Cách chạy xe quyết định đến độ bền của hệ thống truyền động xe tay ga

Cách chạy xe quyết định đến độ bền của hệ thống truyền động xe tay ga

Khác với những chiếc xe số, xe tay ga sử dụng bộ truyền động vô cấp hay còn gọi là hộp số vô cấp CVT, chính vì thế cách điều khiển xe quyết định rất lớn đến độ bền của bộ phận này.

Được cấu tạo gồm 3 bộ phận chính gồm puli sơ cấp, puli thứ cấp và đai truyền động. Chúng sẽ kết hợp với nhau để đưa ra một tỷ số truyền hợp lý và truyền lực xuống bánh xe.

cach chay xe quyet dinh den do ben cua he thong truyen dong xe tay ga 2

Việc rồ ga, thốc ga đột ngột chẳng những làm tốn xăng mà còn làm bộ truyền động của xe tay ga nhanh xuống cấp.

Bởi lúc thốc ga puli sơ cấp sẽ quay nhanh đột ngột, dẫn đến tình trạng dây dai bị trượt do puli thứ cấp không quay theo kịp, lúc này má puli và dây đai đều sẽ nhanh mòn hơn.

Sau một thời gian sử dụng không đúng cách như trên thì các má puli sẽ mòn không đều, dây đai cũng bị mòn và chai cứng dần. Đây chính là nguyên nhân lớn khiến xe tay ga bị rần và chạy không còn được bốc nữa.

cach chay xe quyet dinh den do ben cua he thong truyen dong xe tay ga 3

Ngoài ra, việc chở nặng hay đi với tốc độ cao cũng làm hệ thống truyền động của xe tay ga nhanh xuống cấp, bởi xe tay ga được thiết kế để phù hợp cho đường đô thị và nó cũng không thể chở quá nặng. Tất nhiên, khi sử dụng thì anh em phải chấp nhận các điểm yếu này.

Ngay cả bộ nồi của xe tay ga cũng sẽ nhanh chóng bị bào mòn nếu như cứ thốc ga đột ngột.

Chưa kể khả năng lội nước của xe tay ga cũng khá kém, do hệ thống truyền động làm mát bằng gió nên khi để nước vào độ bám giữa puli và dây đai bị giảm đi đáng kể, từ đó xe cũng tăng tốc chậm hơn.

cach chay xe quyet dinh den do ben cua he thong truyen dong xe tay ga 4

Chính vì vậy, nếu muốn sử dụng xe tay ga được bền anh em nên tăng tốc xe từ từ, hạn chế việc thốc mạnh ga đột ngột và cả việc chở quá nặng.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê