Khi nào anh em lái xe dễ gây tai nạn nhất?

Khi nào anh em lái xe dễ gây tai nạn nhất?

Không phải là khi mới học lái xe, mà sau 1-2 năm khi anh em đã tự tin rằng mình là tay lái lụa.

Đó là dịp tôi ngồi lại với những anh em học chung bằng lái cách đó hai năm.

Anh em đều xôn xao bàn tán và muốn thể hiện cho người khác biết về khả năng lái lụa của mình. Hầu như ai cũng muốn rũ bỏ đi cái thời chập chững tập lái.

Những câu chuyện bào tour, biểu diễn xào chẻ, drift trượt bánh... được lôi ra thảo luận, chỉ dạy cho nhau như một cách chứng tỏ là mình lái tốt.

Anh em gặp nhau và thay nhau chỉ dạy nhau kỹ năng lái

 Lần tới, nếu có dịp tới một buổi họp mặt, anh em có thể lân la hỏi xem: "Bạn có phải là người lái tốt không?"

Tôi cá là trên 80% người được hỏi sẽ tự nhận mình là người lái xe khá, hoặc ít nhất cũng trên mức trung bình.

Tôi cũng vậy, tôi cũng hay nhận mình là người lái xe khá, sau 2 năm cầm lái.

Nên xem

Mô tô, hội nhóm, lắm phiền phức nhưng cũng đầy điều hay
Tôi không vơ đũa cả nắm, nhưng một con sâu lại làm rầu nồi canh…

Thực tế thì sao?

Thống kê chỉ ra rằng, riêng năm 2018, Việt Nam đã có hơn 18.700 vụ tai nạn. Chia ra khoảng 52 vụ tai nạn, khiến 23 người tử vong và 48 người bị thương mỗi ngày.

Vậy tại sao, ai cũng tin mình là người lái tốt nhưng tai nạn lại xảy ra nhiều tới vậy?

Có nhiều lý do, nhưng một lý do phổ biến là bệnh "tự tin thái quá". Sẽ dễ hiểu hơn nếu áp dụng hiệu ứng Dunning & Kruger.

Theo hiệu ứng Dunning & Kruger, trong bất cứ lĩnh vực nào, kể cả lái xe.

Khi mới bắt đầu tập lái, anh em thường sợ va quẹt, căn xe không đúng...

Lúc đó, nếu lỡ có xảy ra tai nạn, theo thống kê cũng chỉ là những đâm đụng, va quẹt nhỏ, không đáng nguy hiểm.

Nguy hiểm nhất là lúc đã cầm lái được 1-2 năm.

Khi mà anh em dần quen tay lái nhưng lại lầm tưởng đã lên tới "đỉnh cao" giới hạn của lái xe. Hay còn gọi là cocky driver.

Lúc này, anh em thích biểu diễn những kỹ năng lái xe của mình, tự tin kỹ năng đó đủ để xử lý mọi tình huống.

Nhưng anh em chưa đủ kinh nghiệm để có được những phản xạ mà chỉ những người lái xe lâu năm sẽ có.

Anh em chưa đủ "cảm giác" để nhận biết các tình huống nào sẽ va chạm. Chưa đủ khả năng để đo lường cung đường căn trừ tốc độ cho phù hợp...

Những tai nạn xảy ra trong giai đoạn này thường là tai nạn lớn và xảy ra ở tốc độ cao.

Nên xem

3 loại biker anh em nên tránh xa
Tất nhiên là trừ những anh em nào lại chính là 1 trong 3 loại biker này.

Tại sao chúng ta luôn tự tin về khả năng lái xe của mình?

Việc thi bằng lái

Quá đơn giản để anh em có thể vượt qua bài thi lý thuyết và thực hành.

Các thầy dạy lái sẽ chỉ tường tận từng "thủ thuật" để mục tiêu là đậu.

Bài thi lái xe đường trường, một bài thi mang tính áp dụng thực tế thì lại là là nơi "bao đậu".

Trường nghề dạy lái họ không dạy anh em cách lái xe sao cho an toàn. Họ chỉ dạy anh em cách nhanh nhất vượt qua bài thi tượng trưng bằng sa hình.

Việc thi bằng lái ở các nước khác đã được đưa ra trên đường thực tế.

Nên xem

Lật tẩy
Chiêu trò quảng cáo để thu hút các người học mới chứ không có đâu, anh em đừng dại mà tin nhé!

Ai sẽ dạy lái xe an toàn?

 Sau khi có bằng lái, ai sẽ dạy anh em lái xe an toàn?

Gần như là anh em tự trải nghiệm và tự rút kinh nghiệm. Một số may mắn sẽ có người quen là những tài xế lâu năm chỉ dạy.

Một số anh em cũng nỗ lực trong việc mở ra các lớp học dạy lái xe an toàn nhưng còn hạn chế về quy mô.

Ý thức về việc lái xe

Chuyện chứng tỏ mình, hơn thua nhau từng mét đường đã khiến anh em dễ lao vào chuyện chạy xe biểu diễn, đu tốc độ với nhau.

Ý thức về chuyện các công nghệ an toàn sẽ không bảo vệ anh em 100%. Nó chỉ hỗ trợ anh em an toàn hơn.

Ý thức về những quy định của giao thông. Những tính toán về tốc độ giới hạn, giảm tốc độ... của biển báo giao thông ít khi được anh em xem là hữu ích và tìm cách đối phó.

Nên xem

Lười thắt dây an toàn, người Việt đang bán rẻ mạng sống cho tử thần
Suy nghĩ chủ quan về dây an toàn trên xe hơi của rất nhiều người Việt là sai lầm chết người.

Hy vọng, hiệu ứng Dunning & Kruger sẽ nhanh chóng giúp anh em nhận ra mình đang ở khu vực nào của khả năng lái xe an toàn.

Cũng mong rằng sẽ có thêm nhiều lớp học lái xe an toàn, giúp anh em đánh giá được khả năng lái xe của mình, cải thiện hoặc tập luyện để tốt hơn.

Lái thế nào là tốt? Có phải lái sao an toàn nhất là lái tốt không anh em?





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê