Ôm cua ngọt lịm chỉ với 3 bước sau

Ôm cua ngọt lịm chỉ với 3 bước sau

Phàm cuộc sống, có cái gì thẳng hoài đâu. Đi xe cũng vậy, phải có cái sự rẽ, quành, quẹo, ngoành, vòng, cua...

Chạy xe hàng ngày, đa phần đường đẹp, cự ly ngắn, tốc độ thấp thì quan tâm cua, ốc cái gì.

Nhưng cua thú vị lắm anh em à!

Anh em nào đi xe mà không từng ôm cua lần cho biết thì xem như chưa trải hết cái thú chạy xe.

Nhưng ôm cua thú vị lắm anh em à!

Nên xem

Ôm cua - Quá tự tin và những sự cố đáng tiếc
Tôi từng vào cua ở tốc độ 90km/h, buộc phải cán qua một con chó băng bất ngờ qua đường để giữ an toàn cho chính mình.

Mình tạm chia anh em thành 3 nhóm:

  • Nhóm 1, chả quan tâm cua, ghẹ gì sất. Cứ theo lẽ tự nhiên.
  • Nhóm 2, nguy hiểm lắm. Hạn chế góc nghiêng và tốc độ khi cua.
  • Nhóm 3, hứng thú với cảm giác ôm cua, thích chạy xe qua những khúc cua, những con đường đèo quanh co, uốn khúc.

Và để học ôm cua một cách thành thục, an toàn và ngấm hết cái thú của nó, anh em chỉ cần theo các bước sau:

1 - Chuẩn bị tâm lý

Tìm hiểu về ôm cua, sẽ giúp ta hiểu hơn và bớt sợ với những khúc cua.

Phải hiểu về các rủi ro và chuẩn bị tâm lý cho nó

Nên xem

Vào cua thế nào cho an toàn?
Cách chạy xe là yếu tố quyết định đến an toàn của bạn khi tham gia giao thông. Nếu như chạy ở một đoạn đường thẳng thì khá đơn giản, nhưng với những đoạn đường cong, thì các bạn cần chú ý những điểm nào khi vào cua?

Cần xác định rằng, ôm cua thì sẽ:

  1. Cua là phải nghiêng, không nghiêng thì chắc chắn xe sẽ đổ.
  2. Khi xe nghiêng, bề mặt tiếp xúc của 2 lốp với mặt đường thay đổi nên không thể ổn định và vững chắc như khi đi thẳng.
  3. Cua là có thể bị: trượt, sàng, rê hoặc vẫy đuôi.
  4. Cua là khó điều khiển, khó kiểm soát xe hơn lúc đi thẳng.
  5. Cua chắc chắn phải nghiêng, nghiêng chưa chắc đã trượt, trượt chưa chắc đã ngã, ngã chưa chắc đã đau, đau chưa chắc đã phải đi viện... Yên tâm!

Còn nếu không muốn gặp các tình huống như vậy, chỉ còn cách là chọn các phương tiện khác như: ô tô, tầu hoả, hoặc máy bay cho an toàn nhé!

Xác định được như vậy, tâm lý sẽ thoải mái hơn rất nhiều.

2 - Tin tưởng chính mình

Phải tin mình làm được

Nên xem

Tại sao các tay đua MotoGP phải vẫy chân ra trước khi vào cua?
Khi được hỏi về cú vẫy chân trước khi vào cua, Valentino Rossi đã có câu trả lời hoàn toàn bất ngờ. 

Bất cứ việc gì, muốn thành công, ta cần phải có niềm tin vững chắc.

  1. Tự tin bản thân, kết hợp kỹ năng, kinh nghiệm.
  2. Tin tưởng chiếc xe ta hàng ngày sử dụng và chăm sóc.
  3. Tin tưởng nhận định những thứ khác như: Người tham gia giao thông, thời tiết, đường xá...
  4. Và may mắn.

3 - Tập luyện thực tế

Nếu chỉ "ăn cua" trên bàn nhậu thì sao có thể biết được năng lực bản thân, thực lực khả năng chiếc xe...

Hiểu rồi, tin mình rồi, nhưng phải tập luyện thôi anh em à!

Thực tiễn mới là ông thầy phán chuẩn chỉ nhất.

Chăm xe: Để tâm tới ôm cua ta sẽ biết cách chăm xe sao cho đúng. Ví dụ: Hệ thống chuyển động, áp lực hơi, độ mòn của lốp, phuộc.

Sơn có thể kém nhưng lốp không được phò, là vậy.

Thực hành: Cách tốt nhất là luyện tập nơi chuyên dụng. Đảm bảo mọi điều kiện, giảng viên, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hệ thống an toàn. 

Tranh thủ tự luyện và rút kinh nghiệm ngay tại những nơi đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Có gì khác ngoài luyện tập để cua hay đâu?

Nên xem

7 tính cách hấp dẫn của một Biker
Khác với suy nghĩ của số đông, Biker hoàn toàn không phải là những người nguy hiểm, cưỡi PKL, rú ga, nẹt pô, đốt lốp, bốc đầu và lao đi như mãnh thú.

Thực tế: Chỉ có trải qua thực tiễn, ta mới biết giới hạn cuối cùng của góc nghiêng, độ bám đường, tầm phanh, độ nhạy tay ga, độ bám của côn, tua máy, cấp số... như nào là phù hợp nhất.

Mạnh dạn vận dụng những gì đã học, đã luyện và kinh nghiệm vào thực tế.

Tâm lý thực tế: Não bộ con người luôn định hình là thẳng, chắc, vững nên việc làm quen với nghiêng, ngả là phải có thời gian.

Nhưng rồi sẽ quen dần

Mới đầu, hễ xe nghiêng là bản năng sinh tồn trỗi dậy: Lo sợ, toàn thân cứng ngắc, lên gồng để chống lại.

Rồi thiếu tin tưởng bản thân, khả năng chiếc xe... Rồi không rõ tư thế, điểm vào cua, đỉnh cua, ra cua.

Rồi vận tốc, cấp số, mức ga so với khúc cua...

Nhưng khẳng định rồi cũng sẽ quen.

Những rủi ro

Trượt, sàng, rê. Lần đầu bị sẽ "đứng hình", "méo tiếng", "tim gõ trống, chân tay đánh nhịp"... cả giờ không thôi.

Nhưng sau "n" lần chả thấy hề hấn gì thì sẽ khác, bình tĩnh, tự tin, bình thản, đôi khi còn hưng phấn, thậm chí cố tình trượt.

Anh em muốn thử cảm giác này chưa?

Có được tâm lý tốt, thêm sự tự tin, kết hợp kỹ năng và kinh nghiệm thì thành công mọi sự trong cuộc đời đạt 50% trở lên rồi.

Phải không anh em?

(Theo Nguyễn Minh Đức)





CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê