Hãy tập thói quen nhìn gương chiếu hậu mỗi 10 giây – Lái xe phòng thủ #17

Hãy tập thói quen nhìn gương chiếu hậu mỗi 10 giây – Lái xe phòng thủ #17

Mình thấy anh em lái xe lâu năm đều có thói quen này và thật sự là rất cần thiết nên anh em lái mới nên tập dần thói quen nhìn gương chiếu hậu sau khoảng 10 giây.

Chắc anh em chạy xe trên đường cũng thừa biết giao thông tại Việt Nam rất phức tạp. Xe ô tô, xe máy, xe đi, người đi bộ đôi khi ý thức chưa cao nên tình trạng tham gia giao thông một cách bất cẩn, tùy tiện diễn ra rất phổ biến.

Với anh em chạy xe ô tô, tầm quan sát luôn bị hạn chế hơn so với xe máy nên xảy ra nhiều tình huống xung đột hay va chạm giữa xe hơi và xe máy trên đường.

Video một tình huống điển hình của việc không chủ động quan sát kính hậu, dự đoán tình huống nên xử lý sai, gây ra va chạm:

Hậu quả của những vụ va chạm kiểu này thường từ sự bất cẩn, thiếu quan sát của người lái xe hơi lẫn sự chủ quan phóng nhanh vượt ẩu, cố đi trước của xe máy.

Mình cũng từng chia sẻ bài viết Những tình huống xe máy nên nhường xe hơi trên đường và nay mình muốn chia sẻ thêm vấn đề người lái xe hơi nên tập thói quen nhìn gương chiếu hậu thường xuyên.

Nên xem

Trước khi lên xe và lăn bánh, hãy đi một vòng quanh xe – Lái xe phòng thủ #16
Thói quen của nhiều anh em lái xe hiện nay là lên xe, đề máy rồi cứ phóng đi, rất hiếm chịu đi một vòng chiếc xe hay nhìn trước ngó sau.

Tại sao phải nhìn gương chiếu hậu thường xuyên?

Kỹ năng lái xe phòng thủ luôn hướng đến anh em sự đề phòng cao nhất với các tình huống bất ngờ.

Chính vì vậy mà việc nhìn gương chiếu hậu thường xuyên sẽ giúp anh em phát hiện sớm các xe di chuyển 2 bên hông và phía sau.

Nhìn kính hậu thường xuyên giúp phát hiện sớm các xe trước khi rơi vào điểm mù

Trên xe ô tô có 3 gương chiếu hậu: bên trái, bên phải và trong xe. Cả ba gương này đều nên quan sát thường xuyên.

Điều này cũng một phần lớn giúp anh em hạn chế điểm mù, không bỏ sót các xe máy, xe đạp nào rơi vào vùng điểm mù của xe anh em mà anh em không phát hiện ra.

Cứ tưởng tượng xe anh em sắp chuyển làn hay rẽ phải nhưng có một xe máy từ sau vượt lên mà anh em không hề hay biết vì không quan sát kính hậu trước đó, khi đó thì va chạm khả năng cao sẽ xảy ra.

Quan sát kính hậu thường xuyên còn giúp người lái làm chủ tình huống, tự tin đưa ra các giải pháp xử lý

Một tình huống quan trọng nữa từ việc nhìn gương chiếu hậu thường xuyên là anh em gặp tình huống bất ngờ, có thể là ổ gà lớn, vật thể lạ, trẻ em lao ra đường hay xe ngược chiều lấn làn.

Khi đã quan sát gương hậu trước đó anh em hoàn toàn làm chủ tình huống, tự tin đưa ra các giải pháp xử lý như đánh lái sang trái, sang phải hay đạp thắng vì biết rõ xung quanh mình có bao chiếu xe, đang chạy ở đâu.

Nên xem

Đề phòng và xử lý trước tình huống sang đường bất ngờ - Lái xe phòng thủ #9
Anh em cứ thử tưởng tượng đang bon bon trên đường ngon lành thì bất ngờ người đi bộ, xe đạp hay cả xe máy sang đường ngay trước đầu xe, va chạm khả năng cao xảy ra nếu không có sự đề phòng từ trước.

Nhìn gương chiếu hậu mỗi 10 giây có quá nhiều?

10 giây là khoảng thời gian trung bình mà mình nghĩ là thích hợp cho mỗi lần anh em nhìn gương chiếu hậu.

Đường xá càng phức tạp, xe máy càng đông thì anh em càng nên nhìn gương chiếu hậu thường xuyên hơn và có thể dãn ra khi đường xá vắng vẻ rộng thoáng ít xe.

Ngoài ra, trước khi chuyển làn, rẽ trái, rẽ phải hay lùi xe bắt buộc anh em phải quan sát gương hậu trước đó.

Nếu chưa có thói quan quan sát kính hậu thường xuyên anh em sẽ hơi khó chịu khi tập nhưng quen rồi sẽ thấy nó đơn giản chỉ là cái liếc mắt, xoay cổ nhanh gọn và anh em sẽ thấy việc lái xe trên đường tự tin hơn rất nhiều.

Chúc anh em lái xe phòng thủ hiệu quả và an toàn!

Nên xem

5 kỹ năng cần luyện tập để lái xe phòng thủ thành thạo
Kỹ năng lái xe phòng thủ là cả quá trình dài học hỏi và đúc kết kinh nghiệm để lái xe càng an toàn càng tốt vì vậy 5 kỹ năng sau đây cần được anh em luyện tập thường xuyên.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê