Khi xảy ra đụng xe, phụ nữ dễ bị mắc kẹt hơn đàn ông

Khi xảy ra đụng xe, phụ nữ dễ bị mắc kẹt hơn đàn ông

Một nghiên cứu mới được thực hiện tại Anh cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị mắc kẹt trong ô tô gần như cao gấp đôi đàn ông.

Sau khi đọc cuốn sách Invisible Women của tác giả Caroline Criado Perez, Tim Nutbeam - cố vấn y tế khẩn cấp tại Bệnh viện Đại học Plymouth, Mỹ đã cùng các đồng nghiệp bắt tay vào nghiên cứu, bởi nội dung cuốn sách đã chỉ ra rằng thực trạng phụ nữ dường như bị thương nặng hơn khi xảy ra đụng xe.

khi xay ra dung xe phu nu de bi mac ket hon dan ong 2
- Ảnh: Washington Post

Mục đích chính của nghiên cứu vẫn là cung cấp thông tin cho các nhà sản xuất ô tô, từ đó cải thiện được thiết kế đặc tính của xe để giảm được tỷ lệ tổn thương trên cả hai giới khi có đụng xe xảy ra.

Và cuối cùng một bất ngờ đã xuất hiện, khi tìm hiểu dữ liệu từ 70.027 bệnh nhân được chữa trị tại các trung tâm chấn thương lớn ở Anh, trong thời gian 1/2012-12/2019.

Kết quả chỉ ra rằng, mặc dù đàn ông thường liên quan nhiều hơn đến các vụ đụng xe nghiêm trọng, nhưng kết quả lại cho thấy tỷ lệ phụ nữ bị mắc kẹt trong xe lại lớn hơn với 16%, trong khi của làm giới chỉ là 9%.

khi xay ra dung xe phu nu de bi mac ket hon dan ong 3
- Ảnh: Humanetics Group

Nghiên cứu còn cho thấy phụ nữ thường bị thương ở hông và cột sống, còn nam giới thì thường bị thương ở đầu, mặt, ngực và tay chân. Có vẻ một phần nguyên nhân khiến phụ khó thoát khỏi xe là do đặc trưng về tổn thương.

Ngoài ra, có thể là do phụ nữ thường có thói quen chỉnh ghế sát vô lăng hơn khi điều khiển xe, điều này sẽ gây khó trong việc thoát khỏi xe.

Một nguyên nhân nữa đến từ hình dáng cơ thể người, các hình nộm trong thử nghiệm va chạm đa phần đều là nam giới, trong khi hình nộm nữ lại rất ít được sử dụng và nếu có thì cũng chỉ giống một bé gái 12 tuổi chưa dậy thì hoặc một phiên bản hình nộm nhỏ nhẹ hơn của nam giới mà thôi.

Chính vì vậy, thiết kế ghế lái của xe sẽ không thực sự tối ưu cho phụ nữ, điều này có thể khiến phụ nữ đối mặt nhiều hơn với những chấn thương khi xảy ra sự cố.

khi xay ra dung xe phu nu de bi mac ket hon dan ong 4
- Ảnh: thoughtco

Nhóm nghiên cứu mong rằng qua kết quả này, các nhà sản xuất cũng như những cơ quan an toàn có thể nhận ra điều đang thiếu sót và nên có những thay đổi để quan tâm đến phụ nữ hơn.

Ngày nay, phụ nữ lái xe ô tô cũng không phải là ít, vì vậy một sự thay đổi như là sử dụng hình một nữ trong những cuộc thử nghiệm xe cũng là rất cần thiết.

Nhằm so sánh sự khác biệt giới tính có liên quan gì đến tổn thương khi xảy ra đụng xe hay không mà cuộc nghiên cứu đã được thực hiện.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê