Lần đầu đi tour, đừng nên thích đi đông - Touring Skills #5

Lần đầu đi tour, đừng nên thích đi đông - Touring Skills #5

Đông ở đây với mình là khoảng 5 xe trở lên ấy, bởi vì nhiều bạn mới đi hay thích rủ rê thêm nhiều người. Càng đông càng vui nhưng thực tế cũng kèm theo những rủi ro có thể gặp nhiều hơn.

Đặc biệt là đối với những bạn lần đầu chạy tour xa, bởi lúc ấy sẽ có nhiều bỡ ngỡ cũng như khó khăn không thể nào lường trước được.

Thiếu sự chuẩn bị cũng như kỹ năng, rồi càng nhiều người như thế sẽ khiến chuyến đi bị gián đoạn.

lan-dau-di-tour-dung-nen-ham-ho-di-dong-touring-skills-5
Đang chạy mà phải chở xe về thì cay lắm anh em ạ! - Ảnh: Popper Shell Nguyen

Càng đông càng nhiều sự cố

Cho dù là bạn đã bảo dưỡng cho con xe ở trạng thái tốt rồi cũng chưa hẳn là có một chuyến đi trọn vẹn được, bởi vì lỡ người khác không chuẩn bị được như mình mà xe lại có vấn đề thì sao?

Mình cũng đã từng bị nhiều pha khó đỡ như rớt biển số, rớt pát tăng sên hay gặp đồng đội hư bugi, rồi lủng lốp các kiểu. Ngay giữa đêm thì làm gì có ai sửa, thế là chuyến đi phải kéo dài thêm vài tiếng.

lan-dau-di-tour-dung-nen-ham-ho-di-dong-touring-skills-5
Mém rớt biển số do không kiểm tra kỹ - Ảnh: Go with Minc

Sự cố thì đến bất ngờ và tất nhiên việc càng đông người, đông xe thì lại càng có thêm nhiều điều mà bạn không thể lường trước được.

Chưa kể thể lực của mỗi bạn khác nhau, người khỏe thì chạy được xa, người yếu thì mau mệt nhưng nhìn chung vì sự an toàn thì đều phải dừng nghỉ. Mình có muốn chạy tiếp cho nhanh lẹ cũng không được.

Sự nguy hiểm khi di chuyển

Vô vàn những tình huống giao thông bất ngờ có thể xảy ra, lúc này mới thấy một tay lái cứng cỏi có lợi đến mức nào.

Việc chuyển làn, tăng tốc hay vượt xe đều cần phải có sự hiểu ý của đồng đội. Kiểu nhìn là biết xe trước chạy thế nào hay những ký hiệu nhìn vào là biết liền, để còn kịp xử lý.

Nên xem

Mẹo vượt xe đúng cách, đến xe khách cũng phải nhường
Chỉ cần ra khỏi đất Sài Thành thôi là thường anh em sẽ chạy xe chung với các bác xe lớn. Vậy làm sao để chạy cho an toàn và không bị ép xe trong các tính huống vượt xe lớn?

Điều này làm sao có thể thực hiện được giữa những người mới khi đi lần đầu với nhau. Mình chưa bàn tới kỹ năng xử lý tính huống cũng khác nhau nữa.

Lỡ gặp ổ gà mình phanh được cái tưởng là an toàn rồi nhưng người chạy sau yếu yếu rồi “hun” nhẹ có phải là thốn không? Hay là tình huống yếu tay lái rồi ôm cua lố dưới đây, làm ảnh hưởng đến người khác.

lan-dau-di-tour-dung-nen-ham-ho-di-dong-touring-skills-5
Một pha xử lý thiếu tinh tế và gây hại cho người khác - Nguồn: PKLonS

Đi nhiều xe còn có thể dẫn đến việc vô tình hoặc cố ý làm cản trở giao thông, nhất là lúc di chuyển qua những khu dân cư đông đúc.

Mình không có ý đánh đồng nhưng hãy nhìn lại những hình ảnh mấy bạn phượt thủ chặn đường để cho đoàn chạy qua xem. Cho là ý tốt, bảo đảm an toàn nhưng hành động thì chưa đúng đắn lắm!

lan-dau-di-tour-dung-nen-ham-ho-di-dong-touring-skills-5 3
Ngay giữa ngã tư thế này thì bao nhiêu người phải đứng đợi đoàn phượt thủ chạy qua?

Cho nên đừng ham đi đông

Mình cũng đã từng chạy nhiều chuyến đông xe như vậy và kết quả thì lần nào cũng có biến cả. Không xe hư thì cũng có những té ngã, người chạy trước phải đợi người chạy sau lên cùng.

Cứ mỗi lần như thế thì đến nơi cũng mệt lã người, không còn hứng thú để đi chơi nữa.

lan-dau-di-tour-dung-nen-ham-ho-di-dong-touring-skills-5

Thế nên nếu đi lần đầu, hãy dành thời gian để trải nghiệm là chính, thay vì cứ phải giải quyết sự cố thì bạn đã có thể cảm nhận được việc chạy xe máy đi tour sướng đến cỡ nào.

Sau đó khi đã thích nghi được việc chạy đường dài hay nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, bạn có thể tham gia những chuyến đi theo đúng ý thích của mình.

Nên xem

Giấy tờ và những lưu ý quan trọng khi đi tour – Bào Tour #1
Đi tour cùng anh em khá nhiều và tôi nhận thấy mọi người ít lưu tâm đến các loại giấy tờ khi đi tour. Không đơn giản chỉ là những giấy tờ xe này nọ thôi đâu nhé.



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê