Đổ xăng vào ban đêm sẽ có lợi hơn ban ngày

Đổ xăng vào ban đêm sẽ có lợi hơn ban ngày

Anh em có tin rằng đổ xăng vào ban đêm sẽ lợi hơn rất nhiều so với ban ngày.

Ý kiến này bắt nguồn từ định luật giãn nở vì nhiệt của vật chất.

Anh em cũng từng học được rằng, vật chất khi gặp nóng sẽ giãn ra, lạnh sẽ co lại.

Xăng, dầu là nhiên liệu, luôn có sự giãn nở vì nhiệt

Nên xem

Xe hết xăng dọc đường và cách xử lý
Cực, cực lắm anh em ạ khi chiếc xe đã cạn bình xăng và không còn khởi động được nữa. Xe nhỏ thì còn đỡ, chứ gặp xe mô tô là dắt mệt người luôn ấy.

Theo lý thuyết thì đó là đúng. Một số chuyên gia đã đo được chỉ số giản nỡ của nhiên liệu (xăng, dầu) vào khoảng 1,26. Họ thí nghiệm trên 1000 lít nhiên liệu và đo được cứ nhiệt độ tăng lên 1 độ thì sẽ nở ra thêm 1,26 lít.

Từ đó, một số người cho rằng nên đổ xăng vào lúc thời tiết mát mẻ, cụ thể là ban đêm hoặc sáng sớm. Lúc này xăng đang co lại và đến khi nhiệt độ ban ngày tăng lên thì xăng sẽ nở ra thêm. Có lợi hơn!

Dễ hiểu là thông thường, tối anh em chạy ra mua 3 lít xăng, trưa ngày hôm sau đem ra đo lại sẽ được hơn 3 lít.

Nóng sẽ nở và lạnh sẽ co lại

Thực tế thì sao?

Chúng ta cũng biết, các bồn chứa nhiên liệu tại các trạm xăng dầu thường được chôn sâu dưới đất. Ở vị trí này nhiệt độ được ổn định và không thay đổi như trên mặt đất.

Tức dù ở trên nóng hay lạnh thì nhiệt độ bồn chứa nhiên liệu luôn được bình ổn. Có chênh lệch cũng không đáng kể.

Trên thực tế, sự thay đổi rất nhỏ, không đáng kể

Nên xem

Xe máy báo hết xăng và cố chạy thêm rồi dắt bộ
Ngay lúc đèn báo sắp hết xăng mà chẳng có cây xăng nào, anh em chắc chắn đã từng trải qua tình huống này.

Chính vì thế, nhiên liệu khi được bơm từ bồn chứa, lên vòi và đi vào bình chứa của xe, nhiệt độ không thay đổi quá nhiều và lượng xăng cũng không giãn nở đáng kể.

Sâu xa và liên quan đến hóa học nhiều hơn, dù cho thể tích nhiên liệu có giãn nở ra nhiều hơn nhưng các hợp chất năng lượng bên trong dung dịch vẫn không thay đổi.

Tức đây chỉ là sự giãn nở tạm thời.

Anh em nên học cách chạy xe tiết kiệm hơn là canh giờ đi đổ xăng

Cho nên, tóm gọn lại là chuyện đổ xăng lúc trời mát sẽ có lợi hơn về thể tích khi trời nóng là điều hoàn toàn chính xác.

Tuy nhiên, con số có lợi hơn rất nhỏ, không đáng kể để chúng ta phải bận tâm.

Anh em nên tập thói quen chạy xe tiết kiệm hơn là canh thời gian đổ xăng.

Nên xem

Cực nguy hiểm khi ngồi trên xe trong lúc đổ xăng
Cái này đặc biệt lưu ý dành cho anh em chơi PKN và PKL phải nhớ.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê