Sự khác biệt giữa các loại động cơ làm mát bằng dầu, chất lỏng và không khí

Sự khác biệt giữa các loại động cơ làm mát bằng dầu, chất lỏng và không khí

Khi tìm hiểu về động cơ của một chiếc xe, anh em thường xem chi tiết thông số và bên cạnh đó sẽ thấy là được thuộc loại làm mát bằng dầu, chất lỏng hay không khí. Vậy sự khác biệt của những loại này là gì?

Cả 3 kiểu làm mát đều thể hiện cách mà động cơ quản lý nhiệt độ và được giải nhiệt, tùy vào từng mẫu xe và phân khúc mà các nhà sản xuất sẽ áp dụng kiểu nào.

Mỗi hệ thống làm mát sẽ có phương thức hoạt động và cách bảo dưỡng khác nhau.

Hệ thống làm mát bằng không khí

Kiểu làm mát này thường xuất hiện trên những dòng xe có công suất thấp, vì lượng nhiệt sinh ra không nhiều nên có thể giải nhiệt bằng không khí.

Khi đó, các bộ phận động cơ sẽ được bố trí tại nơi thông thoáng, hứng được nhiều luồng gió. Vỏ động cơ có cũng có cấu tạo như là những cánh tản nhiệt, giúp hấp thụ lượng gió nhiều nhất có thể.

su-khac-biet-giua-cac-loai-dong-co-lam-mat-bang-dau-chat-long-va-khong-khi

Ngoài ra, một số dòng xe sẽ có thêm bộ quạt hút gió, thường ở vị trí bên hông xe để hỗ trợ cho việc làm mát, vì có thể động cơ đã bị che chắn bởi dàn áo, điển hình như là xe tay ga.

Động cơ làm mát bằng không khí thường thường có chi phí sản xuất thấp nên giá thành xe cũng giảm. Ngoài ra, người dùng cũng không cần phải bảo dưỡng, vệ sinh hay thay nước làm mát.

Bù lại, vì làm mát bằng cách tự nhiên nên khi di chuyển vào những lúc trời oi bức, động cơ xe sẽ cực kỳ nóng. Việc thường xuyên khiến cho động cơ bị quá nhiệt cũng sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết máy và đặc tính của nhớt, làm giảm khả năng bôi trơn.

Thế nên, anh em cần thay nhớt sớm hơn khi phải vận hành xe có động cơ làm mát bằng không khi trong những ngày nắng nóng.

su-khac-biet-giua-cac-loai-dong-co-lam-mat-bang-dau-chat-long-va-khong-khi-1

Hệ thống làm mát bằng nhớt

Kiểu làm mát này cũng tương tự như động cơ làm mát bằng không khí, vỏ máy cũng sẽ có cấu tạo để tối ưu hiệu quả làm mát. Tuy nhiên, điểm khác biệt là có thêm bộ làm mát bằng nhớt (két nhớt).

Bộ phận này thường được lắp đặt ở vị trí bơm nhớt, có vai trò làm mát nhớt trước rồi quay trở lại để nhớt đi vào động cơ. Két nhớt sẽ được làm mát bằng gió tự nhiên.

Tuy nhiên, vì được dẫn bằng các đường ống nên có thể xảy ra tình trạng rò rỉ khi sử dụng lâu và không biết cách bảo quản, anh em cũng nên lưu ý thay nhớt đúng thời hạn cũng như kiểm tra định kỳ để tránh sự cố hư hỏng.

su-khac-biet-giua-cac-loai-dong-co-lam-mat-bang-dau-chat-long-va-khong-khi-2

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng

Anh em chắc cũng đã quá quen thuộc với kiểu làm mát này, xuất hiện rất phổ biến trên các dòng xe côn tay, xe mô tô hay cả những chiếc tay ga có công suất lớn.

Như tên gọi, hệ thống làm mát bằng chất lỏng sẽ có một bộ tản nhiệt và sử dụng loại chất lỏng riêng để làm mát, thường được gọi nước làm mát. 

su-khac-biet-giua-cac-loai-dong-co-lam-mat-bang-dau-chat-long-va-khong-khi-3

Hệ thống làm mát bằng chất lỏng sẽ được quản lý bằng điện tử, thông qua bộ trung tầm điều khiển ECU. Điều này sẽ giúp các hãng sản xuất có thể tối ưu được hiệu suất động cơ và tạo nên những mẫu xe mạnh mẽ, sử dụng được nhiều điều kiện đường như hiện tại.

Việc bảo dưỡng tất nhiên cũng sẽ nhiều bước hơn, nước làm mát bên trong sau một thời gian sử dụng sẽ hao hụt, két nước cũng sẽ bị bám bụi bẩn. Thế nên, anh em cần kiểm tra và thay nước làm mát mới song song với việc vệ sinh két nước, bình chứa nước để đảm bảo quá trình làm mát được hoạt động hiệu quả.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê