Trước khi bào tour, xe côn tay cần kiểm tra gì - Touring Skills #4

Trước khi bào tour, xe côn tay cần kiểm tra gì - Touring Skills #4

Kiểm tra tổng quát lại chiếc xe là việc cần làm trước khi thực hiện chuyến đi, có những món đồ tưởng chừng không quan trọng nhưng có thể làm chuyến đi ngắt quãng nếu như hư hại. Anh em cần lưu ý!

Kiểm tra nhớt

Một cách để phòng bệnh tốt hơn đó là kiểm tra nhớt. Đặc biệt là với những xe đã đi nhiều hay đã độ gì đó bên trong máy móc.

Bởi một khi bị thiếu hụt hay nhớt quá hạn thì tính bôi trơn sẽ không còn đảm bảo, nhẹ thì xướt xát các chi tiết bên trong, lâu ngày nặng hơn mà gãy dên, bể trái thì chỉ có nước chở xe về.

Có nhiều cách để mình kiểm tra nhớt lắm nhưng dễ nhất là nhìn vào phần báo nhớt đặt ở vị trí bên cạnh trái lốc nồi.

Thường sẽ được kí hiệu bằng chứ F (Full), L (Low) hoặc kí hiệu bằng hai gạch trên dưới. Cứ thấy mức ngang bằng vạch trên là xe bạn đang đủ nhớt, còn dưới mức đó là cần châm thêm.

Còn nếu thấy màu nhớt đen xì thì nên thay luôn cho an toàn. Đi tour về chạy tiếp luôn vẫn được, đến hạn rồi lại thay.

truoc-khi-bao-tour-xe-con-tay-can-kiem-tra-nhung-gi-touring-skills-4 1

Dây côn, dây ga

Hai món này tuy khó hư nhưng cũng là một bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe, anh em nên nghía qua một tí cho chắc chắn nhé!

Dây côn thì mình có thể dễ dàng nhìn bằng mắt, thường sẽ nằm ở trên lốc nồi, anh em cứ bóp côn rồi xem thử ở đâu.

Nhìn sợi dây đã có dấu hiệu tưa tưa rời rạc thì nên thay, còn vẫn liền lạc thành một cụm thì có thể dùng tiếp được.

truoc-khi-bao-tour-xe-con-tay-can-kiem-tra-nhung-gi-touring-skills-4 2
Đây là lúc dây côn bị đứt, anh em biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo rồi đấy

Còn dây ga thì nằm bên trong nên cũng khó hư lắm, cứ vặn hết rồi nhả ra để xe độ hồi của tay ga thế nào, nếu như nhanh và không bị sượng là được.

Nhông sên dĩa, lốp xe

Bộ nhông sên dĩa chủ yếu là chỉ cần xem sên có bị chùn thì tăng lên rồi xịt bôi trơn là được. Mà sên dơ quá thì nên vệ sinh luôn cho sạch sẽ nhé! 

truoc-khi-bao-tour-xe-con-tay-can-kiem-tra-nhung-gi-touring-skills-4 6

Đối với một số loại lốp xịn thì cho dù có mòn rồi vẫn có thể di chuyển được bình thường, nên đôi khi mình không để ý, cứ nghĩ đi phố được thì đi tour cũng được.

Đúng là vậy, chạy tốc độ tà tà hay đường đẹp thì không thấy vấn đề gì nhưng chẳng may có sự cố bất ngờ thì sẽ cực kì nguy hiểm, vì lúc này lốp xe không còn độ bám đường nữa.

Ốc trên xe

Mình đã từng bị bay mất cái pát tăng sên, rồi mất luôn con ốc giữ dè trước cũng do không kiểm tra kĩ.

Thế nên xe đã dùng lâu hay có tháo ra tháo vào nhiều thì nên kiểm tra kĩ một tí về những bộ phận được cố định bằng ốc, siết chắc lại hết cho an toàn.

truoc-khi-bao-tour-xe-con-tay-can-kiem-tra-nhung-gi-touring-skills-4 4

Có vẻ như hơi cực?

Nghe thì có vẻ nhiều thiệt nhưng nếu như anh em đã thường xuyên chăm sóc xe thì chỉ cần xem lại những món mà mình chưa làm trước đó thôi, mất tầm 15 phút là xong tất.
Chủ yếu là một số bạn ít đi, sẽ ít nhận ra những hỏng vặt, gặp không kiểm tra kỹ nữa thì có gì xảy ra cũng muộn rồi, nên tốt nhất cứ "phòng bệnh hơn chữa bệnh" nhé!



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê