Kỹ năng phanh an toàn khi ôm cua - Riding Skill #10

Kỹ năng phanh an toàn khi ôm cua - Riding Skill #10

Ở một số trường hợp khẩn cấp, khi mà bạn buộc phải giảm tốc để làm chủ chiếc xe của mình. Lúc ấy, kỹ năng phanh trong cua là một việc hết sức cần thiết mà bạn phải trang bị sẵn.

Nhưng mình cũng lưu ý trước là khi ôm cua ở tốc độ cao thì không nên sử dụng phanh nhiều, bởi rất dễ gây trượt bánh và tai nạn, chỉ phanh khi thực sự cần thiết và đã nắm rõ kỹ thuật.

Nên xem

Phanh bóp côn hay không bóp côn an toàn hơn? - Riding Skill #9
Ở điều kiện đi phố bình thường, hai kiểu phanh này không có nhiều sự khác biệt. Nhưng với tình huống khẩn cấp, vài thao tác sai cũng đủ gây ra tai nạn.

So với phanh ở đường thẳng, phanh trong cua cần cái đầu lạnh, bình tĩnh khéo léo hơn, tuyệt đối không dùng lực phanh quá mạnh.

Bởi khi xe đang ở trạng thái ôm cua, bề mặt tiếp xúc giữa lốp và mặt đường cực kì ít, cộng với trọng tâm xe đang nghiêng về 1 phía, nên lực phanh quá mạnh sẽ khiến cho lốp dễ bị trượt.

ky-nang-phanh-trong-cua-oxiiTrong chuỗi bài "Cách chạy xe côn tay", mình sẽ đưa ra các kỹ thuật từ cơ bản tới nâng cao và chuyên nghiệp. Các bạn có thể theo dõi chuỗi bài tại đây -> Cách chạy xe côn tay

Chỉ dùng phanh sau, không dùng phanh trước

Khác với điều kiện phanh bình thường, phanh trong cua phải dùng chủ yếu phanh sau và tuyệt đối không dùng phanh trước.

Nên xem

Kỹ năng phanh khẩn cấp trên xe côn tay và mô tô - Riding Skill #8
Đây là một kỹ năng an toàn khi vận hành xe, kể cả những lúc đi phố hay đi tour, anh em chơi xe mà không nắm kỹ năng này thì dễ “ăn hành” lắm nhé!

Bởi đôi khi bánh sau có thể trượt nhẹ tí thì bạn vẫn có thể làm chủ được chiếc xe, còn bánh trước mà trượt thì hướng cua của xe đang bị thay đổi.

Cộng với việc khu vực tay phanh (tay ga) của chúng ta cũng đang là vị trí để giữ chiếc xe đi đúng hướng, việc vừa kiểm soát lực phanh trước, vừa làm chủ lực ga và cổ lái sẽ làm giảm khả năng kiểm soát xe đi rất nhiều.

Một trường hợp tai nạn do hố cua kinh điển

Thao tác đạp phanh sau

Nhẹ nhàng, nhấp nhả và cảm nhận - đó là những gì bạn phải làm khi dùng phanh sau giảm tốc trong cua.

Quan trọng nhất là cảm nhận được tốc độ, hướng xe như thế nào. Mắt luôn phải nhìn trước hướng cua thì mới có thể dùng phanh để điều khiển chiếc xe trở về đúng hướng được.

ky-nang-phanh-trong-cua-oxii
Mắt luôn nhìn về hướng cua

Những trường hợp cần dùng phanh khi đang cua thường là lúc cảm giác sắp bị hố cua, chiếc xe chuẩn bị trật ra khỏi quỹ đạo mà lại đang tốc độ cao.

Lúc này, chỉ còn cách giảm tốc độ lại và sau đó đưa xe về quỹ đạo, qua hết con cua ấy an toàn.

Nên xem

Ôm cua ngọt lịm chỉ với 3 bước sau
Phàm cuộc sống, có cái gì thẳng hoài đâu. Đi xe cũng vậy, phải có cái sự rẽ, quành, quẹo, ngoành, vòng, cua...

Tức là những tình huống chủ động, chiếc xe có thể vẫn còn kiểm soát được thì phanh trong cua mới thật sự hiệu quả.

Còn xui xui gặp đá dăm, cát vụn hay do mình ôm cua sai kỹ thuật thì cũng chẳng có môn phái nào cứu được.

Một lần như mọi, mọi lần như một, anh em vẫn nên nhớ nhẹ ga nhé! Đam mê nào cũng phải trả giá nhưng đừng để cái giá trả quá đắt rồi lại hối hận nha!

Nên xem

Kinh nghiệm phanh xe an toàn trời mưa- WEEKEND TIP #8
Trời mưa đường trơn đòi hỏi việc phanh (thắng) xe phải “tinh tế” hơn bình thường.



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê