Gác chân gập được trên Exciter, Winner X có thật sự an toàn?

Gác chân gập được trên Exciter, Winner X có thật sự an toàn?

Anh em đang tranh cãi xoay quanh việc gác chân của Winner X gập lên được là an toàn so với Winner 150. Mình thấy Exciter 150 cũng gập được mà không thấy so sánh gì. Vậy kết quả như thế nào?

Chắc chắn nhiều bạn sẽ nghĩ gác chân gập sẽ an toàn khi vào cua bởi nếu có đụng gác chân sẽ không bị cấn hay nẩy ngược chiếc xe lên như gác chân cứng.

gac chan gap len duoc cua exciter winner x co that su an toan 4
Gác chân gập trên Winner X

Để xem thực tế có đúng như vậy không? Mời anh em xem đoạn video trải nghiệm khả năng ôm cạ Winner X và Winner 150 dưới đây nhé! 

Winner X dù gác chân có gập lên được nhưng do gầm thấp, dẫn đến việc chưa ôm cua sâu mà gác chân đã bị cạ, nếu tiếp tục nghiêng xe nhiều hơn cũng đồng nghĩa với việc phần chân sẽ bị ép sát vào thân xe.

Việc này còn gây nhiều ảnh hưởng khác như là lực ma sát giữa gác chân với mặt đường sẽ tạo nên rung động lớn lên chân người lái - gây áp lực khi đang ôm cua, chẳng may có té ngã thì bàn chân cũng chịu tác động nhiều hơn bởi gác chân có thể gãy.

gac chan gap len duoc cua exciter winner x co that su an toan 5
Độ nghiêng chưa lớn nhưng gác chân đã cạ
gac chan gap len duoc cua exciter winner x co that su an toan 1
Gác chân bên kia xẹt lửa, chứng tỏ lực ma sát rất lớn - Ảnh: Srider SaiGon

Ngược lại, tuy là Winner có gác chân cứng nhưng bù lại thì gầm cao hơn, nên đến lúc cạ gác chân thì gần như đã ôm hết lốp.

Cũng nhờ thiết kế cứng như thế này mà gác chân vô tình trở thành chống đổ.

Hai lần mình bị ngã lúc tập ôm cua thì chân không bị sao cả, gác chân chỉ bị cong lên, đập cho thẳng lại và chạy bình thường.

gac chan gap len duoc cua exciter winner x co that su an toan 2

Đối với xe phổ thông như Exciter, Winner hay Raider, vị trí gác chân được đặt khá thấp để tạo tư thế lái thoải mái cho người dùng.

Đó cũng là ý đồ của nhà sản xuất, muốn những chiếc xe này là phương tiện đi lại hằng ngày.

Khác với sportbike, cũng có thiết kế gác chân gập được nhưng vị trí được đặt cao, kết hợp với ngoại hình của xe, tạo nên tư thế lái tối ưu để đi cua.

Đến khi đã đụng tới gác chân thì có nghĩa là độ nghiêng cũng rất lớn rồi.

gac chan gap len duoc cua exciter winner x co that su an toan 3
Nếu ôm cua đúng kỹ thuật, khả năng đụng gác chân trên sportbike là rất khó - Ảnh: Srider Saigon

Cơ bản một chiếc xe underbone nguyên bản là đã không đủ yếu tố an toàn rồi chứ đừng nói đến chuyện gập được hay không? 

Đó là lý do vì sao đa số những chiếc Exciter, Winner, Raider chạy sân thường phải độ gác chân lại, đưa lên cao hơn.

Vì thế, gác chân gập phải kết hợp với nhiều điều kiện khác như là vị trí, dáng xe và kỹ năng người lái nữa mới thật sự tối ưu, chứ không phải cứ hễ thấy gác chân gập là an toàn thì không đúng.

 



LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê