Sai lầm thường gặp về độ lốp trên xe côn tay và moto

Sai lầm thường gặp về độ lốp trên xe côn tay và moto

Nhiều anh em thường nghĩ thay lốp lớn sẽ bám đường hơn hay lốp nhỏ thì sẽ bị sàn lắc. Suy nghĩ này không chính xác đâu nhé!

Sai lầm độ lốp lớn

Đẹp hơn thì có nhưng có bám đường hơn?

Nhiều anh em vẫn thường nghĩ lên lốp to thì bề mặt tiếp xúc nhiều, bám đường hơn. Quan điểm này là hoàn toàn sai lầm nhé!

Nên xem

Đâu mới là lốp xe “ngon”
“Ngon” không phải ăn được nhá, mà là xài ngon.

Lốp lớn hơn nhưng bản mâm không thay đổi, tức vành lốp sẽ bị bẻ cong, mặt lốp bè ra gây biến dạng - bề mặt tiếp xúc tất nhiên cũng sẽ bị ảnh hưởng.

do-lop-lon-oxii
Lốp to đẹp nhưng thiếu an toàn

Còn lúc ôm cua thì thế nào?

Cũng chẳng thể bám đường hơn, bởi ngoài bề mặt lốp bị uốn cong thì trọng tâm của xe cũng đã bị thay đổi - nặng, to và cao hơn - xe sẽ khó ổn định hơn, dễ xảy ra trượt bánh.

Những chiếc xe độ để đua cũng chẳng chiếc nào thay lốp to để bám đường hơn cả.

Độ bám đường phụ thuộc vào gai lốp, thành phần cấu tạo chứ chẳng hề có sách vở nào ghi lốp to bám đường.

Nên xem

Kém an toàn, tại sao cứ phải thay đổi lốp xe lớn hơn?
Chuyện này thường xảy ra với những anh em đang đi lốp zin vào tiệm để thay lốp mới.

Sai lầm hạ lốp nhỏ

Nhiều anh em nghĩ hạ lốp nhỏ sẽ đề-pa tốt hơn, xe vọt hơn ở những nước ga đầu.

Điều này đúng nhưng chưa đủ

Xe vọt hơn nhưng độ an toàn cũng giảm đi.

Anh em hạ lốp quá nhỏ, bề mặt tiếp xúc ít, độ cân bằng cũng bị giảm đi, chiếc xe sẽ dễ bị sàn lắc khi ôm cua hay gặp ổ gà bất ngờ.

Đặc biệt là khi chạy nhanh còn phiêu hơn nữa, chỉ một cục đá cũng có thể gây hậu quả nặng nề.

do-lop-nho-oxii
Bánh này chạy phố thì ổn chứ đi tour thì cũng nguy hiểm lắm nha

Kết luận

Việc lên lốp hay hạ lốp chỉ nên thay thế trong phạm vi cho phép, dựa theo thông số size zin để chọn lựa cho phù hợp.

Thay lốp quá lớn chỉ để đẹp, ngầu hơn nhưng sẽ hao xăng, giảm tốc độ, không bám đường.

Thay lốp quá nhỏ sẽ cải thiện được tốc độ nhưng bị mất trọng tâm, giảm độ bám, dễ gây sàn lắc tốc độ cao,

Những thay đổi quá hớp đều dẫn đến những kết quả tai hại trong quá trình sử dụng.

Ví dụ: Exciter có thông số lốp là 120/70-17 thì có thể lên 130/70 hoặc hạ xuống 110/70, 100/80.

Nên xem

Lốp gai nhiều hay ít sẽ bám đường hơn?
Tôi cá có đến 90% anh em đến đấy sẽ trả lời là gai nhiều.



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê