Mẫu mô tô do sinh viên Việt Nam tự thiết kế và đã giành được thủ khoa

Mẫu mô tô do sinh viên Việt Nam tự thiết kế và đã giành được thủ khoa

Với sự đam mê nghiên cứu, chàng sinh viên trường Đại học Văn Lang – Nguyễn Trần Trọng Nghĩa đã tạo nên mẫu mô tô NC7 Concept, sử dụng hệ thống lái Hub Center Steering độc đáo.

Nhờ sản phẩm này, bạn Nghĩa đã xuất sắc giành thủ khoa Ngành Thiết kế Tạo dáng Sản phẩm – Trường Đại học Văn Lang.

NC7 concept là dự án do Nghĩa nghiên cứu và thực hiện khoảng 3 năm.

Hai năm đầu tiên, Nghĩa dành thời gian để nghiên cứu về những hệ thống lái và có hứng thú với Hub Center Steering (HCS). Năm cuối, anh bắt đầu phác thảo chi tiết tạo hình chiếc xe trên phần mềm 3D.

mau-mo-to-do-sinh-vien-viet-nam-tu-thiet-ke-va-da-gianh-duoc-thu-khoa

“Vì mình cũng quen biết và chơi chung với anh Tư (Tư Râu), anh ấy làm xe rất uy tín và có tâm nên quyết định nhờ ảnh hiện thực hóa bản vẽ của mình. Và kết quả ngoài mong đợi, mình thật sự hạnh phúc”, Nghĩa cho biết.

Được biết, nguyên bản là từ chiếc CB125T, mẫu môtô NC7 này đã được tạo nên với điểm nhấn là hệ thống lái HCS. Một hệ thống đã được hãng xe Ý là Bimota khiến trở nên nổi tiếng thế giới và trở thành thương hiệu của dòng xe Bimota Tesi.

Khác với dạng thiết kế phuộc đôi truyền thống ở phía trước, cơ cấu lái này sẽ được kết nối bằng một tay đòn kép hoặc đơn, sử dụng phuộc monoshock, tương tự như ở bánh sau.

mau-mo-to-do-sinh-vien-viet-nam-tu-thiet-ke-va-da-gianh-duoc-thu-khoa-1

Mục đích là tạo ra hệ thống lái khác biệt, nhằm tạo ra góc truyền lực qua cơ cấu lái tới bánh trước theo phương ngang, thay vì theo phương xiên như thiết kế truyền thống.

Được biết, hiệu quả mang lại là có thể tăng độ bám đường hơn cho bánh trước khi chạy với tốc độ cao.

Ngoài thiết kế theo phong cách HCS đã mang đến sự khác lạ cho tổng thể NC7, các chi tiết khác như bình xăng, yên xe, cụm đèn pha, đèn hậu cũng được tinh chỉnh để hòa hợp với ngoại hình mới. Bản độ này cũng chỉ được tinh chỉnh bên ngoài, không can thiệp vào động cơ.

mau-mo-to-do-sinh-vien-viet-nam-tu-thiet-ke-va-da-gianh-duoc-thu-khoa-2

Nhờ vào niềm đam mê và công sức nghiên cứu, anh Nghĩa cũng đã có được chiếc xe mơ ước và còn ý nghĩa hơn là đã giúp anh đạt thủ khoa. Tại Việt Nam thời điểm hiện tại, chỉ có hai bản độ sử dụng hệ thống lái HCS là bản độ trong bài của anh Nguyễn Trần Trọng Nghĩa và bản độ chiếc xe môtô Malicubu của anh Mai Huy.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê