Sự khác biệt về các giải đua MotoGP, Moto3, Moto2 và MotoE.

Sự khác biệt về các giải đua MotoGP, Moto3, Moto2 và MotoE.

Những chặng đua đầy kịch tính của MotoGP chắc hẳn anh em cũng đã theo dõi nhiều. Vậy còn Moto3, Moto2 và ít được nhắc tới hơn là MotoE là những cuộc đua như thế nào, mời anh em cũng theo dõi nhé!

MotoGP

Rất lâu về trước, MotoGP là tên gọi chung của cả 3 hạng mục đua gồm 500cc, 250cc và 125cc, lúc này những chiếc xe đua được sử dụng mang động cơ 2 thì.

Cho đến năm 2002, kỷ nguyên của động cơ 4 thì mở ra, MotoGP chính thức trở thành hạng mục cao nhất của giải đua xe mô tô quốc tế, là cuộc cạnh tranh của các khối động cơ 990cc, 4 thì.

Vào năm 2007, MotoGP đã giảm dung tích động cơ tối đa xuống 800cc trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Cho đến năm 2012, dung tích đã được nâng lên lại, cho phép tối đa là 1000cc.

Điểm đặc biệt mang đến sự phấn khích, thu hút của MotoGP có lẽ đến từ những chiếc xe, được sản xuất riêng theo khuôn khổ và quy chuẩn cho phép, với những công nghệ tiên tiến bậc nhất của từng hãng, chỉ để phục vụ cho giải đua. Do đó, những chiếc siêu xe đua này sẽ không có trên thị trường và chỉ xuất hiện trong trường đua.

su-khac-biet-ve-cac-giai-dua-motogp-moto3-moto2-va-motoe-1

Moto3

Vào năm 2012, thể thức đua 125cc, động cơ 2 thì được thay bằng Moto3 - giới hạn đối với động cơ 4 thì 250 cc, xi-lanh đơn với đường kính tối đa là 81 mm. Tổng trọng lượng tối thiểu cho xe mô tô và người lái là 148 kg.

Độ tuổi tham gia Moto3 ban đầu là từ 16 tuổi và không quá 28 tuổi. Đến năm 2014, quy định đã có sự thay đổi khi cho phép các nhà vô địch dưới tuổi của giải đua FIM CEV Repsol Moto3 (Junior) có thể tham gia vào một loạt giải Moto3 tiếp theo ở cấp độ Giải vô địch thế giới.

Tốc độ cao nhất mà giải đua Moto3 từng ghi nhận đó là ở hạng 125 cc, 2 thì, đó là 249,76 km/giờ, được thiết lập bởi Valentino Rossi trên chiếc Aprilia vào năm 1996.

su-khac-biet-ve-cac-giai-dua-motogp-moto3-moto2-va-motoe-2

Moto2

Năm 2010, thể thức Moto2 ra đời và thay thế cho loại động cơ 2 thì 250cc trước đó.

Khối động cơ để thi được cung cấp độc quyền bởi Honda, là loại động cơ 4 thì, 600cc. Bên cạnh đó, thiết bị điện tử bị hạn chế và chỉ được cung cấp bởi các hãng sản xuất đã được FIM thông qua, bộ vỏ do Dunlop cung cấp.

Thêm vào đó, đĩa phanh carbon cũng bị cấm và chỉ được phép sử dụng đĩa phanh bằng thép.

Cho đến năm 2019, một hợp đồng mới đã được ký kết, khi Triumph sẽ là hãng cung cấp độc quyền động cơ cho Moto2, có dung tích 765cc, 3 xy-lanh.

su-khac-biet-ve-cac-giai-dua-motogp-moto3-moto2-va-motoe-3

MotoE

Ra mắt vào năm 2019, MotoE là giải đua sử dụng động cơ điện. Mùa giải đầu tiên được diễn ra trong 6 vòng (tại 4 giải Grand Prix cuối tuần).





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê