Phụ tùng trên MotoGP sử dụng được bao lâu?

Phụ tùng trên MotoGP sử dụng được bao lâu?

Trong trường hợp xe MotoGP không xảy ra tai nạn dẫn đến hư hỏng thì chiếc xe đua này sẽ được sử dụng bao lâu? Phụ tùng, phụ kiện của xe được thay mới khi nào?

Phụ tùng trên MotoGP sử dụng được bao lâu?

Trước mỗi chặng đua, các tay đua sẽ có vài ngày chạy thử nghiệm Free Practice với quảng đường chạy trung bình 110 km (Từ 18-30 vòng).

Thông tin đường đua đăng tải trên trang web chính thức của MotoGP

Còn khi đua thật thì sao? Giả định nơi tổ chức giải là Trường đua Quốc tế Sepang, Malaysia thì các tay đua sẽ phải thực hiện 20 vòng với quãng đường tương đương 110,9 km.

Nên xem

Có nên độ pô khi mới mua xe phân khối lớn?
Sau khi mua xe, tôi được tư vấn để lắp đặt đồ chơi trên xe và đặc biệt là bộ ống xã mới để âm thanh nghe hấp dẫn hơn. Nhưng…
motogp-su-dung-duoc-bao-lau-anh-6.jpg" style="width:100%;border: solid 1px #ffffff" title="" />
Cụm động cơ của MotoGP sẽ được thay mới từ 1,400 – 3,600 km

Tính toàn bộ những lần chạy thử đến chạy chính thức thì chắc rằng chiếc xe đua sẽ ở ngưỡng gần 500 km. Để đảm bảo an toàn tối đa cho các tay đua, đội đua sẽ thay thế phụ tùng dựa theo tuổi thọ của từng bộ phận.

Chiếc MotoGP được tháo bỏ “dàn áo”

Đối với cụm động cơ (Engine), các đội đua đều sẽ thay mới khi xe đã chạy 1,400 – 3,600 km. Bên cạnh đó, một mùa giải thì mỗi chiếc MotoGP được sử dụng tối đa 7 động cơ, nếu đội đua thuộc diện “VIP” sẽ được ưu đãi sử dụng 9 động cơ.

Nên xem

Phụ kiện làm đẹp xe máy và những tai hại không ngờ tới
Để một chiếc xe máy không bị gây hại thì đâu là những phụ kiện mọi người không nên lắp lên xe?

Thông thường, để tính tuổi thọ động cơ, các đội sẽ lấy tổng hành trình đua (ví dụ là 20 chặng) chia cho số động cơ (7 động cơ) và nhân với 500 (số km chạy thử nghiệm đến khi đua chính thức): 20/7×500 = 1,428 km.

Dây sên được thay mới sau mỗi chặng đua (khoảng 500 km)

Nhưng nếu số chặng từ 28-30 chặng thì số lượng 7 động cơ đã ở mức 2,000-2,142 km; trong luật MotoGP cũng quy định về động cơ bị FIM kiểm tra nhưng không có sai phạm, đội đua có quyền sửa chữa (FIM tháo ra kiểm tra) và được sử dụng tiếp đến 3.600 km (tính toàn bộ số km mà động cơ đã sử dụng khi bị kiểm tra).

Lốp xe được thay mỗi khi thực hiện vòng đua chính thức 110 km

Đối với bình xăng (Fuel) và lốp xe (Tyres), luật của MotoGP cũng quy định rất rõ ràng. Lốp xe buộc phải thay mới khi chạy 110 km và bình xăng dung tích chứa quy định là 22L để nếu như tay đua không đổi xe thì vẫn có thể chạy tối đa quãng đường đua chính 110 km.

Ngoài ra, các bộ phận khác cũng được các đội đua thay mới liên tục dù chưa tới hạn thay thế như:





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê