Vì sao xe hơi có 4 bánh nhưng vẫn lật như thường?

Vì sao xe hơi có 4 bánh nhưng vẫn lật như thường?

Lý do vì sao xe hơi có 4 bánh nhưng vẫn lật ngửa như thường.

Xe máy có 2 bánh khó giữ thăng bằng nên dễ té ngã đã đành vậy mà xe hơi có hẳn 4 bánh vững chãi vậy nhưng vẫn thường xuyên xảy ra lật xe, thậm chí lật ngửa 4 bánh lên trời một cách khó hiểu.

Có nhiều bánh nhưng không vững chãi như tưởng tượng

Trên thực tế, dù xe hơi có 4 bánh trông có vẻ vững chãi nhưng muốn cho một chiếc xe 4 bánh lật rất đơn giản. Thậm chí những chiếc xe tải, container có hàng chục bánh cũng lật một cách.. ‘dễ ẹt’.

vi-sao-xe-hoi-co-4-banh-ma-van-lat-nhu-thuong
Một chiếc xe 4 bánh lật ngửa lên trời sau tai nạn trên cao tốc

Cách nhanh nhất để làm lật một con xe là chạy tốc độ cao và đánh lái gấp liên tiếp. Khi đó, sự ổn định của một chiếc xe sẽ dễ dàng phá vỡ khiến xe chao đảo và lật nhào.

Nên xem

Những tai nạn siêu xe tiền tỷ đình đám tại Việt Nam
Hàng loạt vụ tai nạn liên quan tới những siêu xe có động cơ mạnh mẽ và tốc độ cao đã xảy ra tại Việt Nam với thiệt hại hàng tỷ đồng.

Chạy càng nhanh càng dễ lật

Lật xe có nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng đa phần do chạy tốc độ cao rồi đánh lái gấp, vào cua với tốc độ cao hoặc bánh xe đâm phải vật cứng dưới đường như ổ gà, hòn đá hay dãy phân cách.

Không kiểm soát tốc độ là nguyên nhân hàng đầu gây lật xe và tai nạn giao thông

Xe càng cao càng dễ lật

Mỗi xe đều có ‘trọng tâm’, hiểu nôm na là nơi cân bằng của trọng lượng của cả xe. Thông thường xe càng thấp thì trọng tâm cũng càng thấp theo và tăng sự ổn định.

vi-sao-xe-hoi-co-4-banh-ma-van-lat-nhu-thuong

Chính vì thế mà những chiếc siêu xe thường có gầm rất thấp để chạy tốc độ cao. Ngược lại, những chiếc SUV hay bán tải cao ráo lại có trọng tâm cao và rất dễ lật.

Nên xem

Vì sao siêu xe lại có gầm cực thấp?
Siêu xe đều có gầm thấp sát mặt đất nhưng ít ai lại biết lý do vì sao chúng lại được thiết kế như vậy.

Tính năng chống lật hay xe đắt tiền cũng không thể cứu xe khỏi lật

Hiện nay, công nghệ an toàn điện tử trên xe được coi là biện pháp hữu hiệu để can thiệp vào rủi ro lật xe. Quen thuộc nhất là hệ thống kiểm soát ổn định thân xe với tên gọi như ESP, VSC, TCS, ASR, TRC,…

Dù có tên gọi khác nhau nhưng cách thức hoạt động của chúng đều tương tự nhau là dựa vào các cảm biến để nhận biết độ cân bằng thân xe và từ đó tác động ngắt động cơ, phanh từng bánh để giúp xe lấy lại kiểm soát và giữ xe ổn định.

vi-sao-xe-hoi-co-4-banh-ma-van-lat-nhu-thuong
Xe đắt tiền như BMW i8 vẫ lật như thường

Tuy nhiên, cho dù bạn đang lái một chiếc xe đắt tiền với hàng loạt công nghệ an toàn thì việc lật xe vẫn xảy ra khi tình huống vượt quá khả năng can thiệp của tính năng chống lật.

Làm sao để không bị lật xe?

Điều quan trọng để tránh rơi vào tính huống khiến một chiếc xe hơi bị lật chính là làm chủ tốc độ và hiểu được chiếc xe mình đang cầm lái có trọng tâm cao hay thấp, an toàn hay không với các trang bị đi kèm.

Người lái cần phải đặc biệt lưu ý với các xe cao ráo vì chúng rất dễ lật nếu đánh lái gấp. Ngoài ra, để tự bảo vệ thì những người ngồi trên xe phải luôn thắt dây an toàn.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê