Côn ra ga vào - Kỹ năng quan trọng khi mới chạy côn tay - Riding Skill #5

Côn ra ga vào - Kỹ năng quan trọng khi mới chạy côn tay - Riding Skill #5

Kỹ năng này được sử dụng vào hầu hết quá trình vận hành của xe, bởi thế anh em tập luyện kỹ năng thật chắc thì sẽ điều khiển xe côn tay cực kì mượt mà.

Chắc hẳn câu thần chú này anh em đã nghe đâu đó rất nhiều rồi nhưng làm sao để thực hành đúng?

Côn ra ga vào là một cụm từ viết tắt cho chuỗi hành động để vận hành xe.

Mình có hỏi nhiều anh em về kỹ thuật này thì đa số đều nói là thao tác bóp côn và lên ga phải thực hiện cùng lúc.

Câu trả lời này không sai nhưng chưa đúng hoàn toàn.

Nên xem

Tập chạy xe côn tay dễ dàng trong 10 phút - Riding Skill #1
Chủ yếu là các bạn phải tự tin, đừng có sợ tắt máy, càng căng thẳng sẽ càng hỏng việc. Cứ theo cách này là sau 10 phút sẽ chạy được xe côn tay thôi!

Ở những tình huống chạy chậm, để chiếc xe có thể vận hành được mượt mà nhất, không bị ì, không bị giật và vẫn phải có độ trườn tới thì anh em nên thả côn ra trước rồi mới lên ga.

Thả côn cũng không phải thả phát ra hết, cũng phải theo nguyên tắc Bóp nhanh thả chậm.

Tức là những lúc cần lên số, xuống số hay giữ cho xe không bị tắt máy là phải bóp côn nhanh.

Còn những lúc thả côn ra thì phải thả từ từ để ly hợp bắt đầu bắt, rồi sau đó mới lên ga và tiếp tục thả hết côn ra để xe vận hành. (anh em chưa quen nên cứ phải thao tác từ từ đã).

Trong chuỗi bài "Cách chạy xe côn tay", mình sẽ đưa ra các kỹ thuật từ cơ bản tới nâng cao và chuyên nghiệp. Các bạn có thể theo dõi chuỗi bài tại đây -> Cách chạy xe côn tay

Nên xem

Cách chạy xe côn tay dễ dàng khi kẹt xe - Riding Skill #3
Với vài kỹ năng nhỏ, anh em sẽ chạy xe côn tay thoải mái hơn khi kẹt xe, không rê côn ảnh hưởng đến bộ nồi và máy móc.

Một số lỗi chung anh em mới chạy côn tay hay bị:

  • Thả côn quá nhiều và nhanh: Việc này khiến cho chiếc xe dễ bị tắt máy đột ngột hoặc xe bị giật lên phía trước.
  • Lên ga trước rồi mới thả côn: Chiếc xe sẽ bị ì và rung lên, lỗi này thường hay gọi là rê côn, khiến xe không được linh hoạt và ảnh hưởng khá nhiều đến lá nồi.
  • Lên ga quá ít: Ngược lại với lỗi trên, anh em sợ bị rê côn nên đâm ra không dám lên ga nhiều. Trong khi côn đã nhả ra nhiều rồi mà ga không có, khiến cho xe sẽ mất đi độ bốc.
  • Lên ga quá nhiều, thả côn đột ngột: Dễ bị bốc đầu lắm nhé!

Những lỗi này nếu anh em luyện tập kỹ côn ra ga vào, bóp nhanh nhả chậm để cảm nhận côn-ga tốt thì có thể giải quyết được hết.

Nói chung, đỉnh cao của việc chạy côn tay là cảm nhận. Những gì mình chia sẻ cũng là muốn anh em tự cảm nhận chiếc xe của mình.

Mình phải hiểu chiếc xe rồi thì mới có thể vận hành dễ dàng nhất được. Anh em đừng quan  bóp côn thế nào, lên ga làm sao. Côn-ga chuẩn là giải quyết được tất. 

Nên xem

Mẹo nhỏ để chạy mô tô dễ dàng nhất - Riding Skill #2
Chỉ với những mẹo nhỏ sau đây, anh em có thể dễ dàng điều khiển nhiều dòng xe côn tay hay mô tô khác nhau, dù chỉ mới lần đầu cầm lái.




LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

Thống kê