MotoGP sau mỗi lần té ngã, chi trả bao nhiêu để sửa chữa

MotoGP sau mỗi lần té ngã, chi trả bao nhiêu để sửa chữa

Những cuộc đua tốc độ cao như MotoGP thì té ngã là điều không thể tránh khỏi. Bên cạnh sự thương xót cho các tay đua thì chắc nhiều anh em cũng thắc mắc chi phí sửa chữa cho chiếc xe là bao nhiêu?

Trong các cuộc thi MotoGP, những chi trả cho việc bảo dưỡng hay sửa chữa do va chạm cũng là một phần trong chi phí hoạt động của các đội đua.

Tất nhiên, số tiền mà các đội đua phải bỏ ra cho việc này là vô cùng tốn kém.

Những chiếc xe đua MotoGP sau khi được nhóm vệ tinh thuê từ nhóm nhà máy, sẽ được sắp xếp để các kỹ thuật viên hướng dẫn kỹ thuật xe từ trận đầu tiên đến trận cuối cùng của mùa giải. Tất cả các chi phí đã bao gồm trong phí thuê xe và không có phát sinh.

motogp-sau-moi-lan-te-nga-chi-tra-bao-nhieu-de-sua-chua

Khi có va chạm xảy ra, các đội đua đều phải chuẩn bị ít nhất 10.000 đến 20.000 euro (khoảng 274 - 548 triệu đồng) để sửa chữa. Đối với tình huống va chạm nặng hơn, chiếc xe hư hỏng nhiều hơn, số tiền sửa chữa có thể lên tới 100.000 euro (khoảng 2,7 tỷ đồng).

Sau khi bị va chạm, những chiếc xe đua sẽ được đội vệ tinh kiểm tra trước để xem mức độ hư hỏng cũng như có bộ phận nào còn có thể sử dụng lại được. Vì từng món trên xe đua MotoGP đều rất đắt đỏ nên nếu có thể đều phải tái sử dụng.

Trường hợp tay đua liên tục té ngã chắc chắn sẽ khiến cho đội đua phải “khóc ròng” vì không chỉ lo cho người mà sau đó còn phải chi trả để sửa xe nữa.

motogp-sau-moi-lan-te-nga-chi-tra-bao-nhieu-de-sua-chua-1

Xe đua MotoGP có trọng lượng rất nhẹ nhưng tốc độ trên đường đua luôn duy trì ở mức rất cao, vì thế khi có té ngã sẽ tác động rất nhiều đến xe, ít nhất là bộ quây hay ghi-đông sẽ bị ảnh hưởng, rất may là hai bộ phận này nếu như bị hư hỏng nhẹ vẫn có thể sử dụng lại.

Hầu hết các chi tiết còn lại nếu có hư hỏng thì không thể sửa chữa, như là gắp sau, bộ khung, bộ phanh đều phải thay mới.

Được biết, một bộ đĩa bằng sợi carbon có giá 10.000 Euro (khoảng 274 triệu đồng), chỉ cần 1 cú ngã nhẹ vào cát đá thì khả năng cao số tiền đó phải ra đi.

Vì vậy, các bộ phận đầu tiên cần được thay sau va chạm là đĩa phanh, mâm xe, một bộ lốp trước và sau.

motogp-sau-moi-lan-te-nga-chi-tra-bao-nhieu-de-sua-chua-2

Các bộ phận khác như két tản nhiệt có giá hàng chục nghìn euro, bảng đồng hồ khoảng 2.000 euro (khoảng 55 triệu đồng), các cảm biến trên xe có giá trung bình khoảng 1.000 euro (khoảng 27 triệu đồng). Hầu hết 90% các bộ phận hư hao của xe đều có thể được thay thế, chỉ có riêng động cơ hiếm khi phải thay.

Ngoài ra, một số bộ phận khác như bình xăng, bộ ống xả và két nước làm mát đều được các nhóm vệ tinh phải chuẩn bị sẵn trong một tuần thi đấu. Bởi vì phải mất ít nhất 6 tuần đến 2 tháng khi đặt hàng và được chế tạo từ nhà máy, nhóm vệ tinh mới nhận được hàng để thay thế.​

Vì vậy, những cú ngã trong MotoGP không chỉ tốn kém về chi phí, thời gian mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của các tay đua và cả đội đua.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê