Két nước làm mát trên xe côn và những rắc rối không ngờ

Két nước làm mát trên xe côn và những rắc rối không ngờ

Két nước là bộ phận tản nhiệt chính trên xe, đặc biệt đối với xe côn tay anh em cần chú ý đến một số điều sau đây.

​​Nhớ gắn chắn két nước

Được thiết kế với két nước tản nhiệt nằm phía trước để việc tản nhiệt được hiệu quả nhất, nhưng đó cũng là lý do khiến phần két nước rất dễ bị thủng do đá bắn vào.

Nhiều người bảo gắn thêm chắn két nước khiến xe tản nhiệt không được tốt?

Đúng!

Nhưng ảnh hưởng này là không nhiều so với việc thủng két nước của xe khi đang chạy trên đường.

Két nước xe máy và những điều cần chú ý
Đường Việt Nam nhiều sỏi đá nên lắp thêm chắn két nước.

Đặc biệt, với những xe thường xuyên chạy đường dài với tốc độ cao, những viên đá nhỏ cũng có thể làm thủng hoặc hư hại đến két nước của xe. 

Chú ý, anh em chỉ nên chọn những loại chắn két nước có lỗ nhỏ và không quá kín bởi nếu lỗ lớn thì tác dụng cũng không nhiều còn quá kín sẽ gây ảnh hưởng đến lượng gió đi qua để tản nhiệt.

Két nước xe máy và những điều cần chú ý
Không lắp chắn két nước có lỗ quá nhỏ và kín sẽ cản gió đi qua để tản nhiệt.

Chú ý khi rửa xe

Anh em nào thường xuyên rửa xe ở các tiệm bên ngoài thì hãy chú ý, nhắc mấy anh rửa xe đừng xịt vòi nước vào két nước làm mát, bởi những lá nhôm rất mỏng dễ dàng bị hư hỏng khi nước có áp suất lớn bắn vào.

Những lá nhôm bị cong vênh sẽ khiến không khí không thể đi qua và tản nhiệt được cho két nước, chạy đường dài dễ gây hiện tượng quá nhiệt cho động cơ.

Két nước xe máy và những điều cần chú ý
Hư hỏng do sử dụng vòi nước có áp suất lớn xịt vào két nước.

Nhiều người rửa xe lâu rồi sẽ biết điều này còn gặp người mới quen tay thì tiêu luôn cái két nước xe, anh em cứ bỏ ra vài giây nhắc nhở người rửa xe cho chắc.

Thay nước làm mát

Nước làm mát nên được thay thế sau mỗi 20.000 km sử dụng, để tránh được tình trạng động cơ luôn phải hoạt động ở mức nhiệt độ cao khiến độ bền bị giảm đi nhanh chóng.

Két nước xe côn tay và những điều cần chú ý
Nên vệ sinh két nước bằng nước sạch trước khi thay nước làm mát mới vào.

Chú ý, khi thay thế nước làm mát anh em cần vệ sinh sạch cặn bẩn trong két nước và đường ống dẫn vào động cơ, vì trong quá trình hoạt động ở nhiệt độ cao nước sẽ tạo ra nhiều cặn bẩn.

Không sử dụng nước sinh hoạt để làm nước làm mát cho xe, vì nước sinh hoạt chứa nhiều cặn bẩn tính dẫn nhiệt kém và nhiệt độ sôi thấp, khiến động cơ nhanh nóng và quá nhiệt.

Két nước xe côn tay và những điều cần chú ý
Chỉ được sử dụng nước làm mát chuyên dụng để đổ vào két nước.

Với khối động cơ mạnh mẽ như trên các dòng xe côn tay hiện nay, nước làm mát đóng vai trò cực quan trọng trong việc vận hành cũng như độ bền của động cơ, anh em không nên tiếc chút tiền mà để động cơ xe bị giảm công suất cũng như độ bền.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê