Độ nồi 5 lò xo sướng thì ít mà tốn thì nhiều, thêm món đồ phí phạm

Độ nồi 5 lò xo sướng thì ít mà tốn thì nhiều, thêm món đồ phí phạm

Mình thấy bộ nồi 5 lò xo hiện tại không còn hấp dẫn như lúc trước, có lẽ nhiều anh em cũng đã nhận ra được vấn đề và không còn ưu tiên nâng cấp cho bộ phận này nữa.

Thời điểm mà nồi 5 lò xo mới rất mắt, anh em biker ưa chuộng rất nhiều, không chỉ xe độ mà nhiều chiếc xe nguyên bản cũng được chủ nhân thay thế, dù mới mua chưa được bao lâu cả.

Từ đó mới thấy nồi 5 lò xo đã từng là sản phẩm yêu thích của anh em biker đến mức nào.

Với những lời quảng cáo từ cửa hàng, như là bốc hơn, mạnh hơn và lại còn sản xuất bởi những thương hiệu uy tín nên đảm bảo chất lượng, nghe quá hấp dẫn đúng không anh em?

do-noi-5-lo-xo-suong-thi-it-ma-ton-thi-nhieu-them-mon-do-phi-pham

Họ quảng cáo không sai, đó đều là những ưu điểm mà nồi 5 lò xo mang lại, thế nhưng có một vấn đề là nồi 5 lò xo dù từ thương hiệu lớn thì chắc chắn vẫn không bền bằng bộ nồi zin.

Thực tế, rất nhiều anh em trong đó có cả mình đã từng sử dụng xe zin nguyên bản một thời gian rất dài, đến lúc cần thay nồi hay mở ra kiểm tra thì cũng đã chạy được 50.000 km, có khi còn hơn thế nữa.

Điều này sẽ rất khó thực hiện được với những bộ nồi 5 lò xo.

Nói đến đây thì chắc nhiều anh em lại bảo đã độ rồi thì sao đòi bền bằng zin, thế nhưng trên xe của anh em có rất nhiều món khi thay thế đồ xịn vào chắc chắn sẽ tốt hơn zin nhé, cụ thể như là lốp, nhông sên dĩa, má phanh, mâm, lọc gió, ECU, …

do-noi-5-lo-xo-suong-thi-it-ma-ton-thi-nhieu-them-mon-do-phi-pham-1

So sánh như vậy để anh em có thể thấy sự khác biệt để cân nhắc kỹ khi quyết định độ xe, nồi 5 lò không phải không tốt nhưng với xe zin thì mình thấy không cần thiết lắm. Đã muốn giữ zin thì phải bền, muốn bền thì tránh những món mau hỏng hóc.

Như anh em cũng biết, nồi 5 lò xo có công dụng chính là giúp các lá bố bắt vào nhanh và mạnh hơn so với nồi 4 lò xo trên một số dòng xe như Exciter, Winner. Cũng vì nhiều lò xo nên lực ép của nồi sẽ mạnh hơn đã kéo theo một số hư hỏng ở những chi tiết liên quan đến bộ nồi.

Lực tác động quá mạnh có thể làm cho ty côn và bi côn bị biến dạng. Trong một số trường hợp, khi nhiệt độ xe quá cao sẽ dẫn đến việc 2 bộ phận này dính chặt vào nhau. Cốt xoay có tác dụng đẩy ty côn cũng dễ bị biến dạng, dẫn đến hiện tượng không ngắt được côn.

Trường hợp này thường gặp trên những dòng Exciter, do ty côn yếu và dễ hư hỏng. Với bộ nồi zin, anh em chắc cũng đã cảm thấy ty côn khá nhanh mòn, huống chi khi độ bộ nồi 5 lò xo.

do-noi-5-lo-xo-suong-thi-it-ma-ton-thi-nhieu-them-mon-do-phi-pham-2

Tóm lại, với những xe phổ thông dùng để đi lại hằng ngày hay lâu lâu lại đi tour thì mình nghĩ không nên độ nồi 5 lò xo. Vì so với ưu điểm chỉ nhanh hơn, mạnh hơn trong khoảng thời gian ngắn nhưng bù lại thì phải bỏ ra số tiền khá lớn, tầm gần 2 triệu và độ bền không cao, thì quả thật không đáng.

Theo ý kiến cá nhân, việc độ nồi xe là không cần thiết với những chiếc xe máy chạy phổ thông. Vì nồi chỉ giúp bắt nhanh hơn ở khoảng thời gian cực ngắn, đánh đổi lại anh em phải bỏ ra khoảng 2 triệu đồng để thay nồi 5 lò xo và còn thêm vài trăm nghìn để sửa chữa khi có hư hỏng thì không đáng.

Nồi 5 lò xo lắp lên những chiếc xe đua thì hợp lý bởi trong các cuộc đua 0,5 giây thôi cũng là vấn đề, đánh đổi giữa độ bền và sức mạnh cho xe lúc này là hợp lý. Lời khuyên dành cho biker là cứ sử dụng nồi zin để bảo đảm độ bền cho xe. Bên cạnh đó, đi nồi độ chỉ tội bóp côn mỏi tay, vừa tốn tiền mà hiệu quả mang lại không hề cao.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê