Exciter, Winner, Raider nên thay loại nhớt nào?

Exciter, Winner, Raider nên thay loại nhớt nào?

Xe mới mua về có nhớt hãng đổ sẵn rồi, vậy còn sau đó anh em nên dùng loại nhớt nào cho phù hợp?

Một phần sợ nhớt giả.

Một phần chẳng phân biệt được các loại nhớt, cấp nhớt, chỉ số nhớt và thay thế nào để không gây hỏng xe.

Nói thiệt là mình cũng muốn rối theo cái thị trường nhớt hiện nay luôn nhưng chỉ cần anh em nắm được vài thông tin dưới đây là có thể chọn được nhớt phù hợp cho xe của mình rồi.

Gốc nhớt

Nào là nhớt tổng hợp, nhớt bán tổng hợp, nhớt khoáng.

Chỉ cần hiểu đơn giản là nhớt tổng hợp là loại mắc tiền nhất, gốc nhớt tốt nhất, cũng như là nhiều cái nhất khác.

Còn nhớt khoáng là loại rẻ nhất, loại truyền thống để thay cho mấy xe số khi xưa, các hãng xe phần lớn cũng dùng để thay cho khách hàng của mình.

Còn nhớt bán tổng hợp thì lai hai loại này.

Vậy nhớt tổng hợp tốt, còn nhớt khoáng thì không?

Quan điểm này không đúng. Chỉ là vấn đề thời gian.

Nhớt tổng hợp được cái là gốc nhớt tốt, tính bôi trơn cao và nhiều chất phụ gia hơn nên sẽ chịu được điều kiện dùng lâu hơn và khắc nghiệt hơn.

Còn nhớt khoáng không có nhiều công nghệ nên thường sử dụng ở điều kiện bình thường và được thay rất nhanh.

exciter-winner-raider-nen-thay-loai-nhot-nao

Dù là nhớt nào đi nữa cũng đều có đặc tính bôi trơn cho các chi tiết động cơ xe.

Nên chẳng có chuyện đổ nhớt khoáng sẽ bị hư xe, chỉ là do cách người sử dụng không đúng thôi!

Ở điều kiện đi phố hằng ngày, nhớt khoáng vẫn đủ đáp ứng cho xe vận hành mượt mà, nên thay trong khoảng dưới 1500 km sử dụng.

Còn các bạn hay bào tour xa, sử dụng xe trong thời gian dài thì nên dùng nhớt tổng hợp, mức thay tầm 2500 km đến 4000 km.

exciter-winner-raider-nen-thay-loai-nhot-nao
Chủ yếu lỗi do người dùng, chứ nhớt khoảng không gây hỏng máy như nhiều người thường nghĩ

Mình đã thử nghiệm 5.000 km chỉ thay nhớt khoáng cho cả đi phố và đi tour thì xe vẫn không bị vấn đề gì cả.

Dù là khi đi xa, động cơ sẽ gào to nhưng giờ đây đã hơn 40.000 km rồi và máy móc vẫn êm thin thít.

Cấp nhớt

Trên thị trường có 3 loại cấp nhớt thường thấy đó là W30, W40, W50 và 1 con số nào đó trước chữ W.

Anh em chỉ cần hiểu đơn giản từ số thấp đến cao là đang cho biết độ loãng - đặc của nhớt.

VD: w30 thì nhớt sẽ loãng, w50 thì đặc hơn.

exciter-winner-raider-nen-thay-loai-nhot-nao
Thí nghiệm độ đặc loãng của các cấp nhớt

Độ đặc loãng sẽ thay đổi theo nhiệt độ nên càng nóng thì nhớt sẽ càng loãng và ngược lại.

Như Raider thì nên sử dụng cấp nhớt W50 bởi vì công suất của Raider khá lớn nên máy rất mau nóng, dùng nhớt đặc để tính chất của nhớt ổn định hơn, ít bị biến đổi khi nhớt quá nóng.

Còn Exciter, Winner thì dùng W40 hoặc W30 là đủ.

Còn chỉ số trước chữ W cũng phần nào ảnh hưởng đến độ đặc loãng của nhớt nhưng ở Việt Nam thì không cần quan tâm nhiều.

Thương hiệu nhớt

Anh em hoang mang, mình cũng từng hoang mang.

Giờ mà cứ nghĩ nên chọn thương hiệu nhớt nào để thay thì chắc hết cả ngày.

Nên cứ lăn tăn làm gì, chỉ sợ nhất là thay nhầm nhớt giả thôi chứ hãng nhớt nào thay chẳng được.

Trước khi thay anh em tìm thông tin nhớt đó trên mạng, rồi đến chỗ uy tín để thay.

Thế là xong.

exciter-winner-raider-nen-thay-loai-nhot-nao
Kệ nhớt này chỉ là 1 phần rất nhỏ trong thị trường nhớt hiện nay

Nên nếu có điều kiện thì cứ chơi nhớt tổng hợp, còn không thì nhớt hãng vẫn chẳng sao.

Tính ra thì chi phí sử dụng cũng ngang nhau, nhớt tổng hợp mắc và dùng lâu, khoảng trên 300 nghìn/1 lít, thay thì thấy thốn quá. Nhớt khoáng rẻ và thay sớm hơn, tầm 100 nghìn thôi!

Mấu chốt là sử dụng loại nhớt nào đi nữa đều phải khởi động tại chỗ trước khi vận hành. Nhớt càng đặc thì thời gian nổ máy càng lâu.

Việc này giúp cho nhớt sẽ bôi trơn đều các chi tiết động cơ, sẽ giúp cho xe hoạt động tốt và độ bền cũng được tăng lên.

Chúc anh em chọn được dòng nhớt ưng ý nhé!





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê