọng nhưng có thể làm chuyến đi ngắt quãng nếu như hư hại. Anh em cần lưu ý!

Vậy chọn nhớt nào đi tour

Thực sự mà nói nhớt nào cũng đi tour được, đều có tính bôi trơn cả mà, không nhất thiết là phải dùng nhớt tổng hợp.

Mình đã có thời gian chỉ thay nhớt hãng cho Winner 150 để trải nghiệm. Những lúc đi tour ở điều kiện trời nắng gắt thì bên trong động cơ có tiếng gào khá lớn, nghe cứ tưởng như bị gì nhưng mãi sau này tháo máy ra thì biết xe vẫn ổn, anh em xem video trên cũng thấy đó.

Những lần còn lại khi dùng nhớt tổng hợp và bán tổng hợp thì bình thường, không có sự khác biệt gì quá nhiều, được cái êm ái hơn và độ bốc cũng cao hơn so với nhớt khoáng.

Nên xem

Nguy hiểm từ việc thay nhớt không đúng cách - Cưng xe #22
Nhớt ảnh hưởng nhiều đến độ bền của động cơ nhưng vẫn có rất nhiều anh em không biết cách thay thế đúng chuẩn. Để chăm sóc một chiếc xe tốt thì việc thay nhớt cần được đảm bảo đúng chu kỳ.

Tóm lại

Nếu như có điều kiện thuận lợi thì cứ nên thay nhớt tổng hợp để đi tour, bởi vì chắc chắn các chất phụ gia hay tính bôi trơn bên trong sẽ tốt hơn nhưng giá sẽ hơi cao, dao động từ 300 - 450.000.

Tiết kiệm hơn mà vẫn đảm bảo hiệu quả thì có thể dùng các loại nhớt bán tổng hợp, tầm 150.000.

Còn không thì nhớt hãng vẫn có thể dùng đi tour được bình thường, giá cả không quá cao, chỉ tầm 100.000.

Về thương hiệu thì bên nào mình cũng thấy tốt cả, quan trọng là tùy vào từng trường hợp và túi tiền mà anh em chọn ra loại phù hợp thôi!

Nên xem

Phí tiền mới thay nhớt xịn khi xe đang roda – Cưng xe #12
Một câu hỏi mà mình từng gặp rất nhiều lần trên các hội nhóm chơi xe là xe mới mua có cần thay nhớt tổng hợp chạy cho tốt không? Mình chẳng hiểu anh em muốn thay vào làm gì khi xe đang chạy roda.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê