Sự khác nhau về sức mạnh của động cơ 1 xi-lanh và 4 xi-lanh

Sự khác nhau về sức mạnh của động cơ 1 xi-lanh và 4 xi-lanh

Chắc hẳn có những lúc anh em đã đặt câu hỏi vì sao cùng dung tích động cơ là 250cc hoặc 600cc nhưng có xe thì làm 4 xi-lanh có xe thì chỉ 1 xi-lanh. Vậy sự khác biệt của chúng là gì.

Thực ra người mới tìm hiểu và chơi xe PKL thường thích những động cơ có nhiều xi-lanh, bởi đơn giản họ cho rằng động cơ càng nhiều xi-lanh thì càng mạnh, cho ra âm thanh hay.

su khac nhau ve suc manh cua dong co 1 xi lanh va 4 xi lanh 2

Thế nhưng quan điểm động cơ càng nhiều xi-lanh thì càng mạnh là chưa hoàn toàn đúng. Đó cũng là lý do vì sao có những động cơ 600cc nhưng chỉ sử dụng 1 xi-lanh trong khi có thể làm 4 xi-lanh.

Nguyên nhân nằm ở chính thiết kế của động cơ, càng ít xi-lanh thì động piston bên trong càng lớn, cho phép sản sinh ra mô men xoắn cao ở vòng tua thấp. Trong khi tổng trọng lượng của khối động cơ cũng nhẹ hơn so với thiết kế nhiều xi-lanh.

Mô men xoắn càng cao thì lực kéo càng tốt, cho phép xe tăng tốc tốt ở vòng tua máy thấp, leo dốc hay tải nặng đều khỏe.

su khac nhau ve suc manh cua dong co 1 xi lanh va 4 xi lanh 3

Nhưng nhược điểm của động cơ 1 xi-lanh là có độ rung lớn, do piston bên trong nặng nên khó đẩy tua máy lên cao để sản sinh ra được công suất lớn, chính vì thế nó cũng không đạt được tốc độ cao.

Ngược lại, với một khối động cơ 4 xi-lanh thì piston bên trong sẽ nhỏ và nhẹ hơn, cho phép động cơ quay được ở tua máy cao và sản sinh ra được công suất lớn, do 4 xi-lanh sẽ luân phiên nhau sinh công thay vì chỉ 1 xi-lanh sinh công.

Từ đó giúp xe đạt được tốc độ cao, động cơ hoạt động êm ái và âm thanh cho ra cũng hay hơn hẳn so với động cơ 1 xi-lanh.

su khac nhau ve suc manh cua dong co 1 xi lanh va 4 xi lanh 4

Điểm yếu chính là ở vòng tua thấp động cơ 4 xi-lanh sẽ yếu hơn 1 xi-lanh, khả năng bứt tốc không bằng động cơ có ít xi-lanh hơn dù có dùng dung tích.

Thế nên động cơ 4 xi-lanh chỉ thực sự phù hợp với việc chạy ở tốc độ cao, còn để chạy trong thành phố với tốc độ chậm thì rất chán.

su khac nhau ve suc manh cua dong co 1 xi lanh va 4 xi lanh 5

Đó là sự khác nhau về sức mạnh của 2 loại động cơ này. Ngoài ra anh em cũng cần biết, động cơ ít xi-lanh thường sẽ nhẹ và chi phí sản xuất thấp hơn so với động cơ có nhiều xi-lanh.

Chính vì thế, các mẫu mô tô off-road thường chỉ sử dụng động cơ 1 xi-lanh dù có dung tích lên đến 600cc hoặc hơn.

su khac nhau ve suc manh cua dong co 1 xi lanh va 4 xi lanh 6




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê