Tìm hiểu động cơ 3 trục khuỷu bá đạo

Tìm hiểu động cơ 3 trục khuỷu bá đạo

Thông thường một khối động cơ chỉ có 1 trục khuỷu nhưng ít có anh em biết rằng đã từ rất lâu trên Thế Giới đã xuất hiện những khối động cơ 3 trục khuỷu.

Tên chính xác của nó là Napier Deltic engine, nó được sử dụng trên các tàu lửa và tàu thủy, từng được xem là một phát minh vĩ đại thời điểm trước đây.

tim hieu dong co 3 truc khuyu ba dao 2

Napier Deltic là những khối động cơ diesel. Thuật ngữ Deltic được sử dụng để nói về động cơ diesel tốc độ cao, có các piston đối nghịch nhau.

Nó được phát triển vào thế chiến thứ 2 bởi nước Anh, với mục đích tạo ra một khối động cơ diesel nhẹ cho công suất cao, để sử dụng cho các tàu phóng ngư lôi. Dù vậy, đến mãi năm 1947 nguyên mẫu đầu tiên của động cơ Deltic mới được tạo ra.

Mới đầu, động cơ ba trục khuỷu là một động cơ tăng áp, với 3 ống xilanh, nhưng có đến 6 piston làm việc trên ba trục khuỷu.

Anh em cứ tưởng tượng động cơ này sẽ có hình tam giác, các trục khuỷu được đặt ở các góc và 2 piston sẽ hoạt động đối lập nhau chung 1 xi-lanh.

tim hieu dong co 3 truc khuyu ba dao 3

Do có cấu tạo đặc biệt nên nó không hề có các van nạp và van xả, vì vậy cơ chế nạp xả của nó cũng giống như động cơ xăng 2 thì mà anh em biết vậy. Nói cách khác đây là khối động cơ diesel 2 thì.

Khi hoạt động, 2 piston trong cùng 1 xi-lanh sẽ di chuyển đối đỉnh vào nhau để nén khí lên áp suất cao sau đó nhiên liệu được phun vào sẽ bốc cháy và sinh ra lực đẩy cả 2 piston ra.

Nếu cuối xi-lanh bên đầu này là đường nạp thì cuối đầu bên kia là đường xả, piston di chuyển đến cuối xi-lanh thì không khí sẽ được đưa vào buồng đốt và đẩy khí thải ra ngoài.

Thách thức lớn nhất trong việc thiết kế động cơ diesel Deltic là để các piston di chuyển theo đúng thứ tự. Sau nhiều năm nghiên cứu thì Herbert Penwarden cũng đã tìm ra cách tốt nhất là để một trong ba trục khuỷu quay ngược chiều.

tim hieu dong co 3 truc khuyu ba dao 4

Động cơ ba trục khuỷu Deltic là một thành công lớn và nó được sử dụng trên các tàu hải quân của nước Anh cho đến nay, ngoài ra nó còn được sử dụng trong các đầu máy xe lửa của Anh.

Động cơ Deltic đầu tiên là D18-11B, có thể sản xuất 2.500 mã lực (1.900 kW) ở 2000 vòng/phút trong 15 phút, với công suất liên tục là 1.875 mã lực (1.398 kW) tại 1700 vòng/phút. Động cơ này bắt buộc phải được đại tu hoặc sửa chữa sau 1000 giờ hoạt động.

Đến nay thì những khối động cơ ba trục khuỷu này vẫn tiếp tục được phát triển và chúng có thể sử dụng nhiều xi-lanh hơn.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê