Underbone, Scooter - Ý nghĩa tên gọi chung của các dòng xe côn tay, xe tay ga và xe số

Underbone, Scooter - Ý nghĩa tên gọi chung của các dòng xe côn tay, xe tay ga và xe số

Để ám chỉ những dòng xe phổ thông hiện nay, anh em chơi xe thường gọi chung là underbone nhưng lý do vì sao lại gọi như vậy, mời anh em cùng tìm hiểu nhé!

Underbone

Hầu như những chiếc xe đang di chuyển ngoài đường đều là xe Underbone, ngay cả Wave, Dream, Airblade, Exciter… chứ không chỉ riêng xe côn tay như một số anh em thường nghĩ.

Sở dĩ gọi là Underbone bởi vì động cơ của xe được đặt bên dưới bộ khung, từ đầu xe đến thân xe được kết nối bằng trục dài và to, đó chính là khung sườn, treo bên dưới khung sườn chính là cục máy nên được gọi là thiết kế Underbone.

Ngoài ra, một dòng khác được gọi là Hyper Underbone, để chỉ những xe có dáng hơi lai chút cào cào như Sonic, Raider.

y-nghia-ten-goi-chung-cua-cac-dong-xe-con-tay-xe-tay-ga-xe-so-hien-nay

Nhìn vào những chiếc xe phổ thông, dễ dàng nhận thấy đặc điểm của dòng xe Underbone đó là bình xăng nằm dưới yên, trọng tâm của xe nằm chính giữa hoặc hơi lệch về phía sau của người ngồi trước, còn phần phía trước của xe thì nhẹ hơn.

Ưu điểm: có trọng lượng nhẹ, dễ điều khiển, dễ lên xuống, nam nữ ngồi đều được, dễ dàng di chuyển trên nhiều địa hình, chi phí sử dụng tiết kiệm.

Nhược điểm: thường sẽ có phân khối nhỏ, một số trường hợp sẽ không đủ đáp ứng khi cần di chuyển nhiều.

y-nghia-ten-goi-chung-cua-cac-dong-xe-con-tay-xe-tay-ga-xe-so-hien-nay-1

Nhưng cơ bản thì với nhiều ưu điểm trên, dòng xe Underbone rất phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam.

Những chuyến đi phượt cũng được sử dụng dòng Underbone rất nhiều, nhất là xe côn tay vì có động cơ vừa đủ, ngoại hình nhỏ gọn, có thể tốc độ một tí trên những đoạn đường thẳng và cũng dễ lên xuống qua cung đường bùn lầy.

Đồng thời, đây cũng là mẫu xe của sự tiện dụng vì gần như ai cũng có thể lái được, có nhiều chỗ để treo đồ khi cần thiết.

y-nghia-ten-goi-chung-cua-cac-dong-xe-con-tay-xe-tay-ga-xe-so-hien-nay-2

Scooter

Dòng xe này thường có phần đuôi to và bè, ví dụ như Vespa, LEAD, Spacy, Attila... Ngoài ra, xe Scooter còn có những đặc điểm như chiều cao thấp (tính từ yên xuống), bánh xe nhỏ và bình xăng đặt dưới yên.

Kích thước của xe thường rất nhỏ gọn nhưng cá biệt một vài mẫu sở hữu kích thước to. Đây cũng là loại xe thông dụng nhất ở Việt Nam, đặc biệt khi sang Đài Loan, người dân và kể cả cảnh sát cũng đi xe Scooter rất nhiều.

y-nghia-ten-goi-chung-cua-cac-dong-xe-con-tay-xe-tay-ga-xe-so-hien-nay-3

Dòng xe Scooter nghiêng về tính thời trang và nhất là độ tiện dụng, có nhiều không gian chứa đồ cùng tư thế lái vô cùng thoải mái.

Một số dòng Scooter cao cấp có giá không hề rẻ, vài chiếc còn đắt hơn cả mô tô.

Ưu điểm: kiểu dáng đẹp, sang trọng, dễ chạy, ngồi lái thoải mái, cốp đựng đồ to hoặc rất to

Nhược điểm: gầm thấp nên dễ va chạm với mặt đất khi đi qua các chỗ gồ ghề hoặc lúc đẩy xe lên các bậc tam cấp.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê