Kawasaki phát triển mô tô Hybrid với bộ siêu nạp bằng điện

Kawasaki phát triển mô tô Hybrid với bộ siêu nạp bằng điện

Kawasaki đã bắt tay vào chế tạo mô tô hybrid từ lâu, nhưng điều bất ngờ là bằng sáng chế được công bố gần đây cho thấy một bộ siêu nạp chạy bằng điện, với động cơ mới phù hợp đang được phát triển.

Mặc dù không phải lúc nào các ý tưởng trong bằng sáng chế cũng trở thành một sản phẩm thực tế, tuy nhiên Kawasaki đã đăng ký nhãn hiệu “E-BOOST” hồi đầu năm tại Nhật bản, đây là dấu hiệu cho thấy một chiếc mô tô hybrid với bộ siêu nạp điện đang tiến gần hơn đến giai đoạn sản xuất.

kawasaki phat trien mo to hybrid voi bo sieu nap bang dien 2

Như anh em cũng biết, hiện tại Kawasaki đang có các mẫu mô tô sử dụng động cơ siêu nạp như H2, H2R, H2 SX và Z H2. Nhưng tất cả chúng đều sử dụng bộ siêu nạp được dẫn động từ trục khuỷu của động cơ.

Thay vì sử dụng kết nối cơ học với động cơ, siêu nạp sử dụng động cơ điện về lý thuyết sẽ hoạt động ngay lập tức, không chậm trễ như chờ động cơ tăng tốc.

Nhược điểm là một bộ tăng áp điện đòi hỏi nhiều bộ phận hơn, với một động cơ và pin đủ lớn để cung cấp khả năng tăng tốc khi cần thiết. Chắc chắn chiếc mô tô Hybrid sẽ nặng hơn xe chạy xăng.

kawasaki phat trien mo to hybrid voi bo sieu nap bang dien 3

Bằng sáng chế mô tả các chế độ khác nhau khi xe hoạt động kết hợp giữa động cơ chạy bằng xăng, động cơ điện và bộ siêu nạp.

Ở chế độ lai điện, động cơ (E trong sơ đồ) và động cơ (M) đều dẫn động trục đầu vào. Ở chế độ điện, một bộ truyền động (# 15) ngắt ly hợp chính và động cơ dừng, để động cơ chỉ dẫn động trục đầu vào. Ở chế độ HEV hoặc EV, lực quán tính từ quá trình giảm tốc sẽ chuyển động cơ sang chế độ tái sinh.

kawasaki phat trien mo to hybrid voi bo sieu nap bang dien 4

Ở chế độ “bình thường”, động cơ đốt trong trở thành nguồn truyền động chính với động cơ điện làm việc ở chế độ tái sinh.

Ở cả chế độ bình thường và HEV, động cơ quay ở tốc độ khoảng 5500 vòng/phút hoặc chậm hơn, chạy máy nén ở chế độ mà bằng sáng chế mô tả là “tăng áp yếu”, cung cấp thêm một số động cơ.

Ở chế độ tăng áp, động cơ điện sẽ đẩy toàn bộ công suất của nó (từ 6000 đến khoảng 15.000 vòng/phút) để kéo bộ siêu nạp.

kawasaki phat trien mo to hybrid voi bo sieu nap bang dien 5

Theo bằng sáng chế, chiếc xe có thể chuyển đổi giữa các chế độ bằng nút điều chỉnh hoặc tự động lựa chọn chế độ dựa trên các yếu tố như tốc độ động cơ, tốc độ di chuyển, tăng tốc, lựa chọn hộp số và mức pin.

Nhắc lại lần nữa, việc Kawasaki công bố bằng sáng chế không có nghĩa là anh em sẽ sớm thấy được một chiếc mô tô Kawasaki siêu nạp hybrid, nó chỉ cho biết rằng nhà sản xuất Nhật Bản này đang nghiên cứu và phát triển mà thôi.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê