Piaggio đang phát triển bộ phản xạ radar chủ động chi phí thấp

Piaggio đang phát triển bộ phản xạ radar chủ động chi phí thấp

Việc áp dụng ADAS (hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến) trên xe là một điều thật sự cần thiết, với cảm biến radar cho phép hệ thống phanh tự động, cảnh báo điểm mù hoặc điều khiển hành trình thích ứng, chắc chắn sẽ hỗ trợ lái xe an toàn hơn.

Trong nhiều thập kỷ, những con tàu lớn đã chia sẻ đại dương với những chiếc thuyền nhỏ bé, thường dựa vào radar để theo dõi xung quanh, giúp phát hiện vật thể ở khoảng cách xa.

Một số hãng xe cũng đã làm điều tương tự như BMW và Suzuki, khi đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho bộ phản xạ radar thụ động gắn trên xe máy.

Hệ thống phản xạ nhiều mặt này được gắn trên các đầu xe để trả lại sóng radar tại nguồn của chúng. Kích thước có thể nhỏ hơn nhiều so với các radar trên thuyền, nhờ tầm hoạt động ngắn hơn và tần số khác nhau, đồng thời cũng có lợi ích là rẻ và dễ chế tạo.

Mới đây, Piaggio đã nộp đơn đăng ký bằng sáng chế cho một loại gương phản xạ radar khác. Một lần nữa dựa trên các hệ thống hoạt động trên biển, sử dụng công nghệ chủ động chứ không chỉ đơn giản là một mảng gương thụ động.

Ý tưởng của Piaggio là chế tạo một phiên bản nhỏ hơn, đơn giản hơn, rẻ hơn của các radar chủ động công suất lớn lớn mà tàu thuyền sử dụng, có thể hoạt động trên đường với khoảng cách phù hợp.

piaggio-dang-phat-trien-bo-phan-xa-radar-chu-dong-chi-phi-thap

Bằng sáng chế của Piaggio chỉ ra vấn đề mà hãng đang cố gắng giải quyết, đồng thời nói rằng radar “trong một số điều kiện nhất định không cho phép xác định hiệu quả các phương tiện có cấu hình nhỏ, chẳng hạn như xe máy”.

Các thiết bị phản xạ ra đa chủ động của công ty là những thiết bị điện tử cực kỳ đơn giản, bao gồm ăng-ten thu, chip điều khiển, bộ khuếch đại và ăng-ten phát.

Không giống như các tấm phản xạ thụ động, các tấm phản xạ chủ động có thể được giấu trên xe.

Piaggio đề xuất một tấm phản xạ trong đèn pha và một tấm phản xạ thứ hai trong đèn hậu sẽ cung cấp phạm vi bao phủ gần 360 độ. Điều này cũng giúp tăng cường “phản xạ” mà chúng phát ra, khiến chiếc xe đạp trở thành mục tiêu radar mạnh hơn so với cách khác.

Ở dạng cơ bản nhất, gương phản xạ nhận tín hiệu từ radar của ô tô, khuếch đại và truyền ngược lại, nhưng thiết kế của Piaggio cũng cho phép bổ sung một bộ điều biến tín hiệu để bù đắp cho bất kỳ sự chậm trễ nào trong quá trình đó và đảm bảo tín hiệu trở lại, cung cấp thông tin phù hợp cho radar đã phát ra sóng ban đầu.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê