Xe Mercedes-Benz tự xì lốp để giảm tốc độ khi phát hiện hỏng phanh

Xe Mercedes-Benz tự xì lốp để giảm tốc độ khi phát hiện hỏng phanh

Đây là một tính năng mới được cho là sẽ giúp hãm tốc độ của chiếc xe lại khi hệ thống phanh gặp trục trặc lúc đang chạy, từ đó mang lại an toàn cho người dùng.

Daimler AG cũng đã gửi đăng ký sở hữu trí tuệ của công nghệ này lên các cơ quan chức năng tại châu Âu.

Hệ thống sẽ gồm một bộ điều khiển trung tâm và các van xả khí trong bánh xe. Khi phát hiện hệ thống phanh bị lỗi hoặc hỏng hoàn toàn, hệ thống sẽ tự động mở van xì lốp để giúp chiếc xe giảm tốc độ

xe mercedes benz tu xi lop de giam toc do khi phat hien hong phanh 2

Như anh em đều biết thì khi lốp xe càng mềm bền bề mặt tiếp xúc với mặt đường sẽ tăng lên, lực cản cũng vì thế mà lớn hơn nên giúp chiếc xe từ từ chạy chậm lại.

Tất nhiên, việc xả khí sẽ được máy tính kiểm soát và chỉ xả đến mức an toàn, hệ thống cũng sẽ giới hạn tốc độ của xe và đưa cảnh báo đến người lái về vấn đề đang gặp phải.

Ngoài ra, hệ thống này cũng có thể tự động bơm lại lốp xe đến mức cần thiết, nhờ tích hợp máy bơm và cảm biến áp suất lốp bên trong.

xe mercedes benz tu xi lop de giam toc do khi phat hien hong phanh 3

Trong bản thiết kế, hệ thống này được dành riêng cho xe điện và hybrid, có thể thấy Mercedes-Benz đã hướng đến việc loại bỏ hoàn toàn xe dùng động cơ đốt trong trong tương lai gần.

Hệ thống này được phát triển là do những chiếc xe điện và hybrid thường sử dụng đến hai hệ thống phanh, một là phanh cơ khí truyền thống và một là phanh tái sinh bằng điện.

Khi phanh nhẹ, phanh tái sinh sẽ hoạt động để sạc điện lại cho pin, khi phanh mạnh hoặc pin đầy thì hệ thống phanh cơ khí mới được sử dụng.

xe mercedes benz tu xi lop de giam toc do khi phat hien hong phanh 4

Do việc kết hợp 2 loại phanh với công nghệ brake-by-wire, sử dụng các cảm biến vị trí và cảm biến áp lực đặt tại chân phanh thay cho dây dầu thông thường, lực từ chân phanh sẽ được đo và truyền dữ liệu đến hệ thống phanh dưới bánh xe xử lý và đưa ra mức áp suất phanh phù hợp.

Anh em cũng có thể gọi nó là phanh điện tử nên hệ thống dễ gặp lỗi và hư hỏng hơn những hệ thống phanh truyền thống, thế nên hãng sản xuất mới phát triển thêm tính năng tự xì lốp xe để phòng hờ.

Hệ thống này mới được nộp bằng sáng chế nên có thể phải đợi thêm một thời gian nữa nó mới có thể hoàn thiện.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê