Tại sao xe đua MotoGP, WSBK không dùng mâm carbon?

Tại sao xe đua MotoGP, WSBK không dùng mâm carbon?

Câu hỏi này xuất hiện trong đầu mình khi thấy nhiều anh em chơi xe thần tượng hóa bộ mâm carbon siêu nhẹ, siêu cứng, siêu đắt đỏ, công nghệ cao... nhưng thực tế ở các giải đua danh giá đều không có sự góp mặt của mâm carbon.

MotoGP hay WBSK không chỉ là cuộc tranh tài tốc độ mà còn là nơi phô diễn công nghệ hàng đầu của hãng xe và hãng phụ tùng. Ấy vậy mà mâm carbon lại không được sử dụng. Nghe thấy lạ, nhưng cái gì cũng có lý do cả.

Nếu anh em chưa biết số hiệu các tay đua MotoGP thì tham khảo ở đây nhé!

tai sao xe dua motogp wsbk khong dung mam carbon anh 1
Xe của đội đua Yamaha trong giải đua MotoGP

Lý do chính là MotoGP cấm sử dụng loại mâm này. Vật liệu carbon hay gốm – Ceramic được dùng cho các công nghệ khác nhưng bánh xe thì không. 

Mâm là bộ phận cực kỳ quan trọng của xe, mâm càng nhẹ thì xe càng nhẹ và tay lái càng nhẹ. Nhưng mâm carbon không mang lại sự ổn định - thứ mà các đội đua cần nhất.

Nên xem

Tay đua nào đánh bại Rossi khi Marquez gặp nạn ở chặng 3 MotoGP 2019?
Tay đua trẻ tuổi của đội Suzuki đã có một pha vượt mặt Rossi ngoạn mục ngay khi Marquez gặp nạn.

Mâm Carbon độ cứng không bằng mâm hợp kim Magie

Tất cả đội đua của hai giải đấu trên đều dùng mâm hợp kim Magie. Đây mới là mâm đáp ứng đủ tiêu chí nhẹ và cứng.

Mâm hợp kim Magie được nhiều đội đua, tay đua đánh giá cao hơn mâm carbon

Để đảm bảo độ cứng của Magie, các kỹ sư còn thực hiện hàng loạt các kiểm tra, trong đó có thử chất lỏng để chắc chắn mâm không có vết nứt.

Trong các tài liệu mình tìm hiểu, mâm hợp kim Magie được kiểm chứng có độ va đập tốt hơn mâm carbon 1,5 lần.

Nên xem

Yamaha YZR-M1 của Rossi tại MotoGP 2019 có gì đặc biệt?
Những thay đổi của Yamaha YZR-M1 liệu có giúp Rossi thành công trong MotoGP 2019.

Mâm carbon không an toàn

Từ những năm 1990, các tay đua, đội đua chuyên nghiệp đã nhận thấy mâm carbon không an toàn nên đã sử dụng mâm hợp kim, thời đó đa phần là nhôm.

Gần 20 năm qua, mâm hợp kim Magie đúc là lựa chọn của nhiều đội đua.

tai sao xe dua motogp wsbk khong dung mam carbon anh 1
Mâm hợp kim OZ.Racing - ảnh: TMC

Ngoài ra, do mâm carbon cứng, đàn hồi kém dẫn đến giòn, khi có lực tác động trực tiếp sẽ tạo các vết nứt nhưng mắt thường sẽ không thấy được, dẫn tới trường hợp bất ngờ nứt sâu gây gãy vành.

Với một số tay đua, đội đua và ngay cả tổ chức FIM cũng nhận định mâm carbon không an toàn, không thể dùng cho xe đua.

tai sao xe dua motogp wsbk khong dung mam carbon anh 1
Tay đua vàng Valentino Rossi và các đội đua đều tin tưởng mâm hợp kim Magie hơn carbon

Anh em có thêm chia sẻ gì hãy bình luận bên dưới nhé!

Nên xem

Kawasaki Ninja H2R hủy diệt máy bay phản lực, xe đua F1 trên đường đua drag
Màn so kè tốc độ siêu kinh điển của những siêu phẩm tốc độ hàng đầu thế giới.



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê