Giữ khoảng cách: lưu ý mà rất nhiều người chạy xe đã quên – Lái xe phòng thủ #13

Giữ khoảng cách: lưu ý mà rất nhiều người chạy xe đã quên – Lái xe phòng thủ #13

Hầu hết anh em chúng ta khi chạy xe đã mất dần lưu ý về việc giữ khoảng cách an toàn với xe trước, chạy bám đuôi và hậu quả là các vụ va chạm liên hoàn xảy ra thường xuyên hơn.

Như một thói quen, sự chủ quan

Chuyện giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông tại Việt Nam có rất nhiều điều để nói.

Điều mà số đông anh em dễ nhận thấy nhất là khi chúng ta đã giữ khoảng cách với xe trước thì thường hay bị các tài xế thiếu ý thức khác chen vào hay tạt đầu để giành đường.

Điều này gây khó chịu và dần dần việc giữ khoảng cách bị phớt lờ hơn là việc chạy bám đuôi để không bị xe khác chen ngang, đặc biệt là khi chạy xe trong phố, dừng đèn đỏ.

Những vụ va chạm liên hoàn vì không giữ khoảng cách ngày càng tăng

Nên xem

Những tình huống bạn luôn SAI khi xảy ra va chạm trên đường
Biết để chạy xe cẩn thận hơn, không phải gặp rắc rối vì thiếu hiểu biết.

Thói quen bám đuôi trong phố có thể không quá nguy hiểm vì thường tốc độ không cao nhưng nguy hiểm ở chỗ nhiều lái xe lại mang thói quen này ra xa lộ, quốc lộ hay cao tốc mà chạy, nơi tốc độ thường ở mức cao, 80-100 hay thậm chí 120 km/h.

Video minh họa về tình huống bất ngờ trên cao tốc và sự quan trọng khi giữ khoảng cách

Sự nguy hiểm thứ 2 đó là rất ít ai thử một lần thắng gấp khi chạy tốc độ cao để biết chiếc xe của mình mất bao xa để dừng lại nên cứ chủ quan bám đuôi ngay cả khi đang chạy trên cao tốc với tốc độ 120 km/h.

Hậu quả là khi có một tình huống bất ngờ nào đó xảy ra, một xe thắng gấp là các xe phía sau không xử lý kịp mà tông thẳng vào tạo nên các vụ dồn toa giửa 3-4 hay thậm chí là 7-8 xe.

Xe nhỏ với nhau thì không sao nhưng nếu có xe tải lớn thì thật sự thảm khốc.

Nên xem

Xe ô tô bị vò nát khi kẹp giữa 2 xe container và bài học rút ra
Anh em thường nghĩ đi xe ô tô đã an toàn hơn xe máy nhưng khi tai nạn với xe tải hạng nặng, xe ô tô con cũng chỉ như mãnh giấy vò khi bị kẹp giữa, bài học rút ra để lái xe phòng thủ rất cần thiết.

Tốc độ càng cao, khoảng cách càng xa

Giữ khoảng cách an toàn vừa tránh bị bất ngờ khi xe khác phanh gấp, vừa tạo tầm quan sát tốt vì không bị xe trước che khuất.

Trong luật cũng đã quy định rõ về khoảng cách tối thiểu mà các xe cần giữ.

Điều 12 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT, khoảng cách an toàn giữa hai xe (kể cả ô tô, xe máy) phụ thuộc vào tốc độ lưu hành, cụ thể như sau:

1. Khi mặt đường khô ráo thì khoảng cách an toàn ứng với mỗi tốc độ được quy định như sau:

Tốc độ lưu hành (km/h) Khoảng cách an toàn tối thiểu (m)
>60 35
80 55
100 70
120 100

Khi điều khiển xe chạy với tốc độ từ 60 km/h trở xuống, trong khu vực đô thị, đông dân cư, người lái xe phải chủ động giữ khoảng cách an toàn phù hợp với xe chạy liền trước xe của mình; khoảng cách này tùy thuộc vào mật độ phương tiện, tình hình giao thông thực tế để đảm bảo an toàn.

2. Khi trời mưa, có sương mù, mặt đường trơn trượt, đường có địa hình quanh co, đèo dốc, người lái xe phải điều chỉnh khoảng cách an toàn thích hợp lớn hơn khoảng cách an toàn ghi trên biển báo hoặc quy định tại khoản 1 Điều này.

Một mẹo nhỏ cho anh em khi chạy cao tốc để ước lượng khoảng cách là nhìn vào các cột khoảng cách bên đường.

Các bảng 50-100m cắm bên đường và vạch kẻ ngang trên đường sẽ giúp anh em ước lượng khoảng cách với xe phía trước

Nên xem

Trẻ con sang đường bất ngờ và pha xử lý xuất thần của lái xe Container - Đằng sau vô lăng #3
Thật sự khi xem video tình huống này thì nếu hay chạy xe ra đường anh em đều hoảng hồn cả vì nếu va chạm xảy ra, cậu bé kia không biết sẽ ra sao khi tài xế xe Container không lái xe phòng thủ và xử lý chính xác.



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê