Giải đáp lý do lốp xe lại phải có gai

Giải đáp lý do lốp xe lại phải có gai

Đa số lốp xe đều có các rãnh trên bề mặt để thoát nước, còn gai lốp để tăng độ bám dính khi xe di chuyển, cũng như giúp tạo ma sát vừa đủ để bánh xe có thể chuyển động liên tục thay vì quay tròn theo quán tính.

Cụ thể, hầu hết các loại lốp xe hiện nay đều có gai, chỉ trừ lốp xe đua là thường có bề mặt láng nhẵn, không có rãnh hay gai vì thường được sử dụng trong điều kiện khô ráo. Thiết kế giúp tăng tiết diện tiếp xúc tối đa với mặt đường. Tất nhiên, khi điều kiện thời tiết thay đổi như trời mưa, xe đua vẫn cần thay lốp khác và có rãnh thoát nước.

Gai lốp dù là chi tiết nhỏ trong cấu tạo tổng thể nhưng lại sở hữu rất nhiều công dụng quan trọng như sau:

- Tăng độ ma sát và độ bám lên mặt đường để đảm bảo lốp xe chuyển động liên tục.

- Độ bám vừa đủ cũng giảm bớt áp lực lên phanh xe, tránh hoạt động quá nhiều vì giảm bớt tình trạng xe bị trôi theo quán tính.

giai-dap-ly-do-lop-xe-lai-phai-co-gai-1

- Tạo lỗ thông hơi cho lốp để tạo sự cân bằng áp suất.

- Chống trơn trượt khi di chuyển trên bề mặt ướt, một số loại gai lốp chuyên dụng còn giúp vượt địa hình đất cát, bùn lầy dễ dàng.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, gai lốp sẽ bị hao mòn dẫn đến việc mất dần độ bám, cảm nhận rõ nhất khi phanh gấp hoặc trời mưa. Lốp xe mòn rất dễ dẫn đến tình trạng trơn trượt, nguy cơ dẫn đến va chạm.

Do đó, anh em nên thường xuyên kiểm tra và tiến hành thay mới theo định kỳ, nên thay sớm khi thấy dấu hiệu hao mòn của lốp.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê