Lý do động cơ làm mát bằng dung dịch thường mạnh hơn động cơ làm mát bằng khí

Lý do động cơ làm mát bằng dung dịch thường mạnh hơn động cơ làm mát bằng khí

Với những khối động cơ cùng dung tích xilanh, thì những động cơ có hệ thống làm mát bằng dung dịch đa phần sẽ mạnh hơn động cơ làm mát bằng không khí. Lý do có vẻ nhiều người chưa hề biết.

Thực ra, vấn đề này cũng không có gì là khó lý giải, nó nằm ở các nguyên lý cơ bản. Đầu tiên anh em phải biết được công dụng của hệ thống làm mát.

ly do dong co lam mat bang dung dich thuong manh hon dong co lam mat bang khi 4

Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là giúp giảm nhiệt độ do quá trình đốt nhiên liệu của động cơ sinh ra, tránh để quá nhiệt dẫn đến hiệu quả bôi trơn của nhớt bị giảm làm các chi tiết bên trong ma sát mạnh và dẫn đến hư hỏng.

Cùng một thể tích xilanh thì động cơ mạnh sẽ sinh ra nhiều nhiệt lượng hơn, do nó phải làm việc ở cường độ và tỉ số nén cao để sản sinh ra mức công suất lớn.

ly do dong co lam mat bang dung dich thuong manh hon dong co lam mat bang khi 2

Như vậy, khi một động cơ muốn sản sinh ra mức công suất cao thì phải có hệ thống làm mát đủ hiệu quả, để đảm bảo khi hoạt động nó sẽ không bị quá nhiệt, dẫn đến hư hỏng.

Chính vì vậy, để đảm bảo độ ổn định của các động cơ mạnh thì kỹ sư phải sử dụng đến hệ thống tản nhiệt bằng dung dịch giúp giải nhiệt tốt nhất khi hoạt động.

Nước sẽ được đưa vào các đường dẫn nằm trong động cơ, sau đó dẫn nhiệt ra bên ngoài thông qua đường ống và lưới tản nhiệt. Hệ thống này cũng giúp tản nhiệt đều cho từng vị trí của động cơ.

ly do dong co lam mat bang dung dich thuong manh hon dong co lam mat bang khi 3

Ngược lại, động cơ được thiết kế ở mức công suất thấp sẽ sinh ra ít nhiệt, vì vậy các kỹ sư chỉ sử dụng các cánh tản nhiệt bằng gió để giảm chi phí sản xuất cũng như bảo dưỡng, mà vẫn đảm bảo độ ổn định khi hoạt động.

Như vậy mình đã giải đáp thắc mắc của nhiều anh em rồi nhé!




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê