Tìm hiểu đội đua nhà máy, đội vệ tinh và cách đặt tên trong MotoGP

Tìm hiểu đội đua nhà máy, đội vệ tinh và cách đặt tên trong MotoGP

Anh em có lẽ cũng từng thắc mắc các đội đua như Repsol Honda Team, Yamaha Factory Racing, Ducati Team,… thì thường sẽ dựa theo quy luật nào để đặt tên? Cũng như đội đua nhà máy và đội đua vệ tinh có gì khác nhau.

Một số đội đua MotoGP sẽ có cách đặt tên theo cú pháp: [Tên nhà tài trợ chính + Tên nhà sản xuất + Tên đội đua]. Số khác sẽ không đưa tên nhà tài trợ hoặc nhà sản xuất lên trước, việc này còn tùy thuộc vào chủ ý của lãnh đạo đội đua.

Tổng hợp lại như hình bên dưới, anh em dễ dàng theo dõi và nhận biết được cách đặt tên của các đội đua cũng như phân biệt được đội đua nhà máy và đội đua vệ tinh.

Ảnh được chụp lại từ bài viết của Xe Tinh Tế

tim-hieu-doi-dua-nha-may-doi-ve-tinh-va-cach-dat-ten-trong-motogp

Nên xem

Lương các tay đua MotoGP, Marc Marquez thừa sức mua siêu xe sau mỗi chặng
Để điều khiển được một chiếc mô tô với tốc độ cực cao đòi hỏi các tay đua MotoGP phải có những kỹ năng thực sự phi thường. Cùng với đó một mức lương khổng lồ là điều tất nhiên.

* Đây là những đội đua có nhà sản xuất vừa là nhà tài trợ vừa là nhà cung ứng (cho thuê) xe đua. Tên đội đua có thể có tên nhà sản xuất nhưng sẽ không lặp lại 2 lần.

** Mặc dù được xếp vào danh sách những đội đua vệ tinh (do nhà sản xuất Aprilia không đạt đủ điều kiện cũng như không mặn mà để thành lập một đội đua nhà máy). Thực tế Aprilia Team Gresini thường được các nhà chuyên môn xem là 1 đội đua nhà máy “không hoàn chỉnh”.

Theo đó, các đội đua được phân chia thành 2 nhóm chính là đội đua “nhà máy” (Factory Team) và đội đua “độc lập” (Independent Team) hay còn được gọi là đội đua “vệ tinh” (Satellite Team).

Đội đua “nhà máy” có thể coi là đội đua chủ lực, được nhà sản xuất trực tiếp điều hành, cũng như được hưởng những ưu đãi trực tiếp và mới nhất của nhà sản xuất (Ví dụ: Repsol Honda hay Ducati).

Còn đội đua “độc lập” hay đội đua “vệ tinh” là những đội đua do tư nhân thành lập và thuê xe từ những nhà sản xuất.

tim-hieu-doi-dua-nha-may-doi-ve-tinh-va-cach-dat-ten-trong-motogp-3

Nên xem

Những người hùng thầm lặng đã giúp xe đua MotoGP có thể hoạt động hoàn chỉnh
Bên cạnh sự thành công của các tay đua MotoGP phải kết hợp cùng một hậu phương vững chắc. Nhất là những chiếc xe đua, cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng để không xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tay đua cũng như thành tích.

Những chiếc xe được thuê thường sẽ yếu hơn xe của đội đua “nhà máy” hoặc thuộc phiên bản trước. Ví dụ: Đội độc lập của Yamaha sử dụng M1 mẫu 2020 trong khi đội nhà máy sử dụng M1 2021 chẳng hạn.

Việc hỗ trợ về mặt kỹ thuật khi thuê xe cũng sẽ nhận được ít hơn cho dù tất cả thông số từ chiếc xe, đội đua vệ tinh vẫn được toàn quyền sử dụng.

Tuy nhiên, cũng có 1 vài ngoại lệ khi 1 số tay đua của đội “vệ tinh” được sử dụng những nguyên mẫu mạnh bằng đội “nhà máy”. Tiêu biểu là Cal Crutchlow (LRC Honda) hay Danilo Tetrucci (Alma Pramac Racing).

Nguồn: Xe Tinh Tế





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê