Tại sao mọi người cứ nghĩ Z1000 sẽ chạy được 1000 km/h?

Tại sao mọi người cứ nghĩ Z1000 sẽ chạy được 1000 km/h?

Câu chuyện Z1000 hay bất cứ chiếc xe nào 1000 phân khối đều bị gán cho cái tốc độ “khủng hoảng” tương đương 1000 km/h thì chắc ai cũng từng nghe rồi. Các ông có biết nó bắt nguồn từ đâu không…

Z1000
Động cơ Z1000

Câu chuyện này bắt nguồn từ cái thời ông bà ta đó, dân trí nước ta đó giờ vẫn còn khá thấp. Họ suy nghĩ một cách đơn giản theo đúng nghĩa của nó, cụ thể là cái thời mà con Cub 50 hay con DD đỏ có 50-100cc thôi đó. Con Cub 50cc đó có thể đạt tới 50km/h, còn mấy con xe 100cc kia ráng kéo cũng tới được 100km/h. Đấy từ đó mà bắt đầu câu chuyện đây.

50cc chạy được 50km/h thì 1000cc tại sao không?

Cái cách suy nghĩ đơn giản như tôi nói, tức là một cách tương đồng như thế. Bản thân tôi lúc nhỏ, được ba tôi chở trên con xe Ước Mơ (Honda Dream), nhìn bảng đồng hồ xe cũng thấy mấy con số khủng tới 110-120km/h, cũng suy nghĩ đơn giản thôi, chắc xe chạy tới được nên người ta mới để như thế.

Nên xem

Phân biệt pô slip-on và full-system
Việc thay thế hệ thống ống xả dường như là điều không thể thiếu khi sắm một chiếc xe hai bánh dù là phân khối lớn hay nhỏ.

Rồi thời gian sau này, xe nhập khẩu du nhập, cái thời mô tô bắt đầu đặt những bước chân đầu tiên vào mảnh đất hình chữ S này. Ông bà ta cũng theo dõi và trầm trồ những con xe này có phân khối khủng hoảng, toàn cả ngàn phân khối (cc) và phép toán tương đồng như trên được áp dụng.

“Cub 50cc chạy được 50km/h thì xe này 1000cc chạy được cả 1000km/h đấy chứ chẳng đùa”. Tôi từng nghe câu nói nhức nhối như thế đó…

Rõ là suy nghĩ không đúng, nhưng sao mà trách được, chỉ là ở cái thời đó dân trí và cũng có ít sách vở hướng dẫn này nọ về mảng này thôi. Đây có thể là câu chuyện cười nhưng chúng ta cũng cần giải thích cho ông bà ta như bên dưới thế này nhé.

Động cơ của một chiếc xe có khá nhiều thông số cần nhắm bắt và hiểu rõ, nhưng ở đây tôi xin tóm gọn lại vài thông số cơ bản để các anh em dễ hiểu hơn nhé, bao gồm phân khối (dung tích xy-lanh), công suất và mô-men xoắn. Chỉ cần ba cái này chúng ta cũng suy ra được nhiều thứ lắm đấy đừng đùa.

Z1000
Động cơ của một chiếc xe có khá nhiều thông số cần nhắm bắt và hiểu rõ - Ảnh:

Phân khối (dung tích xy-lanh)

Phân khối là dung tích của xy-lanh là thể tích buồng đốt trong động cơ, được đo bằng đơn vị centimet khối (cm3) hoặc có ký hiệu khác là cc. Nói sâu về kỹ thuật nữa thì nó phức tạp lắm, các ông hiểu đơn giản hơn thì phân khối càng lớn thì có thể quyết định công suất xe lớn.

Công suất quyết định tốc độ tối đa

Công suất

Từ phân khối ở trên có thể suy ra công suất, trên các động cơ xe thường được đo bằng mã lực (HP – Horse Power), ở một số quốc gia khác có thể sẽ dùng đại lượng kW (Ki-lô-oát) để đo công suất động cơ, chúng ta có thể quy đổi dễ dàng 1hp = 0.746 kW.

Công suất có thể hiểu cách đơn giản là nó tượng trưng cho khả năng đạt tốc độ nhanh hay chậm của một chiếc xe, nôm na là tốc độ sinh công hay tốc độ sinh ra mô-men xoắn. Xe có công suất càng lớn thì có thể đạt được tốc độ cao nhưng chưa chắc là xe đó khỏe. Cái bên dưới đây mới là quyết định xe khỏe đây.

Mô-men xoắn quyết định lực kéo, tăng tốc

Z1000Z1000 có thể đạt tốc độ tối đa gần 300km/h - Ảnh:

Mô-men xoắn

Đọc cái tên nghe thôi cũng khó hiểu và chả muốn hiểu nhỉ? Nhưng nó dễ hiểu lắm.

Ngay ở cái tên thì chúng ta có thể hiểu nó là lực xoắn, ngắn gọn thì nó là lực xoắn của trục khuỷu và cũng là lực quay của bánh xe. Mô-men xoắn chiếc xe càng lớn thì sức kéo mạnh và sức đề-pa cũng mạnh theo luôn. Mô-men xoắn được đo bằng Newton Met (Nm), thông số xe con nào mô-men xoắn lớn thì con đó sức kéo và sức đề-pa ngon đó.

Siêu xe Ferrari công suất mạnh nhưng không khỏe bằng xe tải

Cụ thể hơn nhé!

Ba thông số bên trên quyết định sức mạnh của một chiếc xe. Các ông nhìn con xe thì chú ý chính yếu nhất là công suất và mô-men xoắn nhé.

Điển hình như một chiếc Lamborghini có công suất động cơ mạnh hơn một chiếc xe tải thì rõ ràng chạy nhanh hơn rồi. Tuy nhiên xe tải lại có mô-men xoắn lớn hơn thì sức kéo, sức chở đồ của xe tải cũng khỏe hơn so với con siêu xe kia rồi.

Nên xem

Những siêu mô tô có tốc độ nhanh nhất thế giới
Chiếc siêu mô tô có tốc độ nhanh nhất thế giới có thể chạy tới tốc độ khủng khiếp 535 km/h.

Đối với mô tô, con nào nó công suất lớn hơn thì con đó có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn, con nào mô-men xoắn lớn hơn thì sức đề-pa và lực kéo bánh xe mạnh hơn. Dòng naked và sport thường có công suất lớn, nhưng sport sẽ có mô-men xoắn tốt hơn naked nên đề-pa tốt hơn.

PKL
Xe nào có công suất lớn hơn thì con đó có thể đạt tốc độ tối đa cao hơn - Ảnh:

Đối với dòng adventure hay cào cào, chúng ta cũng hiểu dòng này thường cần sức kéo khỏe để vượt đường gồ ghề, nhích nhẹ ga là xe leo qua được cục đá lớn hay leo dốc khỏe hơn và rõ ràng thì mấy dòng xe này chẳng chạy chi cho nhanh cả.

Đấy, nhiêu đó là dễ hiểu sơ về động cơ một chiếc xe nhé, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều yếu tố quyết định cho một chiếc xe nhanh hay chậm khỏe hay yếu và tôi sẽ nói sau.

Z1000
Z1000 chạy được 1000km/h chỉ là hiểu lầm - Ảnh:

Nhiêu đây cũng giúp các ông hiểu rõ ngọn ngành câu chuyện thần thoại Z1000 chạy được 1000km/h từ ông bà ta truyền lại đó. Hiểu và chúng ta cần phải giải thích cho những ai chưa hiểu để cộng động xe ngày càng mạnh và am hiểu nhé anh em.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê