Lái một chiếc xe lạ, hãy thử dậm ga, đạp thắng và đánh lái gấp - Lái xe phòng thủ #18

Lái một chiếc xe lạ, hãy thử dậm ga, đạp thắng và đánh lái gấp - Lái xe phòng thủ #18

Những việc trên đóng vai trò rất lớn trong quá trình chạy xe an toàn của anh em. Đừng nghĩ đó là phá xe mà là cách để anh em hiểu chiếc xe lạ mà mình vừa mới cầm lái hơn.

Lái một chiếc xe lạ ở đây mình muốn nói chính là chiếc xe lần đầu anh em cầm lái. Có thể là một chiếc xe mới mua về, một chiếc xe vừa mượn của bạn bè hay một chiếc xe vừa thuê để tự lái, lái thử.

lái xe phòng thủ 2
Lái một chiếc xe lạ thường không thoải mái vì không quen thuộc

Thông tường tâm lý chung của anh em khi chạy một chiếc xe lạ là không quen xe. Tư thế ngồi, góc quan sát, cách điều khiển chân ga, chân thắng hay vô lăng đều không mấy thuần thục.

Và lúc này, lời khuyên chân thành của mình qua kinh nghiệm lái rất nhiều chiếc xe lạ đó là hãy dậm ga, đạp thắng và đánh lái gấp.

Vì sao lại phải như vậy?

Dậm ga từ tốn đến mạnh bạo

Ở đây không phải mình khuyên anh em mới lên xe là đạp hết ga, như vậy rất dễ gây ra “xe điên”.

Ý mình muốn nói ở đây là sau khi chạy một đoạn trên chiếc xe lạ, trong điều kiện đường xá cho phép, anh em có thể nhấp ga hay đạp ga dứt khoát một xíu.

Ý nghĩa của chuyện này là gì?

Quen chân ga vô cùng quan trọng trong các tình huống vượt xe

Đó là khi chạy trên đường, anh em biết chiếc xe mình đang chạy nó mạnh hay yếu thế nào, tăng tốc nhanh chậm ra sao mà điều khiển chân ga cho phù hợp.

Điều này cực kỳ quan trọng khi vượt mặt xe cùng chiều trên các con đường quốc lộ, đèo dốc.

Anh em cứ thử tưởng tượng, đang lái một chiếc xe lạ vượt một chiếc xe tải nặng cùng chiều nhưng đạp ga hoài mà nó không chịu tăng tốc để lao đi vì quá yếu trong khi xe ngược chiều đang lao tới thì hậu quả khó lường.

Nên xem

Nguyên tắc vượt xe an toàn – Lái xe phòng thủ #6
Nếu vượt ẩu, vượt sai thì tai nạn rất dễ xảy ra và hậu quả thường rất thảm khốc.

Rà phanh đến phanh khẩn cấp

Chân phanh (thắng) của mỗi xe đều có hành trình khác nhau, hiệu quả phanh của khác nhau và quãng đường sau khi phanh cũng khác nhau dù cùng một mẫu xe.

Trong điều kiện có thể nên đạp phanh hết cỡ ở một dãy tốc độ nào đó, 50 hay 80 km/h chẳng hạn để xem chiếc xe đó dừng lại trong bao xa.

Ý nghĩa của chuyện này là gì?

Chiếc xe anh em cầm lái mất bao xa để dừng lại khi đạp phanh gấp?

Đó là anh em biết được chiếc xe mình mất bao xa để dừng lại trong các tình huống bất ngờ trên đường. Khi đó sẽ có biện pháp xử lý phù hợp, giữ khoảng cách đủ an toàn.

Anh em cứ thử tưởng tượng chạy trên đường và có một tình huống bất ngờ như xe máy hay người đi bộ sang đường bất ngờ trước đầu xe nhưng thắng xe lại không hiệu quả như suy nghĩ vì anh em chưa thử trước đó thì sẽ như thế nào?

Nên xem

Giữ khoảng cách: lưu ý mà rất nhiều người chạy xe đã quên – Lái xe phòng thủ #13
Hầu hết anh em chúng ta khi chạy xe đã mất dần lưu ý về việc giữ khoảng cách an toàn với xe trước, chạy bám đuôi.

Đánh lái gấp

Mội xe đều có độ ổn định và phản ứng vô lăng khác nhau

Mỗi xe đều có độ nhạy vô lăng và phản ứng thân xe khác nhau. Những chiếc xe gầm thấp kiểu sedan như Honda City, Mazda3 luôn ổn định, nhanh nhạy khi đánh lái gấp hơn so với các xe gầm cao như Mazda CX-5, Toyota Fortuner, Ford Everest.

Khi lái một chiếc xe lạ, anh em hãy thử đánh lái gấp ở tốc độ dưới 50 km/h, nên thử khi chuyển làn trong điều kiện cho phép.

Ý nghĩa của chuyện này là gì?

Biết được xe anh em đang chạy ổn định hay chòng chành để xử lý an toàn

Đó là để biết được chiếc xe anh em đang lái nhanh nhạy hay chậm chạm, ổn định hay chòng chành khi đánh lái gấp.

Xe ổn định, tay lái nhanh nhạy anh em có thể thoải mái đánh lái gấp còn xe chòng chành, tay lái phản ứng chậm chạy thì anh em nên chạy xe từ tốn, hạn để đánh lái gấp ở tốc độ cao vì rất dễ gây lật xe.

Nên xem

Trẻ con sang đường bất ngờ và pha xử lý xuất thần của lái xe Container - Đằng sau vô lăng #3
Nếu va chạm xảy ra, cậu bé kia không biết sẽ ra sao khi tài xế xe Container không lái xe phòng thủ và xử lý chính xác.

Cẩn tắc vô áy náy

Hiểu được chiếc xe anh em đang chạy sẽ cực ký quan trọng trong các tình huống trên đường

Tóm lại, lái một chiếc xe lạ, anh em hãy thử dậm ga, đạp thắng và đánh lái gấp để biết chiếc xe mình đang chạy nó như thế nào để điều chỉnh cách chạy xe trên đường cho phù hợp.

Hạn chế thấp nhất có thể sự chủ quan, xử lý không chính xác khi lái một chiếc xe lạ trên đường, bởi “cẩn tắc vô áy náy”.

Chúc anh em lái xe phòng thủ thành thạo và an toàn trên đường.

Nên xem

Túi khí không bung, dây an toàn và quan điểm sai về an toàn của người Việt
Chưa khi nào việc túi khí không bung sau một vụ va chạm hay dây an toàn lại được anh em bàn luận sôi nổi như hiện nay.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê