Lý do chống nghiêng được thiết kế bên trái

Lý do chống nghiêng được thiết kế bên trái

Sử dụng hằng ngày nhưng anh em có thắc mắc giống mình không, đó là lý do vì sao mà chống nghiêng của xe nằm ở bên trái.

Xe máy là phương tiện phổ biến, thông dụng tại thị trường Đông Nam Á với số lượng mẫu mã, thiết kế cực kỳ đa dạng.

Hầu hết các dòng xe mô tô, xe máy phổ thông đều được trang bị chống nghiêng - một bộ phận quan trọng để giữ xe cố định khi đậu tại chỗ.

Vậy chống nghiêng ra đời từ đâu vì lý do tại sao lại nằm bên trái?

Theo như mình tìm hiểu thì chiếc chân chống đầu tiên được sáng chế vào năm 1869 bởi nhà khoa học người Pháp - Alfred Berruyer.

ly-do-chong-nghieng-duoc-thiet-ke-ben-trai

Chiếc chân chống này được ông thiết kế cho chính chiếc xe đạp của mình. Theo đó, cơ cấu hoạt động của chân chống này được bố trí để tiện cho việc gạt lên, ở vị trí ngay phần đầu xe, dưới tay lái.

Lý giải cho việc vì sao lại nằm bên trái, có thể dựa trên thói quen và kỹ thuật để giải thích.

Cụ thể, hầu hết mọi người đều thuận bên phải nên khi lên xe, chân phải thường đưa lên trước vòng qua yên xe để lên xe. Một số trường hợp buộc phải lên xe bên trái thì anh em cũng nhận thấy là sẽ khó giữ thăng bằng hơn.

Điều này cũng được cho là thói quen lâu đời của người Anh, khi lúc xưa, việc leo lên ngựa thường được thực hiện từ bên trái. Thế nên, lý do chống nghiêng của xe thường đặt bên trái cũng được hé lộ.

Xét theo phương diện kỹ thuật trên các phương tiện xe 2 bánh hiện nay, chân chống đặt bên trái sẽ giúp phanh chân - chân chống hoạt động độc lập.

ly-do-chong-nghieng-duoc-thiet-ke-ben-trai-1

Trong thực tế, nhất là các dòng xe số, khi bắt đầu di chuyển thì chân trái sẽ gạt chống lên và vô số, trong khi chân phải sẽ là chân trụ. Nếu ngược lại chân chống ở bên phải, thao tác điều khiển xe sẽ rườm rà hơn.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê