Kỹ năng ôm cua dợt đèo cực dễ cho biker- Riding Skill #12

Kỹ năng ôm cua dợt đèo cực dễ cho biker- Riding Skill #12

Đây là môt kỹ năng kết hợp khá nhiều thao tác, nghe thì có vẻ khó nhưng chỉ với vài bước sau anh em có thể tự tin ôm cua dợt đèo hơn rất nhiều.

Dưới đây là những gì mình đã học được và tìm tòi từ nhiều nguồn trên mạng, rồi chọn lọc cái nào phù hợp để áp dụng. Những kỹ năng này mình dùng để chinh phục an toàn khá nhiều con đèo với độ khó khác nhau.

Các thao tác để ôm một con cua thành công cũng rất đơn giản. Mình đã sắp xếp theo thứ tự để dễ tập luyện, anh em cùng xem nhé!

Nên xem

Côn ra ga vào - Kỹ năng quan trọng khi mới chạy côn tay - Riding Skill #5
Kỹ năng này được sử dụng vào hầu hết quá trình vận hành của xe, bởi thế anh em tập luyện kỹ năng thật chắc thì sẽ điều khiển xe côn tay cực kì mượt mà.

Tư thế

Hầu như mọi loại xe đều dùng chung kỹ thuật nên tư thế ôm cua khá giống nhau. (chỉ là sportbike thì chồm hơn và naked bike hay underbone thì lưng thẳng hơn tí).

Tư thế của mình phải thoải mái, không được gồng quá, ôm cua cần “múa” nhiều lắm nên cứ để cơ thể thả lỏng.

ky-nang-om-cua-oxii
Dù là sport hay underbone thì kỹ năng cùng gần như nhau

Quan sát

Đây là thao tác cực kì quan trọng khi ôm cua luôn nhé!

Trước khi vào cua, anh em hãy xoay đầu về hướng cua của mình (cua trái nhìn trái, cua phải nhìn phải), phải nhìn thấy được góc cua như thế nào thì mới có thể điều khiển xe đi đúng hướng.

Quan sát từ trước lúc vào cua đến kết thúc

Ngoài ra, việc quan sát trước đường chạy còn để phát hiện được những chướng ngại vật, tình trạng đường để còn kịp xử lý.

Tuyệt đối không được nhìn thẳng, vì não bộ sẽ điều khiển xe theo hướng thẳng, những góc khuất phía trước cũng rơi vào điểm mù của mắt - cực kì nguy hiểm nhé!

Nghiêng người theo xe

Cũng giống như quan sát, cua bên nào thì phải nghiêng về bên ấy.

Nên dùng cả thân người để nghiêng qua (từ phần mông trở lên), mục đích là điều khiển chiếc xe đi đúng hướng.

Kết hợp với quan sát, bạn có thể điều chỉnh độ nghiêng khác nhau, dễ dàng nghiêng nhiều hơn nếu gặp khúc cua gắt.

Nên kết hợp mở gối để chiếc xe được cân bằng hơn, cua bên nào thì mở gối bên đó nhé!

ky-nang-om-cua-oxii

Trong chuỗi bài "Cách chạy xe côn tay", mình sẽ đưa ra các kỹ thuật từ cơ bản tới nâng cao và chuyên nghiệp. Các bạn có thể theo dõi chuỗi bài tại đây -> Cách chạy xe côn tay 

Rà phanh

Không nên phanh trong cua nhưng phải biết cách dùng lúc cần thiết.

Một số trường hợp anh em phán đoán sai nên chiếc xe sẽ hơi trật ra quỹ đạo cua một tí, phải tuyệt đối bình tĩnh khi gặp tình huống này.

Hãy đạp rà, nhấp nhả phanh sau nhẹ nhàng kết hợp với thân người để đưa xe về đúng hướng.

Nên xem

Kỹ năng phanh an toàn khi ôm cua - Riding Skill #10
Ở một số trường hợp khẩn cấp, khi mà bạn buộc phải giảm tốc để làm chủ chiếc xe của mình. Lúc ấy, kỹ năng phanh trong cua là một việc hết sức cần thiết mà bạn phải trang bị sẵn.

Tuyệt đối không dùng phanh trước vì sẽ làm vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng may trượt bánh trước nữa thì nguy cơ dễ gặp nạn.

Chi tiết cách phanh khi cua, anh em xem tại đây nhé!

Có thể dùng phanh trước để giảm tốc chuẩn bị vào cua

Đây chỉ là những kỹ năng cơ bản, còn những môn phái nâng cao như ôm cua trong đua xe thì có thêm nhiều thao tác khác nữa.

Trình độ mình cũng chưa tới đó nên không dám chia sẻ. Nhưng với các bước trên đây, anh em sẽ tự tin hơn rất nhiều mỗi khi ôm cua dợt đèo.

Nên xem

Mẹo nhỏ để chạy mô tô dễ dàng nhất - Riding Skill #2
Chỉ với những mẹo nhỏ sau đây, anh em có thể dễ dàng điều khiển nhiều dòng xe côn tay hay mô tô khác nhau, dù chỉ mới lần đầu cầm lái.




CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê