Tại sao trên xe tay côn số N nằm giữa 1 và 2?

Tại sao trên xe tay côn số N nằm giữa 1 và 2?

Câu hỏi nhỏ nhưng ít ai bận tâm đến nhưng ý nghĩa của nó lại cực kì quan trọng.

Trước tiên, cấp số N là viết tắt của chữ Neutral. Tức đây là cấp số không, không làm xe tiến tới hay lùi.

Các bánh răng hộp số vòng

Trước đây, hộp số các xe hai bánh hầu như đều sử dụng số vòng, tức là theo thứ tự N-1-2-3 ... rồi trở về N.

Số vòng tức là sau cấp số lớn nhất sẽ quay về cấp N ban đầu. Hộp số vòng này thường được sử dụng cho các xe có phân khối nhỏ hoặc không côn tay.

Các bánh răng hộp số côn tay

Tại sao lại thế? Tại sao không làm số vòng luôn?

Ngoài hộp số vòng, còn một loại hộp số có N nằm giữa 1 và 2 gọi là hộp số vuông.

Các cấp số giúp xe thay đổi gia tốc và tốc độ, cũng như độ bám đường

Hộp số vòng chỉ có thể làm được tới cấp số 4, tức là N-1-2-3-4.

Nếu muốn làm nhiều cấp số lớn hơn, hộp số sẽ lớn, nặng và đòi hỏi về công suất xe phải lớn.

Cấp số 1 thường chỉ để đề-pa - Ảnh:

Hộp số vuông sẽ đặt N nằm giữa 1 và 2. Hộp số này có thể chia cấp số ra nhiều hơn. Như hiện nay là đến 6 cấp. Tức 1-N-2-3-4-5-6.

Hộp số vòng nguy hiểm hơn?

Hộp số vòng, quá đơn giản, dễ sử dụng, trả số tới lui dễ dàng. Tuy nhiên, thực sự rất nguy hiểm.

Hộp số vòng nguy hiểm hơn hộp số vuông

Thử nghĩ nhé, bạn đang chạy 50km/h, cấp số 4. Với hộp số vòng, vô tình bạn dễ dàng đạp trả số quay về 1.

Với tốc độ và tua máy hiện tại, xe đột ngột trả về số 1 thì chuyện “xòe” và hư hộp số hoàn toàn có thể xảy ra.

Cấp N nằm giữa 1 và 2 là có lí do chính đáng

Với hộp số vuông, chắc chắn bạn sẽ không thể nào vô ý đạp từ 6 về lại 1 được, bạn chỉ có thể trả từ từ 6-5-4-3-2…An toàn hơn rất nhiều.

Tại sao N phải nằm giữa 1 và 2?

Một số diễn đàn và anh em kỹ thuật trên thế giới giải thích thế này.

Thứ nhất, Cấp số 1 chỉ dùng để đề-pa xe từ lúc đứng im, các cấp số còn lại dùng để thay đổi tốc độ.

Nếu đang leo dốc hoặc đổ dốc, hãy nhớ đến cấp số 1

Cấp số 1 không bao giờ được khuyên dùng để di chuyển bình thường, trừ khi bạn đang phải leo dốc.

Trong khi đó cấp số 2 chúng ta vẫn có thể di chuyển bình thường được.

Chính vì thế, cấp N nằm giữa muốn người lái biết được mình đang ở cấp 1 hay 2 để di chuyển, hoặc trong lúc đang vận hành sẽ không bị đạp nhầm vào số 1, rất nguy hiểm.

Cấp số 1 khá quan trọng

Thứ hai, hãy tưởng tượng xe bạn đang lao xuống dốc và bạn về nhầm số N.

Tâm lý lúc này đang hoản loạn, chân tay cuống lên.

Bàn chân lúc này mặc định sẽ đạp số, đạp và đạp đến khi nào ko đạp được nữa.

Vậy đạp đến cuối cùng sẽ là số 1. Lúc này số 1 sẽ giúp bạn hãm chiếc xe lại rất nhiều khi xe đang lao dốc.

Số N nằm giữa 1 và 2 chỉ vì sự an toàn chuyến đi - Ảnh:

Nếu số N nằm cuối cùng và khi bạn đạp đến cuối, xe bạn sẽ lao dốc nguy hiểm và mình rồi chia tay nhau!





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê