Mẹo dùng đèn trợ sáng an toàn và đúng cách khi đi tour - Touring Skills #21

Mẹo dùng đèn trợ sáng an toàn và đúng cách khi đi tour - Touring Skills #21

Đây là một số việc nhỏ chắc nhiều anh em cũng biết rồi nhưng còn vài người không để ý hay thiếu ý thức nên đã vô tình gây mất an toàn cho bản thân mình và ngay cả các bác tài xế.

Việc thay mạch tăng sáng và gắn đèn trợ sáng là vấn đề thiết yếu khi đi tour, nhất là khi di chuyển vào ban đêm, gắn thì ai cũng gắn được nhưng sử dụng làm sao cho văn mình và an toàn thì nhiều bạn vẫn chưa để ý.

Vài trường hợp thực tế ở dưới đây mình gặp trên đường có thể sẽ giúp anh em hiểu thêm được phần nào việc sử dụng đèn cho đúng.

Nên xem

Gắn đèn trợ sáng cho xe máy có bị CSGT phạt không?
Rất nhiều anh em độ đèn, gắn đèn trợ sáng cho xe máy đều có chung nỗi sợ CSGT phạt. Nhưng thực tế lỗi này lại không bị phạt.

Đá đèn ý thức

Những chiếc xe phổ thông nếu chưa có thì hầu như ai khi lên đèn trợ sáng đều tích hợp thêm nút đá đèn (passing) nhưng mình thấy vì quá tiện lợi mà nhiều anh em hơi lạm dụng.

Điển hình nhất là lúc vượt xe, việc chớp liên tục thực sự là một hành động dư thừa, chỉ cần thao tác đơn giản là bật xi nhan hướng cần vượt rồi nhá đèn một hai cái là xe đi trước đủ thấy rồi, kể cả xe lớn cũng vậy.

Đoạn video chỉ là một ví dụ nhỏ trong rất nhiều lần chạy tour đêm của mình, cơ bản là từ xa các bác tài xế đều thấy được xe đang lên rồi, việc đá đèn hay xi nhan như để chắc chắn lại một lần nữa thôi, như anh em thấy là họ đã nhích nhẹ qua cho mình chạy trước mặc dù đường còn rất rộng.

Hay là cần xe trước hạ đèn thì cũng chỉ chớp lên vài cái là xe đối diện hiểu ý.

Bật trợ sáng lúc nào?

Tất nhiên là lúc cần thiết nhưng không phải là toàn bộ chuyến đi, chỉ những đoạn đường nào quá tối hay đường xấu.

Khi gặp xe đối diện anh em nên hạ đèn, tắt pha tắt đèn trợ sáng và chỉ dùng đèn chiếu gần để di chuyển thì các bác tài cũng sẽ hạ đèn cho mình chạy.

Nên xem

Bào tour đêm gặp xe khác bật đèn pha thì xử lý thế nào? - Touring Skills #2
Đối với những anh em hay bào tour đêm thì chắc chắn sẽ gặp tình trạng xe đối diện bật đèn pha vào mặt, khiến cho mình không thấy đường chạy và dễ gặp tai nạn? Vậy phải xử lý tình huống này như thế nào?

Việc này không chỉ về vấn đề ý thức mà còn đảm bảo an toàn, mấy xe lớn mà cũng bật pha thì thì phần thiệt vẫn là chính mình thôi.

Một số trường hợp cá biệt như mấy xe khách không chịu hạ đèn, lấn tuyến cũng đừng nên ráng pha lại làm gì, cứ giảm tốc lại và né là tốt nhất.

meo-dung-den-tro-sang-an-toan-va-dung-cach-khi-di-tour-touring-skills-21
Gặp xe khách đang bật pha và lấn tuyến thì thôi mình chậm lại, chạy sát vào lề cho an toàn

Đó là hai việc cơ bản nhất khi dùng đèn đi tour mà anh em nên chú ý, nhiều bạn cứ nghĩ khi bào tour đêm là phải bật cho thiệt sáng mới an toàn thì không đúng lắm.

Quan trọng nhất là phải làm chủ được tốc độ chứ không phải là có đèn là muốn chạy sao thì chạy, gặp người ẩu thì có báo hiệu thế nào thì họ vẫn ẩu thôi!

Nên xem

Đèn trợ sáng, nên gắn loại gì và vị trí nào để không chói mắt người khác – First Ride #15
Gắn đèn trợ sáng giờ đây gần như là nhu cầu của bất cứ anh em chơi xe luôn rồi. Tuy nhiên gắn ở đâu và gắn như thế nào để phát huy đúng tác dụng cũng như không ảnh hưởng đến xung quanh là điều cần lưu ý.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê