Những chiếc xe 2 kỳ có gì mà khiến nhiều người ca tụng và được xem là những huyền thoại như vậy?
Động cơ 2 kỳ nhẹ, cấu tạo đơn giản nhưng cho công suất thường gấp đôi động cơ 4 kỳ cùng thể tích.
Khả năng tăng tốc cực nhanh, đạt được tốc độ cao.
Tiếng nổ đanh thét như muốn xé toang phần ống xả, mùi hương còn lưu lại khi mẫu xe chạy ngang qua khiến nhiều người chú ý.

Honda LS 125
Nguyên nhân chính là do không đạt được tiêu chuẩn khí thải ở nhiều quốc gia, trong đó có cả Việt Nam.
Việc đốt cháy không hoàn hảo khiến động cơ này quá tốn nhiên liệu, đặc biệt là do giá xăng ngày càng tăng.
Xăng cần phải pha nhớt với một lượng thích hợp thì động cơ mới hoạt động tốt được, cũng khiến người dùng tốn công khi tiếp nhiên liệu.

Honda Nova Dash "đứa con của gió".
Hơn 200 km/h là tốc độ mà mẫu xe Honda NSR 150 SP xác lập tại một đường thử ở ÚC.
Để có thể sử dụng một chiếc xe 2 kỳ ngày nay là không hề đơn giản.
Những khối động cơ 2 kỳ rất dễ gặp hư hỏng, phụ tùng thay thế thì rất hiếm khiến cho người chơi gặp nhiều khó khăn.

Suzuki Satria 120
Tại Việt Nam, các mẫu xe 2 kỳ rất hiếm nên xe có giá thành rất cao, chỉ có những người đam mê thực sự mới dám bỏ ra số tiền lớn để mua xe.
Vì để chơi xe ngoài đam mê còn phải hiểu rõ về nó.
Yamaha 125ZR là dòng xe 2 kỳ cuối cùng được sản xuất và giới hạn chỉ 5000 chiếc, phiên bản này có tên gọi là Yamaha 125ZR Movistar.

Yamaha 125ZR Movistar.
5 cỗ máy 2 thì dưới đây sẽ hạ gục bất kỳ đối thủ nào kể cả các mẫu 300cc hiện nay.
Những chiếc xe 2 kỳ tại Việt Nam rất ít chính vì vậy giá bán là khá cao, những chiếc đã qua sử dụng có giá bán từ 30 cho đến trên cả trăm triệu đồng, tùy vào loại xe và chất lượng.
Hơn nữa, rất nhiều chiếc xe 2 kỳ tại Việt Nam không có giấy tờ, những chiếc xe này sẽ có giá bán rẻ hơn, tầm 15 đến 75 triệu đồng.

Yamaha 125ZR
Xe mới hiện tại rất hiếm, như những chiếc Yamaha 125ZR mới nhập về Việt Nam sẽ có giá bán từ 250-350 triệu đồng (bao giấy tờ).
Honda NSR 150 hội tụ đầy đủ yếu tố lãng tử, tốc độ và đẹp.
Ngày nay với những công nghệ hiện đại được trang bị trên những khối động cơ 4 kỳ, đã làm nhạt dần đi tiếng tăm một thời của động cơ 2 kỳ.
Nhưng với những người đã từng biết đến và được trải nghiệm những dòng xe 2 kỳ, sẽ không thể nào quên được tiếng nổ hay mùi hương từ ống xả và đặc biệt là sức mạnh trên những chiếc xe 2 kỳ này.

Huyền thoại ẩn danh Cagiva Mito