Công nghệ mới với hệ thống ly hợp điện tử của Honda, dành cho mô tô và xe côn tay

Công nghệ mới với hệ thống ly hợp điện tử của Honda, dành cho mô tô và xe côn tay

Bộ ly hợp với sự hỗ trợ của công nghệ sẽ mở ra những tính năng mới cho xe máy và mô tô trong tương lai.

Bằng sáng chế mới đây của Honda đang cho thấy nghiên cứu về một hệ thống ly hợp điện tử có khả năng mang lại một số công nghệ tiến bộ đáng chú ý cho xe máy.

Hệ thống này có tên Clutch-by-Wire System, giống như một hệ thống bướm ga điện tử, thay thế dây ga cũ bằng một thiết lập điện tử.

Công nghệ Ride-by-wire hoặc throttle-by-wire, sử dụng các cảm biến và bộ truyền động để điều khiển kim phun nhiên liệu chứ không phải cáp điều khiển. Tương tự, hệ thống ly hợp điện tử của Honda sẽ loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng cáp hoặc thiết lập thủy lực thông thường.

cong-nghe-moi-voi-he-thong-ly-hop-dien-tu-cua-honda

Thay vào đó, vị trí của tay côn sẽ được theo dõi bằng điện tử và dữ liệu đó sẽ được cung cấp lại cho ly hợp, cho biết phải xử lý như thế nào mà không cần bất kỳ kết nối vật lý nào giữa tay côn và ly hợp.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng các bản vẽ bằng sáng chế trông khá phức tạp, cho thấy một bộ phận điều khiển áp suất thủy lực, bộ phận này sẽ đóng vai trò là “trái tim” của hệ thống.

Ngoài vị trí cần số, bộ phận sẽ được cung cấp dữ liệu tức thời từ hệ thống như vòng tua máy, vị trí bướm ga và tốc độ xe.

Kết quả mang lại là việc chuyển số được cải thiện và ly hợp sẽ hoạt động mượt mà hơn ở tốc độ chậm, rất phù hợp cho người mới chạy xe côn tay và có thể mang lại cảm giác lái mới khi chạy tốc độ cao.

cong-nghe-moi-voi-he-thong-ly-hop-dien-tu-cua-honda-1

Đối với những người đã có kinh nghiệm, vốn đã quen thuộc với hoạt động của tay côn thông thường, Honda đã có một “thiết bị tạo lực phản ứng” để tái tạo cảm giác khi bóp côn.

Theo bản vẽ bằng sáng chế, hệ thống này sẽ sử dụng thiết lập đòn bẩy ly hợp truyền thống trên tay lái. Áp suất thủy lực sẽ vẫn được sử dụng để khớp ly hợp, mặc dù thông qua động cơ điện chứ không phải bất kỳ kết nối vật lý trực tiếp nào từ tay người điều khiển.

cong-nghe-moi-voi-he-thong-ly-hop-dien-tu-cua-honda-2

Về lý thuyết, kiểu thiết lập này mở ra nhiều tính năng hơn. Giống như công nghệ bướm ga điện tử, đã mang đến những tính năng như chế độ lái, kiểm soát lực kéo và kiểm soát khởi động.

Bộ ly hợp điện tử của Honda có thể giúp tối ưu tốc độ quay bánh xe, vòng tua máy… mang lại khả năng chuyển số mượt mà hơn.

Với sự thành công của Honda qua công nghệ Hộp số ly hợp kép (DCT), anh em có thể tin tưởng rằng sẽ sớm được thấy công nghệ mới này sẽ trở thành hiện thực trong tương lai.





LIÊN QUAN

CÙNG CHỦ ĐỀ

HOT NHẤT

Thống kê