Khe hở piston và sự liên quan tới việc động cơ bị 'lúp bê'

Khe hở piston và sự liên quan tới việc động cơ bị 'lúp bê'

Khe hở giữa piston và mặt trong của xilanh rất quan trọng, mặc dù nó chỉ là một khoảng hở rất nhỏ nhưng nếu không có nó động cơ sẽ không thể hoạt động ổn định.

Khoảng hở nhỏ giữa piston và mặt trong của xilanh được gọi là khe hở piston (piston clearance). Nhiều anh em không biết thì cứ nghĩ buồng đốt bên trong động cơ sẽ kín hoàn toàn, nhưng thực tế thì không phải thế.

khe ho piston va su lien quan toi viec dong co bi lup be 2

Nguyên nhân làm các nhà sản xuất phải chừa khe hở piston cũng là do định lý giãn nở vì nhiệt của kim loại.

Hầu hết các piston được làm từ hợp kim nhôm có khả năng dẫn nhiệt tốt và độ bền cao, piston phải làm việc ở nhiệt độ rất cao chính vì thế nó sẽ nở ra, nếu không có khe hở thì piston sẽ bị kẹt với xilanh (thường gọi là lúp bê) và không thể hoạt động.

Chính vì thế, khe hở piston xuất hiện nhằm tránh những hư hỏng do sự giãn nở nhiệt của piston, khi nó bị làm nóng bởi quá trình sinh công của động cơ.

khe ho piston va su lien quan toi viec dong co bi lup be 3

Tất nhiên, khe hở piston chỉ được ở một mức nào đó phù hợp mà thôi, thông thường sẽ là từ 0.025mm – 0.052mm. Ngoài ra, trên đầu piston còn có thêm các xéc măng để đảm bảo khả năng nén hỗn hợp nhiên liệu chuẩn bị cho chu kỳ sinh công.

Khe hở piston cũng một phần giải thích lý do động cơ bị ‘lúp bê’ khi quá nóng, vì lúc đó piston bên trong giãn nở quá nhiều trong khi khe hở thì có hạn nên nó đã kẹt với thành xilanh.

Chính vì vậy, khi sử dụng bất kỳ một chiếc xe nào anh em cũng cần để ý đến nhiệt độ của động cơ, nếu đèn báo quá nhiệt đã sáng thì không nên tiếp tục chạy, hãy dừng lại để kiểm tra hoặc ít nhất là để động cơ nguội đã rồi mới có thể tiếp tục sử dụng.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê