Tại sao phanh trước luôn lớn hơn phanh sau?

Tại sao phanh trước luôn lớn hơn phanh sau?

Tại sao phanh trước luôn được trang bị tốt hơn, to hơn hay như trên các mẫu phân khối lớn thì bánh trước lại được trang bị đến 2 phanh.

Trọng tâm xe khi phanh

Khi đang chạy trọng tâm có thể phân bố đều cho cả trước và sau nhưng khi phanh thì hoàn toàn khác.

Khi phanh xe trọng tâm hầu hết được đẩy về phía trước do quán tính tạo ra, tỉ lệ này có thể là 70% ở bánh trước và 30% cho bánh sau.

Tai-sao-phanh-truoc-luon-duoc-lam-lon-hon-phanh-sau
trọng tâm xe bị đẩy về phía trước khi xe phanh.

Lệch trọng tâm ảnh hưởng thế nào?

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến khả năng bám đường của bánh sau, dễ làm bánh sau bị trượt khi phanh, khiến việc hãm tốc độ của xe không hiệu quả.Tai-sao-phanh-truoc-luon-duoc-lam-lon-hon-phanh-sau

Vậy phải phanh thế nào?

Chúng ta phải sử dụng lực phanh 70% ở bánh trước và 30% ở bánh sau, điều này sẽ giúp khả năng phanh của xe được hiệu quả nhất, hạn chế được khả năng trượt bánh xe.

Đĩa phanh lớn?

Đĩa phanh càng lớn sẽ càng tăng được diện tích tiếp xúc, giúp hiệu quả phanh của heo dầu được tốt hơn.

Tai-sao-phanh-truoc-luon-duoc-lam-lon-hon-phanh-sau
Đĩa phanh trước luôn được làm lớn hơn phía sau.

Kết luận

Với những nguyên nhân trên các kỹ sư đã thiết kế phanh sau nhỏ hoặc cho khả năng phanh thấp hơn, để hạn chế được việc trượt bánh sau khi phanh gấp.

Tai-sao-phanh-truoc-luon-duoc-lam-lon-hon-phanh-sau
Trên những chiếc phân khối lớn phía trước được trang bị 2 đĩa phanh.

Phanh trước được làm lớn hơn, nhiều piston và nhiều đĩa phanh hơn để cho ra lực phanh lớn, nhanh chóng và hiệu quả.

Sử dụng phanh trước cũng nhẹ nhàng hơn.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê