Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Vệ sinh bảo dưỡng sên: đơn giản, đúng cách mà lại tiết kiệm – Cưng xe #24

Việc vệ sinh và bảo dưỡng sợi sên quyết định rất nhiều đến độ bền của bộ phận này. Đặc biệt anh em đang sử dụng dòng xe côn tay thì đừng nên bỏ qua những chia sẻ dưới đây.

Một số hình ảnh dưới đây là minh chứng cho những sai lầm khi bảo dưỡng sên.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 2
Sên bị rỉ sét hoàn toàn do không được bảo dưỡng.

Trung bình một sợi sên có chất lượng thấp cho xe côn tay cũng có giá trên 300 nghìn, với những sợi sên chất lượng tốt và sên phốt cao su giá bán phải từ 700 nghìn đến trên 1 triệu đồng.

Mức giá này không hề rẻ chút nào, nếu không biết cách bảo dưỡng anh em sẽ phải thay thế khi mới sử dụng được 1 năm, có khi còn chưa đến!

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 3
Không bảo dưỡng đúng cách làm mắc sên bị khóa, dẫn đến sên nhanh dãn và xe chạy bị giật.

Nên xem

Sên phốt cao su - Tác hại khôn lường khi ỷ lại
Sên có phốt cao su có giá độ bền cao hơn sên thường nhưng nếu không biết chăm sóc thì chỉ thêm phí tiền thôi anh em à.

Bảo dưỡng đúng cách là thế nào?

Rất đơn giản! Chỉ cần thấy sên đã khô và bụi đất bám nhiều, khi chạy phát ra tiếng kêu lớn là vệ sinh được rồi.

Riêng mình, khi sử dụng xe trong thành phố thì 2-3 tuần mới cần vệ sinh sên 1 lần. Nếu chưa bẩn mà sên đã khô thì chỉ cần xịt dung dịch bảo dưỡng vào và tiếp tục sử dụng.

Cách chà rửa và xịt bảo dưỡng anh em có thể xem thêm tại đây.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 4
Sên khô nhưng chưa bẩn có thể xịt dung dịch bảo dưỡng lại và tiếp tục sử dụng. 

Nên xem

Sên Yamaha TFX có gì ngon mà anh em đi xe côn tay lại thích?
Sên phốt cao su trên xe TFX có giá hợp lý nhưng có phù hợp để lắp lên những chiếc côn tay của anh em?

Vệ sinh bằng dung dịch nào?

Đúng với tiêu chí tiết kiệm thì anh em nên dùng dầu hôi (dầu hỏa) để vệ sinh sên, kể cả đối với sên có phốt cao su thì đều có thể sử dụng được.

Chú ý, sau khi vệ sinh anh em nên xịt sạch dầu và có thể dùng xà phòng rửa lại sên. Lúc này dầu hôi sẽ không ảnh hưởng dến phốt cao su cũng như dung dịch bảo dưỡng được bán chặt vào sên hơn.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 5
Sử dụng dầu hôi để vệ sinh sên.

Nhiều anh em sẽ sợ dầu hôi có thể làm hư phốt cao su nhưng thực tế thì không! thời gian anh em rửa sên chỉ khoảng 30 phút nên dầu không đủ thời gian làm hư phốt cao su được.

Đã có thí nghiệm ngâm phốt cao su của sên vào dầu hôi liên tục trong 24 giờ. Kết quả là phốt cáo su chỉ thay đổi tỉ lệ 1%, anh em chỉ rửa sên tầm 30 phút thì dầu không thể có ảnh hưởng.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 6
Kết quả của thí nghiệm.

Dung dịch chuyên dụng rửa sên nhanh nhưng 1 bình trung bình cũng trên dưới 150 nghìn và vệ sinh cũng được 10-15 lần là hết. Số tiền này để anh em đầu tư vào dung dịch bảo dưỡng sẽ hợp lý hơn.

Nên xem

Nhông sên dĩa DID thật giả khó lường, hàng nhái nhiều cấp độ
Cẩn thận nếu anh em không muốn mất tiền oan với chiêu trò của người bán sên DID.

Có nên sử dụng nhớt để bôi trơn?

Nhớt vẫn có tác dụng bôi trơn sên nhưng rất nhanh bám bụi bẩn. Với sên có phốt cao su gần như nhớt không có tác dụng vì không thể đi qua phốt cao su để bôi trơn được bên trong (vị trí cần bôi trơn nhất trên sên).

Nhớt còn rất dễ văng gây bẩn xe và chỉ cần đi gặp trời mưa là nhớt trên sên đã hoàn toàn mất đi.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 7
Sên khi sử dụng nhớt.

Cuối cùng thì anh em vẫn nên sử dụng dung dịch bảo dưỡng, với những ưu điểm như: bám chặt bôi trơn được toàn bộ bên trong sên, ít bám đất và giúp sên hoạt động êm.

Mức giá trung bình từ 150-300 nghìn tùy loại mà anh em có thể lựa chọn, 1 bình anh em cũng sử dụng được gần cả năm chứ không ít gì.

Ve sinh bao duong sen don gian dung cach ma lai tiet kiem – Cung xe 24 8
Sử dụng dung dịch bảo dưỡng là hợp lý.

Chốt lại, anh em cứ sử dụng dầu hôi để vệ sinh và mua một chai dưỡng sên để bôi trơn là hợp lý và tiết kiệm, combo này chưa đến 300 nghìn mà anh em vẫn có thể sử dụng đến cả năm.

Ngược lại, nếu không bảo dưỡng thì 1 năm anh em có thể phải thay một sợi sên với giá rẻ nhất cũng không dưới 300 nghìn, đó là chưa kể đến cảm giác khó chịu khi chạy xe và phải tăng sên liên tục.

Chiếc Raider của mình sử dụng được 1 năm nay nhưng mới chỉ tăng sên có 2 lần, Odo của xe đã gần 15.000 km và sên vẫn còn hoạt động rất tốt.

Nên xem

Sắp nhông sên dĩa làm sao để xe mạnh hơn
Nhưng phải sắp làm sao để phù hợp và không ảnh hưởng đến máy móc đây anh em?




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê