Tại sao nhất định anh em phải đổ xăng A95 cho xe côn tay - Cưng xe #17

Tại sao nhất định anh em phải đổ xăng A95 cho xe côn tay - Cưng xe #17

Chuyện tưởng đơn giản như là việc đổ xăng cho xe cũng có ảnh hưởng không hề nhỏ trong một số trường hợp. Mình đã từng gặp cảnh xe gần như chết máy khi đang giữa đèo vì chuyện đổ xăng.

Theo mình biết thì nhiều nanh em còn có xu hướng đổ xăng A92 hay xăng E5 để tiết kiệm tiền, với xe côn tay thì hoàn toàn ngược lại.

Tai sao nhat dinh anh em phai do xang A95 cho xe con tay Cung xe 17 2

Mỗi loại động cơ đều có một tỉ số nén riêng và nhà sản xuất luôn cung cấp cho người dùng biết để biết được nên sử dụng loại xăng có chỉ số octan nào cho phù hợp.

Tỉ số nén 7:01 8:01 9:01 10:01 11:01 12:01
Chỉ số octan Chế hòa khí 87 92 96 100 104 108
Phun xăng điện tử 80-82 85-87 89-91 93-95 97-99 101-103

Sử dụng xăng có chỉ số octan thấp hơn yêu cầu sẽ dẫn đến động cơ bị giảm công suất, tốn xăng và nếu quá thấp có thể dẫn đến động cơ không chạy được do hiện tượng kích nổ sớm.

Nói đơn giản, xe côn tay sử dụng phun xăng điện tử như Exciter, Winner hay Raider đều có tỉ số nén cao từ 10,6:1-11,5:1, nên anh em phải dùng xăng A95 để động cơ hoạt động được đúng với thiết kế, cho ra công suất tối đa.

Tai sao nhat dinh anh em phai do xang A95 cho xe con tay Cung xe 17 3
Chỉ số octane trên từng loại xăng ở Việt Nam như sau: A95 chỉ số octan không thấp hơn 95, A92 chỉ số octan không thấp hơn 92, riêng xăng E5 do có trộn thêm 5% Ethanol nên chỉ số octan ở mức 92,85.

Nếu chịu tìm hiểu anh em sẽ biết những chiếc xe đua được đẩy tỉ số nén lên cao nên thường sử dụng xăng đua có chỉ số octan cao để đạt được hiệu suất tối đa.

Xăng ở Việt Nam anh em đổ A92 hay E5 đúng chất lượng thì chỉ làm chiếc côn tay của anh em bị giảm công suất, vẫn có thể bị chết máy do đổ phải xăng bẩn.

Nên xem

Xe máy Fi hết xăng tắt máy bơm xăng có cháy?
Nhiều anh em hoang mang khi chạy xe phun xăng điện tử nhưng lại bị hết xăng giữa đường, không biết liệu bơm xăng có bị cháy?

Sự cố từ xăng A92

Xăng bẩn không phải là xăng có nhiều cặn bẩn mà vì ham lợi nhuận người ta đã pha xăng với hóa chất để tăng thể tích, đồng nghĩa chỉ số octan sẽ giảm xuống thấp dẫn đến động cơ bị kích nổ sớm.

Mình đã từng gặp chuyện này ở chuyến đi Đà Lạt cách đây không lâu.

Tai sao nhat dinh anh em phai do xang A95 cho xe con tay Cung xe 17 4
Chiếc Exciter trong hình gặp phải sự cố.

Nên xem

Cách xếp đội hình khi đi tour theo đoàn – Bào Tour #15
Lên tour, sau khi chọn ra leader, chốt đoàn hay libero thì cách sắp xếp đội hình khi chạy quan trọng không kém. Sắp đúng các vị trí dựa trên kinh nghiệm người lái sẽ đảm bảo cho anh em di chuyển đều hơn.

Chuyện là hôm đó chạy từ Đắk Lắk qua Đà Lạt trên QL 27 vào đổ xăng thì cây xăng hết A95 nên tụi mình đổ đại xăng A92 chạy đỡ.

Đến lúc lên giữa đèo Prenn thì chiếc Exciter 150 trong team bắt đầu bị ngợp, đề máy thì nổ bình thường nhưng khi tăng tốc thì không được và chết máy.

Tụi mình đã phải rút toàn bộ xăng cũ ra và đổ xăng A95 cộng thêm bình Carbon Cleaner của Yamaha vào thế là xe nổ máy và chạy lại rất bình thường.

Tai sao nhat dinh anh em phai do xang A95 cho xe con tay Cung xe 17 5
Theo mấy anh kỹ thuật viên thì tụi mình đổ trúng xăng A92 bẩn. Ảnh minh họa.

Mình khuyên anh em để tránh chuyện xe bị yếu hay chết máy do gặp xăng bẩn anh em cứ đổ xăng A95 mà đi.

Không có chuyện đổ xăng A92 hay E5 sẽ giúp anh em tiết kiệm được tiền bởi xe côn tay sẽ yếu và còn tốn xăng hơn khi không được hoạt động đúng thiết kế.

Nên xem

Xe hết xăng dọc đường và cách xử lý
Cực, cực lắm anh em ạ khi chiếc xe đã cạn bình xăng và không còn khởi động được nữa. Xe nhỏ thì còn đỡ, chứ gặp xe mô tô là dắt mệt người luôn ấy.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê