Lợi, hại của dàn áo carbon mà không phải Biker nào cũng biết

Lợi, hại của dàn áo carbon mà không phải Biker nào cũng biết

Đa phần anh em khi được hỏi về dàn áo carbon sẽ nói là đẹp, thẩm mỹ, nhẹ,... Ngoài những đáp án trên dàn áo carbon vẫn còn công dụng khác mà không phải Biker nào chơi xe cũng biết điều này.

Hạn chế hơi nóng động cơ, đỡ trầy chi tiết

Động cơ PKL càng lớn, hơi nóng phả vào chân càng nhiều nên ốp sườn carbon là món đáng giá nhất.

Mình từng thử ngồi trên chiếc Suzuki GSX-R1000 ốp carbon phần sườn. Phải nói cực kỳ thoải mái, không bị cảm giác hâm hấp từ động cơ phả ra. Phần đầu gối khi kẹp chặt hông xe cũng không sợ trầy trụa.

Còn lại ốp carbon bình xăng, dè trước, dè sau, gắp sau cũng chỉ mang tính chất trang trí và chống trầy xước.

Phải công nhận cá mập BMW S1000RR lên full carbon nhìn đẹp lắm, mình để ở đây để anh em ngắm nghía nha!

Ốp carbon sườn là thứ đáng giá nhất

Nên xem

Độ lên phuộc up-side-down cho xe côn - Dùng dao mổ trâu để giết gà?
Up-side-down đẹp hơn phuộc zin, xe ngầu hơn, đi êm hơn, đè cua ngọt,... liệu có đúng không anh em?

Giảm trọng lượng, xe mạnh hơn

Đây là giả thuyết của nhiều anh em, nhưng thực tế nó không như vậy.

Hiện anh em chơi carbon có 2 dạng, một là ốp carbon và hai là thay full dàn áo. Tất nhiên ốp carbon không thể giảm trọng lượng mà còn tăng thêm 1-1,5 kg cho xe.

Chỉ có thay dàn áo carbon là giảm trọng lượng nhưng cũng chỉ giảm 3-5 kg tùy vào chủng loại xe..

Ốp carbon chỉ có tính năng bảo vệ, trừ khi anh em thay đổi dàn áo carbon thì mới thực sự giảm trọng lượng tăng hiệu suất

Mình lấy ví dụ điển hình là BMW S1000RR và HP4 RACE, trọng lượng 2 xe lần lượt là 197 kg và 171 kg. Để giảm 26 kg, HP4 RACE được trang bị khung carbon (nặng 7,6 kg), mâm carbon, thùng xăng nhôm, dàn áo carbon và nhiều thứ nữa.

Trong khi đó, anh em chỉ thay mỗi dàn áo full carbon mà phán xe giảm trọng lượng rồi tỷ lệ công suất/trọng lượng thay đổi, xe mạnh hơn, bốc hơn thì mình nói luôn là KHÔNG thể.

Mình giả định thay dàn áo full carbon giảm 5 kg, thì trọng lượng S1000RR còn 192 kg, công suất xe là 207 mã lực; suy ra tỷ lệ chênh lệch giữa xe zin (1 mã lực/1,05 kg) và xe thay dàn áo carbon (1 mã lực/1,07 kg) rất nhỏ, chỉ 0,2 kg.

Con số này chỉ thể hiện độ bốc trên trên dàn Dyno, còn chạy thực tế thì không có nhiều thay đổi.

Nên xem

Honda CBR250RR H2C phiên bản độ Carbon chính hãng
Honda CBR250RR H2C Carbon, biến thể mới của chiếc Honda CBR250RR 2019.

Tăng giá trị cho xe và chủ nhân

Cái này thì chỉ nói lại thôi chứ ai cũng biết ốp carbon là chủ xe "auto đẹp trai".

Mức giá mỗi món ốp carbon xịn (gõ ngón tay nghe tiếng thanh hơn gõ vào nhựa), có thương hiệu không hề rẻ, bèo lắm cũng 4-5 triệu đồng. Chỉ ốp riêng phần sườn xe thì ít nhất cũng khoảng 4 miếng, mất đâu đó tầm 16-20 triệu đồng.

Dè trước/sau cũng 5-8 triệu đồng/cái. Bộ ốp gắp cũng 3-5 triệu đồng/miếng, thường là gắn 3 miếng nên khoảng 15 triệu đồng.

Thay toàn bộ dàn áo carbon mới giảm trọng lượng xe

Tính sơ sơ ốp dè trước/sau, ốp gắp là tiêu tốn 30 triệu đồng, Ốp thêm bình xăng, sườn xe,... thì tổng tiền cũng phải 60-70 triệu đồng.

Mình nghĩ đơn giản thế này, không phải chủ xe nào cũng sẵn lòng bỏ vài chục triệu để ốp món đồ chơi này. Vậy nên đã chịu chơi, chịu chi tiền thì là "đẹp trai".

Full dàn áo carbon giúp xe tăng giá trị và chủ nhân

Nên xem

Ducati Panigale V4 Full Carbon xuất hiện khiến Biker choáng ngợp
Ducati Panigale V4 độ Full Carbon cực ngầu với cánh gió như phiên bản đường đua.

Ngoài ra, một số anh em sẽ thắc mắc, vậy còn "các-te", ốp nhông,... để làm gì thì mình cũng nói luôn là để làm đẹp.

Tâm lý khi anh em ốp được miếng carbon chỗ này thì sẽ muốn ốp thêm ở chỗ khác, ốp carbon tới khi full xe thì thôi.

Đây là những gì mình biết được về ốp carbon và dàn áo carbon trên xe PKL. Còn anh em nghĩ như thế nào thì để lại chia sẻ bên dưới nhé!

Nên xem

Ngắm Ducati Panigale V4 phiên bản carbon cực độc
Đây là ba phiên bản carbon được sản xuất bằng chất liệu cao cấp nhất, quy trình tốt nhất ưu ái dành riêng cho sport-bike Ducati Panigale V4.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê