Kỹ năng quan sát khi chạy xe máy đi tour - Touring Skills #9

Kỹ năng quan sát khi chạy xe máy đi tour - Touring Skills #9

Không chỉ đơn giản chỉ nhìn đường là xong, mà kỹ năng quan sát sẽ gồm hết tất cả những gì anh em thấy được rồi sau đó phải kết hợp kỹ năng đi tour để còn kịp xử lý.

Bởi chắc chắn sẽ gặp được nhiều tình huống khó đỡ, ngay cả khi đường vắng vẻ, tưởng chừng như không có gì nhưng từ đâu ra nguyên cái ổ gà, né không kịp thì rõ là thốn.

Thế nên dù trong điều kiện đường như thế nào hãy luôn dành sự tập trung cao độ nhất để quan sát đường nhé!

Đảm bảo tầm nhìn

Chắc chắn đi tour xa thì việc trang bị một chiếc fullface là cần phải có rồi, thế nên hãy luôn giữ cho mặt kính ở tình trạng tốt nhất thì mới có thể quan sát được.

Việc này cũng không có gì khó, chỉ cần lưu ý một tí như chọn kính phù hợp với điều kiện sử dụng (kính đen dùng đi ban ngày, kính trong dùng đi ban đêm).

Bề mặt kính luôn phải sạch sẽ, nhất là trong điều kiện trời mưa hay bụi bặm, hãy luôn mang theo bên mình những vật dụng vệ sinh kính chuyên dụng hoặc ít nhất cũng cần có khăn giấy khô và nước.

ky-nang-quan-sat-khi-chay-xe-may-di-tour-touring-skills-9
Như thế này thì sao mà chạy, phải dừng lại vệ sinh rồi mới đi tiếp được

Nên xem

Đi tour mùa mưa, biker cần lưu ý gì để chạy xe an toàn - Touring Skills #6
Những kỹ năng này mình dùng trong trường hợp bất đắc dĩ, kiểu không đi không được ấy. Chứ mùa mưa bão mình khuyên anh em nên ở nhà cho lành, ham hố ra đường chi cho hành tấm thân.

Quan sát xe mình

Lâu lâu nên nhớ xem mức báo xăng để còn có hướng đổ thêm sao cho hợp lý, nhất là khi đi đêm bởi nhiều cây xăng sẽ đóng cửa.

Mình đã từng bị vài lần, do mải mê chạy quá mà hết xăng lúc nào không hay, đến lúc phát hiện thì không còn kịp để chạy đến cây xăng nữa, thế là phải dắt bộ.

ky-nang-quan-sat-khi-chay-xe-may-di-tour-touring-skills-9 2
Này thì sướng nhé, cho chừa cái tật - Ảnh: Go with Minc

Sẵn đó thì cũng cần nghía qua tốc độ luôn, bởi nhiều khi cứ đinh ninh trong đầu là đang chạy đúng tốc độ nhưng lố lúc nào không hay. Đường đang đẹp, đang phiêu mà bị lỡ bị bắt một cái thì buồn lắm!

Đặc biệt là gương chiếu hậu, hãy dùng loại to và có thể nhìn được bao quát phía sau, như gương zin là chuẩn.

Anh em nên thường xuyên làm việc này để theo dõi được những phương tiện chạy cùng, nhất là đồng đội của mình - luôn kiểm tra trước mỗi khi di chuyển giữa các làn xe hay muốn vượt, quẹo trái phải gì đấy.

Nên xem

Bào tour đêm: Phòng bệnh hơn chữa bệnh - Touring Skills #1
Anh em ít chú ý đến những điều này nhưng nếu mắc phải thì rất dễ gặp rắc rối đấy. Phòng bệnh hơn chữa bệnh anh em à!

Quan sát xung quanh

Qua nhiều lần chạy tour thì mình mới càng thấm câu “chậm mà chắc”. Chậm với mình không phải là đi tà tà 30 40 km/h, mà là hay giảm tốc sớm lúc thấy nghi ngờ nguy hiểm, dù sau đó chẳng có gì cả.

Như kiểu phải quan sát trước và thấy được đường thoáng và rõ ràng một tí, cảm giác thật sự an toàn thì mới bơm tiếp - đã có mấy pha nhờ mình chuẩn bị trước như thế nên đã cứu được bàn thua trông thấy.

Tiếp theo đó là khi gặp xe lớn, mình biết là một số anh em bị ép xe, có thể là vô tình hoặc cố ý nhưng nếu như biết quan sát, biết đâu sẽ hạn chế được.

Khi chạy xe trên đường thì đều áp lực như nhau cả, mình đừng có suy nghĩ kiểu xe lớn nhường xe nhỏ mà cứ vượt ẩu là không được.

Nếu đường thoáng sẵn cứ thế báo hiệu cho bác tài biết rồi vượt, còn ca nào mà khó thì cứ quan sát xem bác tài có đang xi nhan tấp vào, né xe hay tăng tốc, rồi ra tín hiệu trước chờ sẵn, mình biết điều thì người ta cũng né qua cho vượt thôi!

Nên xem

Mẹo vượt xe đúng cách, đến xe khách cũng phải nhường
Chỉ cần ra khỏi đất Sài Thành thôi là thường anh em sẽ chạy xe chung với các bác xe lớn. Vậy làm sao để chạy cho an toàn và không bị ép xe trong các tính huống vượt xe lớn?

Kết hợp với việc quan sát này thì anh em nên tập luyện kỹ năng dồn số, cực kì hiệu quả luôn, khi cần thì dồn số giảm tốc chờ sẵn, an toàn rồi thì tăng tốc nhanh gọn.

Tóm lại, hãy cứ quan sát kĩ và dự đoán trước nguy hiểm, chậm thì có chậm một tí nhưng bù lại là an toàn, mình sẽ đi được nhiều nơi hơn là nhanh một chút nhưng chậm cả đời.

Nên xem

Kỹ năng phanh khẩn cấp trên xe côn tay và mô tô - Riding Skill #8
Đây là một kỹ năng an toàn khi vận hành xe, kể cả những lúc đi phố hay đi tour, anh em chơi xe mà không nắm kỹ năng này thì dễ “ăn hành” lắm nhé!



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê