Liệu trong tương lai, MotoGP có chuyển hướng qua xe điện

Liệu trong tương lai, MotoGP có chuyển hướng qua xe điện

Giám đốc điều hành KTM tin rằng MotoGP sẽ duy trì động cơ xăng cho đến năm 2035.

Động cơ chạy bằng điện đã đã có một năm bùng nổ, khi rất nhiều mẫu xe điện, đã ra mắt vào năm 2021 vừa qua.

Đối với các giải đua xe như MotoGP, trong khi Energica tiếp tục phát triển sự hiện diện của họ trên thị trường tiêu dùng, thì Ducati sẽ là thương hiệu thay thế cho dòng MotoE vào năm 2023. Điều này cho thấy được sự nghiêm túc và quyết tâm của thương hiệu ý đối với dòng mô tô điện.

KTM thậm chí đã công bố hợp tác với công ty pin Đức Varta để tạo ra các mẫu xe điện trong tương lai. Mặc dù thương hiệu Áo đã điện khí hóa xe mô tô dành cho người mới bắt đầu và xe phổ thông đi lại hằng ngày, nhưng Giám đốc điều hành Tập đoàn Pierer Mobility, Stefan Pierer không tin rằng động cơ điện có thể thay thế được cho xe có hiệu suất cao.

Pierer nói với Speedweek: “Chúng tôi đang giả định rằng với loại điện 48 volt lên đến loại A1, tức là 11 kilowatt hoặc 15 mã lực, rất nhiều xe sẽ trở thành điện trong vòng 10 năm tới, đặc biệt là ở châu Âu. Điều đó áp dụng cho xe tay ga và xe gắn máy. Toàn bộ động cơ hai kỳ sẽ không còn. Mọi thứ liên quan đến xe hai bánh có động cơ trên 48 volt đều đi theo hướng của nhiên liệu điện tử. Có kế hoạch phát triển rất rõ ràng giữa các nhà sản xuất. "

lieu-trong-tuong-lai-motogp-co-chuyen-huong-qua-xe-dien-1

Tất nhiên, hầu hết các cuộc đua xe mô tô đều thuộc danh mục “trên 48 volt” và Dorna đã công bố kế hoạch tích hợp nhiên liệu điện tử vào tháng 11 năm 2021. Theo đó, tất cả các Giải vô địch thế giới FIM Grand Prix sẽ sử dụng 40% nhiên liệu không hóa thạch vào 2024. Vào năm 2027, Grand Prix sẽ chuyển sang sử dụng 100% nhiên liệu thay thế. Pierer coi đây là bằng chứng cho thấy động cơ xăng sẽ vẫn tồn tại tốt trong thập kỷ tới.

Pierer giải thích “Đối với một chiếc xe MotoGP chạy trên đường đua với 20 lít nhiên liệu như hiện tại, sẽ cần bộ pin tới 500 kg - để đạt được hiệu suất và phạm vi tương đương”. Một chiếc xe với trọng lượng quá nặng như vậy chắc chắn sẽ không phù hợp để đua.

Trong khi những tuyên bố của Pierer gây tranh cãi, thực tế cũng phải thừa nhận rằng các quy định về khí thải và thói quen tiêu dùng đã định hình nên MotoGP trong quá khứ.

Với việc những mẫu mô tô 2 thì bắt đầu giảm dần vào giữa những năm 1980, Dorna đã mở ra kỷ nguyên MotoGP 4 thì vào năm 2002. Hiện tại, chỉ có thời gian mới trả lời được liệu tất cả các giải đua Grand Prix đều chạy bằng điện trong tương lai xa hay không.

Nhưng tương lai gần, chắc chắn các giải đua xe tốc độ cao sẽ vẫn còn động cơ xăng với những âm thanh gầm rú đầy phấn khích.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê