Rất quan trọng nhưng anh em lại hay quên thay dầu phanh

Rất quan trọng nhưng anh em lại hay quên thay dầu phanh

Vì ít phải thay thế nên hầu hết anh em khi bảo dưỡng xe thường không chú ý tới dầu phanh, thậm chí chạy đến lúc xe lỗi thời luôn cũng không nhớ tới.

Các bộ phận như má phanh, đĩa phanh lại được chăm sóc thường xuyên hơn trong khi dầu phanh cũng là chi tiết rất quan trọng để đảm bảo an toàn và sự thoải mái khi lái xe nhưng lại ít được để ý tới.

1. Chức năng và hoạt động của dầu phanh

Dầu phanh có chức năng quan trọng trong việc truyền lực từ hệ thống pit-tông đến bộ kẹp phanh, tạo lực ép lên dĩa phanh, theo lực bóp của tay phanh.

Ngoài ra, dầu phanh còn có tác dụng giảm nhiệt do ma sát kim loại trong các bộ phận của hệ thống phanh.

Trong hệ thống phanh thủy lực (phanh đĩa), nếu không có dầu phanh, hệ thống phanh thủy lực sẽ không hoạt động.

Tương tự như vậy, khi khối lượng dầu phanh hụt quá mức cho phép, hiệu suất phanh cũng không được tối ưu.

rat-quan-trong-nhung-anh-em-lai-hay-quen-thay-dau-phanh

2. Tuổi thọ của dầu phanh

Trong quá trình sử dụng xe, dầu phanh rất ít khi được chú ý tới bởi có tuổi thọ rất lâu, vì vậy không cần thay thế mỗi khi bảo dưỡng.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, khoảng 24.000 km hoặc 2 năm, dầu phanh cần được thay mới để đảm bảo chức năng phanh được hoạt động tối ưu nhất.

3. Cách kiểm tra dầu phanh

Sau 24.000 km, anh em vẫn có thể thấy dầu phanh còn bên trong bình chứa nhưng quan sát có thể thấy tình trạng dầu phanh không còn phù hợp để sử dụng.

Đặc điểm này nhận biết qua màu sắc, sẽ chuyển sang đục và bẩn, khối lượng cũng giảm dần.

rat-quan-trong-nhung-anh-em-lai-hay-quen-thay-dau-phanh-1

Bên cạnh việc có thể làm hỏng các bộ phận của hệ thống phanh, việc thiếu quan tâm đến dầu phanh cũng có nguy cơ gây mất an toàn khi điều khiển.

Dầu phanh có tình trạng kém dễ làm hỏng miếng đệm cao su trên má phanh, các miếng đệm trên kẹp phanh và dây dầu phanh có thể bị gỉ.

Từ đó, chức năng phanh cũng bị suy giảm và có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến các chi tiết khác.

4. Sử dụng đúng thông số kỹ thuật

Dầu phanh có nhiệt độ sôi do nhiệt sinh ra lực từ ma sát giữa má phanh và đĩa. Khi tình trạng dầu phanh bắt đầu kém đi, nhiệt độ sôi sẽ giảm.

Mức sôi thấp có thể tạo ra bọt khí và có khả năng gây nghẽn dầu trong hệ thống phanh, dễ bị kẹt phanh.

Do đó, anh em hãy sử dụng dầu phanh theo đúng thông số kỹ thuật mà nhà sản xuất khuyến cáo.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê